Đội CSĐT tội phạm về ma túy (CAQ Hồng Bàng) và những chiến công

20:34 11/05/2017

“Cất vó”

Sáng 17-3-2017, theo đúng kế hoạch tác chiến, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Hồng Bàng đã khôn khéo áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc từng biến động của đối tượng.

Kiên trì đeo bám, linh hoạt trong xử lý các tình huống, đến 12h50 ngày 17-3-2017, chớp thời cơ thuận lợi, lực lượng chuyên án đã bí mật, bất ngờ bắt quả tang Đoàn Văn Nghĩa đang vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực số 48, đường Ngô Gia Tự, Hải An trong sự ngỡ ngàng của hắn. Tang vật thu giữ gồm 5.036 viên ma túy tổng hợp. Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của Nghĩa, Cơ quan CSĐT Công an quận thu tiếp 20 viên đạn cùng một số lượng ma túy tổng hợp nữa.

Việc Nghĩa - đại lý cung cấp “hàng” với số lượng “khủng” bị bắt như một dự báo tình huống “thị trường” ma túy tại Hải Phòng sẽ bị khan hiếm. Cũng đồng nghĩa với việc các con nghiện, đầu mối bán lẻ ma túy tại Hải Phòng và các tỉnh lân cận thiếu “hàng” vì không tìm được nguồn cung tin cậy. Chính vì điều này cũng như lợi nhuận kếch sù sẽ tiếp tục là ma lực thôi thúc không ít đối tượng mong được giữ vai trò siêu đại lý ma túy như Nghĩa.

Từ những nhận định trên, ngay sau khi chuyên án 983M được phá, với tinh thần liên tục tấn công tội phạm, Ban chuyên án đã nhanh chóng tung các trinh sát vào cuộc để chuẩn bị kéo mẻ lưới lớn tiếp theo. Qua tập trung xác minh, Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Hồng Bàng đã xác định thêm Phạm Thị Thu Huyền, sinh 1988, ở 28/16 Lê Lai, Lạc Viên, Ngô Quyền.

Xinh đẹp, trẻ trung và không thiếu độ lỳ lợm, gian xảo, Huyền nổi lên như một bà “trùm” trong lĩnh vực cung cấp ma túy tổng hợp ở Hải Phòng. Ả thường mua bán và phân phối “hàng” với số lượng rất lớn có giá trị hàng tỷ đồng (bao gồm cả ketamine và thuốc lắc). Các phi vụ làm ăn được Huyền lên kế hoạch chi tiết. “Nữ quái” này trực tiếp đi giao, nhận “hàng” và mỗi lần chỉ làm việc với một đối tác ả chưa từng gặp nhằm bảo đảm bí mật tuyệt đối.

Thực hiện kế hoạch phá án đã được phê duyệt, với tinh thần chủ động tấn công trấn áp tội phạm, kiên quyết bắt giữ xử lý Phạm Thị Thu Huyền và các đối tượng có liên quan, 8h35 ngày 6-4-2017, tại khu vực trước cửa nhà số 110 Đà Nẵng, Lạc Viên, Ngô Quyền, lực lượng trinh sát đã tóm gọn ả đang nhận 12.000 viên thuốc lắc từ Lê Văn Mang, sinh 1987, ở Tạ Quang Bửu, Phường 4, Quận 8, TP.Hồ Chí Minh. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Huyền, lực lượng phá án tiếp tục thu giữ thêm 0,55kg ketamine.

Có thể nói, việc bắt giữ được cả đối tượng giao hàng và nhận hàng, bảo đảm tất cả các yếu tố bất ngờ, an toàn cho nhân dân, cho lực lượng thực thi công vụ, cho cả đối tượng, thu giữ được toàn bộ tang vật và đặc biệt là truy ngay được số ma túy đối tượng cất giấu tại nhà là những thành công lớn mà chuyên án 983M thu được. Tại Cơ quan CSĐT, cả 2 đối tượng Huyền và Mang đã phải cúi đầu tâm phục, khẩu phục, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. 

Tiến công không khoan nhượng

Chuyên án 983M đã giúp Đội CSĐTTP về ma túy CAQ Hồng Bàng triệt phá thành công một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh với số lượng và quy mô lớn: bắt giữ, xử lý 5 đối tượng cầm đầu, thu giữ gần 10kg ma túy đá, 17.000 viên thuốc lắc, 8,841g heroin. Chiến công xuất sắc trên phản ánh tinh thần mưu trí dũng cảm của các chiến sĩ công an, vượt qua mọi gian khổ, hiểm nguy với ý chí tiến công không khoan nhượng đối với tội phạm.

Một chi tiết chưa được nhắc tới. Đó là chuyên án 983M này ban đầu đã có “nguy cơ” tạm phải… dừng lại do số ma túy thu giữ được của đối tượng Nông Hồng Điểm là 7934,48g tinh thể màu trắng là benzylisopylamine khi đó chưa được đưa vào danh mục các chất ma túy.

Với bản lĩnh nghiệp vụ vững vàng cùng với những lập luận khoa học dựa trên thực tiễn, Đội đã trực tiếp lên Cục C47 và các đơn vị chức năng Bộ Công an, Viện KSND tối cao làm việc. Qua đó Bộ Công an đã kiến nghị Chính phủ đưa benzylisopylamine vào danh mục các chất ma túy bị kiểm soát để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn những kẻ hở, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Cùng với đó, để mỗi chuyên án đấu tranh với tội phạm ma tuý thành công, yếu tố tiên quyết đối với người cảnh sát là phải giỏi về nghiệp vụ. Bởi khi có nghiệp vụ giỏi trong quá trình điều tra, mới có thể tư duy vận dụng chiến thuật để đưa ra các phương án cụ thể.

Hiện địa bàn hoạt động của tội phạm ma túy chủ yếu diễn ra các vũ trường, quán bar, nhà hàng nơi chúng rất dễ trà trộn, lẩn trốn, chống trả, gây nguy hiểm cho lực lượng công an và nhân dân. Chính vì thế, các trinh sát phá án không chỉ nêu cao tinh thần mưu trí, dũng cảm mà còn thể hiện tốt bản lĩnh nghề nghiệp tinh thông, sắc bén, bắt quả tang đối tượng phạm tội, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống.

Ngày càng vững vàng, trưởng thành trên mặt trận đấu phòng, chống tội phạm ma túy, chiến công nối tiếp chiến công, Đội CSĐT tội phạm về ma tuý CAQ Hồng Bàng giờ đây là cái tên được đồng đội và nhân dân nhắc đến với sự quý mến, tin yêu.

Thùy Trang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông