Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông: Xứng danh đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

20:24 23/06/2023

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an thành phố Hải Phòng là một trong các tập thể vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là sự ghi nhận, danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước cho những cống hiến, nỗ lực của đơn vị trong những năm qua trong công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, làm chỗ dựa cho Nhân dân, giữ bình yên thành phố.

Những chiến công đi vào lịch sử

Với tinh thần dũng cảm, sáng tạo, mưu trí trong chiến đấu với giặc lửa, hơn 10 năm qua, Cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, tích cực tham gia chữa cháy thành công hàng chục vụ cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ trên sông, biển, qua đó bảo vệ  tài sản, ngăn ngừa nguy cơ sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường…, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận.

Vụ cháy tại Tàu Hải Hà 18 khi đang làm hàng tại cảng K99 - Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 1 (Tàu Hải Hà 18 chở 900 m3 xăng A92) ngày 10/3/2018

Chiến công đầu tiên phải kể đến đó là việc chữa cháy thành công vụ cháy tàu chở xăng Hải Hà 18 tại Cảng K99 - Công ty xăng dầu Quân đội khu vực I xảy ra vào ngày 10-3-2018. Lúc đó, tàu Hải Hà 18 chở 900 m3 xăng A92 đang làm hàng tại cảng K99 - Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 1 thì bất ngờ xảy ra cháy, nổ lớn nguy cơ rất cao đe dọa đến an toàn các kho xăng dầu của các doanh nghiệp xung quanh với trữ lượng 160.000m3 xăng dầu. 

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Bộ Công an đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các lực lượng chữa cháy. Hơn 400 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC Hải Phòng phối hợp cùng với các lực lượng gồm: Cục Cảnh sát PCCC, Bộ Tư lệnh Hải Quân, lực lượng Cảnh sát PCCC Quảng Ninh và lực lượng tại chỗ đã phải làm việc hết công suất. Các mục tiêu liên tục triển khai phun nước làm mát con tàu, đồng thời phun nước dập tắt đám cháy và bảo vệ lực lượng di chuyển. Sau gần 8 giờ đồng hồ, đám cháy đã được dập tắt trong niềm hân hoan của tất cả mọi người có mặt tại hiện trường. Đặc biệt, hơn 500 m3 xăng A92 và các tài sản khác trên tàu Hải Hà 18 được bảo vệ an toàn, các kho xăng dầu, các cơ sở trong khu công nghiệp Đình Vũ được bảo vệ an toàn tuyệt đối; toàn bộ môi trường xung quanh cảng, các công trình, khu dân cư lân cận và các phương tiện thủy trên sông cũng được đảm bảo; ngăn chặn thảm họa cháy xăng dầu lớn trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Tổ chức chữa cháy thành công vụ cháy tàu Hải An 16 thuộc Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Hoàng Phát

Hay như vụ CBCS đơn vị tham gia xử lý thành công sự cố nổ buồng bơm tàu Hải An 16 thuộc Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Hoàng Phát xảy ra vào ngày 21-9-2017. Đây là vụ nổ rất nguy hiểm, sự cố buồng bơm đã làm phần vỏ đáy tàu bị thủng, nước từ sông qua lỗ thủng tràn vào khoang máy cộng với một lượng xăng theo đường ống công nghệ trào ngược lại khu vực buồng máy khiến cho hỗn hợp xăng - nước cứ dâng cao dần. Nếu không có phương pháp xử lý đúng và kịp thời sẽ có nguy cơ nổ xăng gây cháy và gần 4 triệu lít xăng A92 tràn ra sông gây ô nhiễm môi trường, gây cháy lan vào các tàu thuyền trên sông và các công trình, cơ sở hạ tầng thuộc khu vực Cảng Đình Vũ. Thêm vào đó, sự cố máy bơm của Tàu Hải Hà 18 đột ngột bị hỏng, nước bên ngoài sông lên cao tiếp tục chảy vào buồng máy, buồng bơm, nguy cơ ngập các ắc quy và hiện tượng phóng điện gây nổ và xăng chảy tràn ra sông cháy đang cận kề.

Trước tình hình nguy cấp, Ban chỉ đạo đã quyết định cử một tổ công tác để tiến hành thực hiện phương án loại trừ nguy cơ phóng tia lửa điện từ các ắc quy trong buồng máy ngay trong đêm. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cực kỳ nguy hiểm, vì chỉ cần một sai sót rất nhỏ sẽ gây hậu quả vô cùng thảm khốc, nhất là khi di chuyển làm phát sinh ma sát sẽ phát tia lửa gây cháy, nổ tàu. Với tinh thần thép, lòng yêu nghề, mặc dù biết rằng hiểm nguy cận kề, Thượng tá Lê Đình Nam - Trưởng phòng, Đại úy Phạm Văn Nam, Thượng úy Hoàng Văn Thám - Đội trưởng thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đã xung phong sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Như vậy, sau 19 ngày đêm liên tục tiến hành các hoạt động phòng, chống cháy, nổ, cứu nạn cứu hộ, cứu đắm, đến ngày 9-10-2017, tàu Hải An16 đã được ứng cứu an toàn, ngăn chặn thảm họa xảy ra trên thành phố Hải Phòng.

Chữa cháy vụ cháy Tàu Contship ACE quốc tịch Cộng hoà Sip 

Gần đây nhất, vào 18h35 ngày 5-4-2023, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên sông nhận được lệnh điều động của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ vụ việc máy bay trực thăng VN-8650 rơi tại khu vực gần đảo Hòn Nét (khu vực Vịnh Hạ Long, giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng). Ngay sau khi nhận lệnh, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đã xuất 2 xuồng CNCH cùng 14 cán bộ chiến sỹ tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Đến 9h30 ngày 6-4, Đội đã phối hợp tìm được thi thể nạn nhân thứ 4 trong vụ rơi máy bay. Các lực lượng của Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đã cùng các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ để đưa thi thể các nạn nhân lên bờ, bàn giao cho cơ quan chức năng và gia đình nạn nhân.

Thiếu tá Hoàng Văn Thám, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông cho biết: từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã tham gia tổ chức, phối hợp với các lực lượng khác tham gia chữa cháy các vụ cháy 12 vụ cháy, nổ; tham gia cứu nạn cứu hộ 21 vụ, đã cứu được 4 người và tìm kiếm cứu nạn 33 nạn nhân, bảo vệ giá trị tài sản cho các chủ tàu, chủ cơ sở không bị cháy hàng tỷ đồng, ngăn ngừa nguy cơ sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường hàng chục vụ trên sông biển.

Xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông được thành lập trên cơ sở sáp nhập Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy thành phố vào Công an thành phố Hải Phòng. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông trước đây trở thành Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông, là đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an thành phố Hải Phòng. Bên cạnh sự mưu trí, dũng cảm, không ngại gian khó, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các cán bộ chiến sĩ trong đơn vị còn là điển hình tiêu biểu, xuất sắc trong công tác tham mưu; tích cực, chủ động, dẫn đầu trong công tác tuyên truyền, huấn luyện, xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC; cải cách hành chính; huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH.

Tàu Hải Hà 18 được lai dắt ra khu vực cửa sông Bạch Đằng neo đậu sau vụ cháy

Trong hơn 10 năm qua, CBCS đơn vị đã tham gia đóng góp nhiều sáng kiến về tính năng quan trọng thiết kế tàu chữa cháy CNCH trên sông, biển đồng thời tham gia vào ban quản lý dự án đóng tàu, kiểm duyệt những vật tư đầu vào tại Nhà máy đống tàu Hồng Hà; nhận bàn giao Tàu chữa cháy và CNCH Hải Phòng 01 (đây là tàu chữa cháy, CNCH hiện đại nhất của Việt Nam hiện nay). Ngoài ra, đơn vị còn tham mưu và chủ trì tổ chức thực tập nhiều phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ cấp phòng, Công an thành phố, UBND thành phố và cấp Bộ Công an cho các cảng sông, cảng biển và các phương tiện thủy có yêu cầu đặc biệt về PCCC thuộc địa bàn quản lý.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền, huấn luyện, xây dựng và phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân tham gia PCCC trên tuyến đường thủy. Qua đó, đơn vị đã tổ chức 35 lớp tuyên truyền về PCCC cho 1.763 lượt người tham gia là cán bộ công nhân viên, thuyền viên các cơ sở cảng, phương tiện thủy. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC và CNCH đối với 846 lượt cơ sở, lập 846 biên bản, kiến nghị hướng dẫn khắc phục gần 8000 điểm nguy cơ mất an toàn PCCC. Ngoài ra, qua công tác kiểm tra, giám sát, đơn vị đã tiến hành xử lý 145 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa không để xảy ra cháy nổ lớn tại các phương tiện thủy trên địa bàn thành phố…

Có thể khẳng định, hơn 10 năm qua, cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác đảm bảo an toàn PCCC, CNCH trên tuyến đường thủy, đóng góp xứng đáng vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố, góp phần tô thắm thêm trang sử truyền thống anh hùng của lực lượng Cảnh sát PCCC - Công an thành phố Cảng trung dũng, quyết thắng.

THÁI BÌNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông