Đồng hành cùng khát vọng thoát nghèo

10:23 14/09/2017

Đề án “Hỗ trợ 500 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2012 - 2016’’ (Đề án 500), sau 5 năm triển khai đã có sức lan tỏa rộng rãi, mang lại hiệu quả xã hội. Từ những món quà đầy ý nghĩa, thiết thực, nhiều hộ gia đình đã có “cần câu” để thoát nghèo.

Đoàn thanh niên CATP trao hỗ trợ Đề án 500 cho hộ khó khăn tại quận Lê Chân

Ngày nhận hỗ trợ từ Đề án 500 của Thành đoàn trao tặng, chị Bùi Thị Thúy, ở thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy rưng rưng chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Chồng tôi lại bị ung thư. Trong 3 năm, có bao nhiêu tiền của, tôi đều dồn hết cho việc chữa bệnh cho chồng, vậy mà vẫn không qua khỏi.

Chồng mất, kinh tế gia đình càng giảm sút, gặp nhiều khó khăn. Bản thân tôi không có việc làm, phải nuôi 3 cháu ăn học nên lúc nào 4 mẹ con cũng lâm vào cảnh thiếu trước hụt sau. Nhận tin sẽ được Thành đoàn giúp đỡ về con giống, thức ăn, tôi thực sự hạnh phúc. Đây là điều may mắn mà lâu rồi mẹ con tôi mới có”. Nhờ món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa của tuổi trẻ thành phố đã giúp chị Thúy vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo và giúp con chị yên tâm tiếp tục thực hiện ước mơ được cắp sách tới trường.

Đó còn là trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Tơi, thuộc diện hộ nghèo của phường Tràng Cát, quận Hải An. Biết hoàn cảnh của ông Tơi, năm 2012, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc vận động đoàn viên thanh niên đóng góp, hỗ trợ 9 triệu đồng để mua xe máy làm phương tiện mưu sinh. Món quà quý giá này đã giúp gia đình ông Tơi có thêm nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống hàng ngày.

Đoàn thanh niên Trường ĐHHH trao tặng đề án 500 cho hộ khó khăn tại huyện Kiến Thụy

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp thuộc diện hỗ trợ của Đề án 500. Bắt đầu triển khai từ năm 2012, Đề án đặt mục tiêu trong 5 năm (từ 2012 đến 2016) hỗ trợ 500 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo. Mỗi năm, các cơ sở đoàn phấn đấu giúp đỡ 100 hộ gia đình. Qua đó, bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn, các Quận, Huyện đoàn, Đoàn trực thuộc, đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã tập trung vận động nguồn lực, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra hàng năm. 

Ngay sau khi triển khai, để đảm bảo tính thống nhất, tập trung, Ban Thường vụ Thành đoàn thành lập Ban Chỉ đạo thành phố và giao Tổng đội thanh niên xung phong 13-5 phối hợp với Ban Công tác thanh niên Thành đoàn làm Thường trực. Việc triển khai thực hiện có lộ trình cụ thể từng năm phân bổ và giao chỉ tiêu cụ thể cho các Quận, Huyện đoàn, Đoàn trực thuộc và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn dựa trên cơ sở điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị. 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Đề án cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân thành phố. Với các đơn vị khối huyện, việc tuyên truyền về Đề án được triển khai gắn với tuyên truyền thực hiện Chương trình “Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới”, bởi đây là giải pháp thiết thực góp phần nâng cao thu nhập của người dân và giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn các xã. 

Với những nội dung hỗ trợ thiết thực với gia cảnh và nguyện vọng của từng hộ gia đình như: giúp kinh phí, ngày công sửa chữa, xây mới Nhà Nhân ái, Nhà Khăn quàng đỏ, Nhà Mái ấm tình thương; hỗ trợ phương tiện sản xuất, cây, con giống, vật nuôi; tài trợ kinh phí khám chữa bệnh, thẻ bảo hiểm, kinh phí học tập, học bổng… 5 năm triển khai, Đề án đã huy động được nguồn lực rất lớn với 5.156.200.000 đồng, trên 1.500 ngày công lao động để hỗ trợ 562 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn thành phố (vượt 12,2% số lượng chỉ tiêu đề ra). Không chỉ hoàn thành vượt số lượng chỉ tiêu đề ra, nhiều Quận, Huyện đoàn, Đoàn trực thuộc, đơn vị sự nghiệp trực thuộc còn phấn đấu hỗ trợ các hộ gia đình vượt định mức và hoàn thành vượt tiến độ thời gian đề ra.

Đồng chí Trần Quang Tường, Bí thư Thành Đoàn khẳng định: Đề án 500 đạt được kết quả ngoài mong đợi bởi những hoạt động, nội dung hỗ trợ các hộ gia đình luôn sát hợp với hoàn cảnh thực tiễn và nhu cầu, nguyện vọng của chủ hộ. Từ những hiệu quả ban đầu, Đề án đã lan tỏa lớn tới đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân thành phố.

Đề án 500 đã khẳng định tính tiền phong, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, tạo hiệu ứng xã hội tích cực; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ thành phố góp phần tích cực thực hiện tiêu chí số 11 về giảm tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí số 10 về hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập bình quân cho các hộ dân tại các vùng nông thôn.

Qua đó, góp phần triển khai hiệu quả chương trình “Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới”, từng bước đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông