Đội Cảnh sát kinh tế-CAQ Kiến An: Bản lĩnh, linh hoạt lập công

16:46 19/03/2016

 

CBCS Đội CSKT trao đổi nghiệp vụ
CBCS Đội CSKT trao đổi nghiệp vụ

Đội Cảnh sát kinh tế (CSKT) CAQ Kiến An là lực lượng đi đầu trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm về kinh tế trên địa bàn quận. Đây là mặt trận đấu tranh vô cùng phức tạp và cũng đầy cám dỗ. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó, nhiều năm qua, CBCS trong đội đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích trong công tác…

Vững tư tưởng

Chúng tôi đến với Đội CSKT vào ngày đầu năm, được chứng kiến không khí làm việc hăng say, nhiệt tình của CBCS trong đội. Ngay đầu giờ sáng, anh em đã có mặt đông đủ tại phòng làm việc để nhận nhiệm vụ cho một ngày mới. Đại úy Phạm Thị Mỹ Liên, Đội trưởng, tiếp chúng tôi bằng sự nhiệt tình và cởi mở.

Có lẽ với quãng thời gian hơn 10 năm gắn bó với đội, trải qua nhiều cương vị khác nhau, nữ đội trưởng này đã trau đồi cho mình những kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn vững vàng để chỉ đạo anh em trong đội tập trung đấu tranh làm rõ nhiều vụ án về kinh tế, được lãnh đạo công an quận đánh giá cao và nhân dân đồng tình khen ngợi.

Qua câu chuyện, Đội trưởng Phạm Thị Mỹ Liên chia sẻ về công việc: “Tội phạm trong lĩnh vực kinh tế đa phần là những người có điều kiện kinh tế, trình độ cao và mối quan hệ rộng, phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi. Do vậy, trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm về kinh tế thường có những cạm bẫy, dụ dỗ và luôn là nhiệm vụ hết sức khó khăn và nhiều thử thách. Loại tội phạm này thường sử dụng những “viên đạn bọc đường”, họ có thể biến “có thành không” và sẵn sàng mua chuộc cán bộ điều tra để “đổi trắng thay đen” nhằm đạt được mục đích dưới bất kỳ hình thức nào.

Do vậy, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đội luôn tham mưu, đề xuất với lãnh đạo CAQ kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc; CBCS trong đội thường xuyên trao dồi kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn nhất định, hiểu biết xã hội sâu rộng và có lập trường tư tưởng vững vàng, đạo đức, bản lĩnh người công an nhân dân để không bị đối tượng mua chuộc; kiên quyết đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm…

CBCS Đội CSKT trao đổi nghiệp vụ
CBCS Đội CSKT trao đổi nghiệp vụ

Là cán bộ nữ, lại đứng mũi chịu sào nên đại úy Liên luôn tâm niệm lời Bác Hồ dạy “người cán bộ công an cần có cái đầu lạnh, trái tim nóng và đôi bàn tay sạch”. Chị đã chỉ đạo anh em trong đội thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động nắm tình hình, xây dựng kế hoạch công tác hợp lý. Bên cạnh đó, chị thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo nghiệp vụ để tổng kết, rút kinh nghiệm giúp CBCS tự trau dồi kiến thức tự tin trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao mà thực tế đòi hỏi. Do đó, trong thời gian qua, Đội CSKT đã liên tiêp lập những chiến công, trở thành “khắc tinh” của tội phạm kinh tế, chức vụ.

Giỏi về nghiệp vụ

Trong hàng loạt vụ án kinh tế được khám phá, phải kể đến vụ án vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, xảy ra tại tổ dân phố Tân Khê, phường Đồng Hòa, cuối năm 2013. Đây là vụ án phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, nhiều đối tượng có liên quan. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa các đối tượng ra ánh sáng công lý, điều tra viên đội đã áp dụng linh hoạt mọi chiến thuật đấu tranh, không quản khó khăn trong quá trình xác minh vụ án, buộc các đối tượng phải khuất phục, nhận tội.

Trong vụ án này, 6 bị can bị khởi tố gồm: Chu Đức Khôi, sinh 1955, nguyên Chủ tịch UBND phường Đồng Hòa; Vũ Văn Nguyên, sinh 1963, nguyên Phó chủ tịch UBND phường Đồng Hòa; Bùi Đức Hùng, sinh 1964; Đào Vĩnh Chính, sinh 1970; Bùi Bá Toàn, sinh 1945, cùng ở phường Đồng Hòa, và Nguyễn Ngọc Luận, sinh 1956, ở Cát Dài, Lê Chân, cùng bị khởi tố về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trong” và tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, theo các điều 285 và 173 BLHS.

Đội CSKT kiểm tra số vũ khí được thu hồi
Đội CSKT kiểm tra số vũ khí được thu hồi

Mới đây nhất, vào năm 2015, qua công tác nắm tình hình, các điều tra viên thấy nôi lên loại tội phạm chuyên dùng CMND, sổ hộ khẩu của người khác rồi dán ảnh của mình lên để lừa mua xe đạp điện trả góp bán lấy tiền ăn tiêu tại một số cửa hàng bán xe đạp điện trên địa bàn các quận Hồng Bàng, Lê Chân.

Qua tiến hành rà soát trên địa bàn quận Kiến An thấy có một số cửa hàng xe đạp điện có ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH MTV Tài chính PP, ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân mua xe đạp điện trả góp. Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo CATP và CAQ, đội đã xác lập chuyên án mang bí số 515H để đấu tranh làm rõ.

Vào 9h ngày 24-5-2015, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, đội đã vận động thuyết phục đối tượng chính Nguyễn Thị Bích Hảo, sinh 1984, ở phường Lãm Hà, ra đầu thú và các đối tượng: Phan Thị Kim Anh, sinh 1984, ở số 5/24/272 Đà Nẵng, Vạn Mỹ, Ngô Quyền; Nguyễn Đỗ Hoàng, sinh 1967, ở ngõ 668 Thiên Lôi, Vĩnh Niệm, Lê Chân. Ban chuyên án đã làm rõ Hảo và các đối tượng thực hiện 11 vụ lừa đảo trên địa bàn quận Kiến An và các quận khác…

Bên cạnh các thành tích nổi bật trong việc phá nhanh các vụ án kinh tế, đội làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, tội phạm về môi trường... Chỉ tính riêng năm 2015, đội phát hiện, bắt trên 20 vụ buôn lậu, xử phạt hành chính và tịch thu hàng hóa bán phát mại nộp ngân sách nhà nước trên 500 triệu đồng; phát hiện xử lý 9 vụ vi phạm về môi trường; tham mưu cho UBND quận xử phạt hành chính đối với trên 20 tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về môi trường...

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, đội đã bắt và vận động 5 đối tượng có quyết định truy nã ra đầu thú; vận động nhân dân giao nộp 1 quả lựu đạn, 3 viên đạn súng trường, 5 khẩu súng tự chế, 4 dây pháo và 14 viên đạn K54… Ngoài ra, đội thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật mới đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên địa bàn, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị kinh doanh chấp hành đúng pháp luật.

Vững về tư tưởng, giỏi về nghiệp vụ, đoàn kết cao trong CBCS, nhiều năm liền, Đội CSKT liên tục hoàn thành vượt chỉ tiêu do lãnh đạo CAQ cũng như cấp trên giao. Nhiều cá nhân trong đội đã vinh dự được Đảng, nhà nước, Bộ Công an, Giám đốc CATP, Quận ủy, UBND quận Kiến An tặng nhiều phần thưởng cao quý. Những người lính trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế - CAQ Kiến An xứng đáng là những chiến sỹ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông