Đội XMHP trước V.League 2009: Vẫn nặng trĩu âu lo

18:20 06/02/2009

Lễ ra quân tham dự V.League 2009 của XMHP được tổ chức vào chiều 4-2 và sau lễ xuất quân, toàn đội đã lên đường vào Đà Nẵng chuẩn bị cho trận khai màn với đội chủ nhà. Trước ngày vào giải, không ít CĐV am hiểu XMHP đang tỏ ra băn khoăn âu lo cho hành trình sắp tới của đội.
Lễ ra quân tham dự V.League 2009 của XMHP được tổ chức vào chiều 4-2 và sau lễ xuất quân, toàn đội đã lên đường vào Đà Nẵng chuẩn bị cho trận khai màn với đội chủ nhà. Trước ngày vào giải, không ít CĐV am hiểu XMHP đang tỏ ra băn khoăn âu lo cho hành trình sắp tới của đội.

XM.HP (trái) bị đội hạng nhất HP.Hn đẩy khỏi Cúp quốc gia - Ảnh: PT
XM.HP (trái) bị đội hạng nhất HP.Hn đẩy khỏi Cúp quốc gia - Ảnh: PT

Thất bại rất đáng tiếc trước đội đàn em HPHN ngay vòng 1 Cúp QG và phong độ kém thuyết phục trong mấy trận giao hữu vừa qua đã chỉ ra rằng cả về lực lượng lẫn lối chơi, XMHP đều chưa có được sự chuẩn bị chu đáo.

HÀNG THỦ MỎNG MANH

Trong 3 tuyến của XMHP, HLV đáng lo lắng nhất là hàng thủ. Theo thiết kế ban đầu, XMHP sẽ có một trung vệ ngoại để làm nòng cốt cho hàng thủ và Primenta đã được chọn. Rất tiếc, cầu thủ Brazil này đã không đáp ứng được kỳ vọng. Thậm chí, so với 2 người cũ mà XMHP đã cho đi là Fabiano và Bernard, “trình” của Primenta còn “khiêm tốn” hơn. Gần 1 tháng qua, trung vệ Primenta phải nghỉ tập vì chấn thương, khó hy vọng đạt phong độ cao khi vào giải. Gánh nặng phòng thủ bởi vậy sẽ dồn cả lên vai các nội binh mà XMHP lại không có được những cái tên sáng giá.

Trong số 3 trung vệ nội, Nguyễn Quyết đẳng cấp chỉ ở mức trung bình, Hữu Tường vừa mới đôn lên, còn quá trẻ, trong khi Bật Hiếu chưa được các CĐV đặt niềm tin. Hiếu tuy thể hình khá nhưng kỹ thuật cơ bản yếu, hay lập cập mắc lỗi nguy hiểm. Ở 2 biên, phong độ của cặp Thế Phong - Ngọc Quang hiện không tốt bằng năm ngoái. Phát hiện lớn nhất của mùa trước là hậu vệ biên Văn Nam cũng đang chấn thương bàn chân, còn phải nghỉ thêm ít thời gian nữa. Chừng ấy dữ liệu không thể không làm ông Riedl và BHL đau đầu.

Mọi sự lẽ ra đã không đến nỗi nếu XMHP mua được Minh Đức.

Theo tìm hiểu của ANHP, tuyển thủ QG này đã ký tắt thoả thuận với XMHP, đã từng nhận lương của XMHP khi tập trung ĐTQG đá AFF Cup nhưng giờ lại đổi ý muốn về Thể Công. Một lãnh đạo XMHP khẳng định rằng: “Nếu Minh Đức không về XMHP thì cũng chẳng thể chơi cho TC hay bất kỳ đội nào khác!”. Về lý, XMHP đang “nắm đằng chuôi” trong phi vụ tranh chấp này. Nhưng suy cho cùng, nếu XMHP có thắng cuộc, nhưng Minh Đức “đầu ở Ngô mà hồn ở Sở”, không thiết tha chơi cho XMHP thì đội bóng của HLV Riedl cũng chẳng lạc quan gì.

LỐI CHƠI NGHÈO BẢN SẮC

Thật ngạc nhiên là dù đã thuê hẳn HLV quốc gia Riedl và ông Riedl cũng đã có hơn 4 tháng trời dẫn dắt đội nhưng đến giờ, lối chơi của XMHP vẫn tỏ ra khá nghèo nàn, kém bản sắc. Các cầu thủ ít di chuyển, phối hợp chậm và thiếu sáng tạo. Nếu không có các pha xử lý đậm kỹ thuật hay các đường chuyền ngẫu hứng của Leandro, nói cách khác là nếu tiền vệ Brazil này không vào sân, XMHP chơi “nhì nhằng” chẳng khác gì một đội hạng Nhất.

Trận thua HPHN ở Hàng Đẫy vừa qua và các trận giao hữu gần đây với Nam Định hay Than QN, lối chơi của XMHP đều không thuyết phục. Không chỉ thế, nhiều trụ cột như đội trưởng Văn Thành, tiền vệ Khánh Hùng, hậu vệ Mai Ngọc Quang… đều tỏ ra nặng nề, phong độ sút kém rõ ràng so với mùa trước. BHL đội nói rằng do XMHP tập nặng kéo dài và chỉ “nhả” khối lượng sát ngày vào giải nên hiện các cầu thủ chưa có được phong độ tốt. Thế nhưng, nhìn XMHP chơi bóng, khó CĐV nào của họ lại có thể yên lòng với lời giải thích đó.

Tầm này mùa trước, tức 1-2 tuần trước ngày vào giải 2008, XMHP đã ngon trớn, đá ầm ầm và thủ quân Văn Thành đã dõng dạc tuyên bố: “XMHP không ngại bất kỳ đối thủ nào”. Diễn biến V.League sau đó đã chứng tỏ Văn Thành chẳng nói bừa. Năm nay, dù đã khởi động từ sớm và “xuống tiền” rất mạnh nhưng đến tận giờ này, XMHP vẫn nặng trĩu lo âu.

Một chặng đường sóng gió có lẽ đang chờ đợi ông Riedl và XMHP.

XMHP lại thay Giám đốc điều hành

Thất bại bẽ mặt trước đội đàn em HPHN ngay vòng 1 Cúp QG 2009 và phong độ kém thuyết phục trong mấy trận giao hữu khởi động đầu mùa đã khiến lãnh đạo Cty xi măng Hải Phòng phải đi đến quyết định chẳng đặng đừng: Đưa cựu GĐĐH CLB mùa trước Đỗ Đại Dương về thế chỗ GĐĐH Bùi Văn Thịnh. Ông Thịnh sẽ trở về công ty nhận chức Phó chánh văn phòng. Quyết định thay thế nhân sự nói trên sắp được ban hành, nhưng trên thực tế thì ông Dương đã có mặt và đảm nhận công việc GĐĐH CLB từ 2 ngày trước.

V.League 2009 chưa diễn ra nhưng XMHP đã thay tướng, chứng tỏ quá trình chuẩn bị của họ không có được sự hiệu quả cần thiết. Màn thay đổi này liệu có khiến ông Riedl và các cộng sự phải giật mình?



TRUNG NGUYÊN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông