Đội chủ công trong nhiều trận đánh lớn

16:53 07/06/2014

 

Lãnh đạo thành phố và lãnh đạo CATP khen thưởng Đội 2, Phòng PC47
Lãnh đạo thành phố và lãnh đạo CATP khen thưởng Đội 2, Phòng PC47

Sau nhiều lần hẹn gặp, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được lãnh đạo và một số trinh sát của Đội 2 - Phòng PC47. Trong những ngày này, không khí làm việc của đội khẩn trương hơn: người thì tranh thủ về lấy hồ sơ hoàn thành để xuống địa bàn, người mải miết  nghiên cứu tài liệu về đối tượng; chỉ huy đội thì tranh thủ báo cáo với lãnh đạo về tình hình, diễn biến một số vụ án vừa qua.

Cười tươi, thượng tá Nguyễn Đình Xoang - Phó trưởng phòng PC47, người chỉ huy trực tiếp Đội 2 bộc bạch: Hải Phòng có giao thông thuận tiện nên các đối tượng thường lợi dụng mua bán, vận chuyển ma tuý lớn vào thành phố, rồi đưa đi địa phương khác tiêu thụ, tình hình ngày càng diễn biến phức tạp, gây mất ổn định xã hội. Trong số các đối tượng tội phạm về ma túy bị Đội 2 bắt giữ, hầu hết là những đối tượng nghiện ma túy có thâm niên, có tiền án tiền sự, đặc biệt là có tiếng trong giới giang hồ, vì vậy bọn chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt.

Bên cạnh đó, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi gây khó khăn cho lực lượng tham gia phá án. Mặt khác, quân số của đội mỏng nên CBCS không có ngày nghỉ là điều bình thường. Điển hình như cuối tháng 4 vừa qua, với mong muốn góp phần cùng toàn lực lượng CATP mang đến ngày nghỉ lễ bình yên, vui tươi cho nhân dân thành phố, anh em phải căng mình bám địa bàn, bám đối tượng. Tuy nhiên chỉ trong 6 ngày, đội đã liên tiếp phá 3 vụ án, trong đó có 1 chuyên án lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiếp câu chuyện, trung tá Vũ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội 2, Phòng PC47, cho biết: Có những trận đánh thành công như hôm nay, chúng tôi phải kiên trì, nhẫn nại đeo bám đối tượng hàng tháng, thậm chí hàng năm. Mỗi chuyên án ma túy là cuộc đấu trí căng thẳng. Đánh án ma túy không chỉ đòi hỏi sự vững vàng nghiệp vụ mà anh em trong đội phải thực sự mưu trí, sáng  tạo, dũng cảm, gan lì, không được phép nóng vội nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của trinh sát và đặc biệt là của quần chúng. Vì vậy, để chặn đứng tội phạm ma túy, Ban chỉ huy đội luôn bàn bạc, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo phòng để cử, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, mưu trí tiếp cận các đường dây buôn bán ma túy.

Có được điều đó, nhiều năm qua, tập thể Ban chỉ huy đội luôn chủ động lên kế hoạch công tác hàng tuần, tháng, quý, phù hợp với thực tế. Đồng thời, Ban chỉ huy đội tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì ANTQ”, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Tang vật trong một vụ án ma túy
Tang vật trong một vụ án ma túy

Đa số CBCS của đội đều còn trẻ hoặc mới về công tác nên qua các buổi sinh hoạt nghiệp vụ, họp rút kinh nghiệm, lãnh đạo đơn vị, chỉ huy đội đã tận tình hướng dẫn anh em, chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để mỗi lần bước vào mỗi trận đánh không bao giờ được phép sai sót. Với những điều học hỏi từ Ban chỉ huy phòng, chỉ huy đội, qua thực tiễn, CBCS của đội 2 đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, luôn đảm bảo tuyệt đối bí mật và tích lũy, đóng góp nhiều kinh nghiệm quý trong từng vụ án.

Với tinh thần đoàn kết, lăn lộn vì công việc của CBCS nên chỉ trong vòng 5 tháng (từ tháng 12-2013 đến cuối tháng 4-2014), đội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ hàng trăm vụ án ma túy; đã xác lập, phá 3 chuyên án, 4 vụ án đấu tranh với các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy liên tỉnh, có yếu tố nước ngoài; tang vật thu giữ: 125,3941 gam heroin, 907,2786 gam methamphetamine, 1.300 viên thuốc lắc, 900,74 gam ma tuý đá, 560,48 gam ketamin, 2 súng, 41 viên đạn… cùng nhiều tang vật khác.

Điển hình: đội phá thành công chuyên án 304V vào 9h45’ ngày 30-4-2014, bắt quả tang Nguyễn Quốc Vương, sinh 1974, ở 41/32/111 Đông Khê, Ngô Quyền, có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý; tang vật thu giữ: 900,74 gam ma tuý đá, 1.300 viên thuốc lắc, 560,48 gam ketamin, 1 súng và 41 viên đạn. Hay ngày 25-4-2014, tại xã Tân Dương, huyện Thuỷ Nguyên, đội phá tụ điểm mua bán ma tuý “di động” của Đỗ Minh Quân, sinh 1984, ở 42/199 Tô Hiệu, Lê Chân; thu giữ 55,0941 gam heroin.

Từ những thành tích đạt được, trong nhiều năm, tập thể đội và nhiều lượt cá nhân đã được Bộ trưởng Bộ Công an, UBND TP và các ban, ngành tặng Bằng khen; nhiều lần được Giám đốc CATP khen thưởng.

MP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông