Đóng góp ý kiến điều chỉnh quy hoạch Cảng cửa ngõ Quốc tế HP

17:23 27/02/2014

 

Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền kết luận cuộc họp

 

Chiều 25-2, UBND thành phố làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải về “Đề án rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng giai đoạn đến năm 2020, định hướng năm 2030 ”, “Đề án nghiên cứu mô hình quản lý cảng, áp dụng tại cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng” và tình hình thực hiện tiến độ xây dựng Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng - giai đoạn khởi động.

Đồng chí Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì. Đồng chí Lê Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng thành phố dự. Về phía Cục hàng hải Việt Nam có các ông: Nguyễn Nhật - Cục trưởng; Đỗ Hồng Thái - Cục phó và đại diện các cục, vụ, ban trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, cơ quan tư vấn cùng dự.

Mục đích của việc rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch Cảng cửa ngõ Quốc tế (CNQT) Hải Phòng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm kiểm tra tính phù hợp của quy hoạch trước đây với quy hoạch mới thực hiện như: Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm  2030. Trên cơ sở đó bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cả về không gian và lộ trình phát triển cảng để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn 2020-2030.

Theo đó, cơ quan tư vấn (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải) đã thực hiện rà soát, đánh giá các số liệu đầu vào phục vụ cho nghiên cứu (về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội thành phố và khu vực, các số liệu thu thập về dự báo nhu cầu, đội tàu thiết kế); rà soát, đánh giá quy hoạch cơ sở đã được phê duyệt và các quy hoạch liên quan (về không gian phát triển, công năng từng khu bến), đưa ra nhận định với số liệu dự báo hiện tại; rà soát, cập nhật về tình hình phát triển và quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối vùng nghiên cứu.

Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn đưa ra các nội dung điều chỉnh quy hoạch chi tiết gồm: quy hoạch không gian và phân khu chức năng; quy hoạch chi tiết Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng năm 2020; quy hoạch định hướng đến năm 2030; quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối; quy hoạch hạ tầng kỹ thuật; đưa ra dự toán đầu tư cho từng giai đoạn và đưa ra mô hình quản lý, khả năng huy động vốn và phương thức đầu tư.

 Kết quả, đơn vị tư vấn đưa ra đề xuất điều chỉnh quy hoạch lớn hơn gấp nhiều lần so với quy hoạch tại Quyết định 501/QĐ-BGTVT ngày 29-2-2008 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Cụ thể, đến năm 2020: lượng hàng hóa dự báo 25-27 triệu tấn/năm; quy mô gồm 5-6 bến công ten nơ, 3 bến tổng hợp; diện tích đất phục vụ 185ha; luồng vào cảng 1 chiều rộng 160m, đáy nạo vét sâu 14m, khu quay trở tàu có đường kính 650m; xây dựng đê chắn sóng dài 3.230m, đê chắn cát dài 7.600m. Đến năm 2030, lượng hàng dự báo thông qua là 81-91 triệu tấn/năm; quy mô từ 16-18 bến công ten nơ và 7 bến hàng tổng hợp; tàu cập bến là 50.000DWT và tài công ten nơ 6.000TEU; diện tích đất phục vụ 600ha; luồng chạy tàu rộng 160m, độ sâu 16m, khu quy trở tàu 650m; đê chắn sóng dài 8.222m, đê chắn cát dài 2.600m.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban, ngành chức năng thành phố đã đưa ra những vấn đề cần phải tính tới cho tương lai như: Việc di chuyển cảng Hoàng Diệu sau khi thành phố dự định xây dựng cầu Bính 2; quy hoạch nhà ga tàu khách cỡ lớn cho khu vực phía Bắc; hoặc quy hoạch phân khu bến hàng lỏng…

Kết luận buổi làm việc, các đồng chí Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Nhật, Cục trưởng Hàng hải Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng của đơn vị tư vấn trong việc đưa ra các giả thiết điều chỉnh quy hoạch Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để xem xét lựa chọn. Tuy nhiên, để nội dung báo cáo có chất lượng cao hơn, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố tập trung nghiên cứu và đóng góp ý kiến vào báo cáo điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng. UBND thành phố sớm tổ chức họp, tổng hợp các ý kiến đóng góp nhằm giúp cho đơn vị tư vấn hoàn thành báo cáo (kỳ giữa) trước khi trình Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê chuẩn.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông