Dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận: Kết nối giao thông, hiện đại hóa đô thị Hải Phòng

10:28 23/12/2024

Ngày 18-12-2024, thành phố Hải Phòng đã chính thức khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Đây là một sự kiện trọng đại, thể hiện bước phát triển mới của Hải Phòng với những công trình quy mô lớn, hiện đại, văn minh. Đặc biệt, dự án với tổng vốn đầu tư hơn 6250 tỷ đồng được thực hiện bằng ngân sách Trung ương và nguồn nội lực ngân sách thành phố, cho thấy tiềm lực kinh tế mạnh mẽ của Hải Phòng.

Biến ước mơ thành hiện thực

Bắc qua sông Cấm, Hải Phòng đã có những cây cầu mang dấu ấn lịch sử khác nhau và đều khắc ghi từng giai đoạn phát triển của thành phố như cầu Kiền, cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ…

Trong giai đoạn phát triển mới, Hải Phòng cần có nhiều hơn những cây cầu bắc qua sông Cấm và cầu Nguyễn Trãi là niềm mơ ước, là sự trăn trở từ lâu của các thế hệ lãnh đạo thành phố Hải Phòng nay đã chính thức được triển khai, mang lại niềm vui và sự phấn khởi, tự hào cho người dân thành phố.

 Đây cũng là thời điểm thuận lợi nhất để thực hiện dự án vì khu đô thị mới; khu trung tâm chính trị- hành chính; khu trung tâm hội nghị - biểu diễn bắc sông Cấm đang được xúc tiến vô cùng khẩn trương, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Thành phố mới Thủy Nguyên cũng đã được hình thành. Bởi vậy, cầu Nguyễn Trãi là yêu cầu tất yếu trong quá trình phát triển của Hải Phòng.

                          Cầu Nguyễn Trãi là cây cầu hiện đại, khỏe khoắn nhưng không kém phần lãng mạn, nên thơ

Điều đáng nói, cầu Nguyễn Trãi là cây cầu mơ ước nhưng lại là nỗi trăn trở lớn của thành phố bởi tổng kinh phí đầu tư quá lớn. Đã có lúc, thành phố tính tới phương án vay vốn nước ngoài để thực hiện. Nhưng như thế cũng có nghĩa là phải chấp thuận nhà thầu nước ngoài thực hiện; nguyên vật liệu cũng sẽ do nước ngoài cung cấp là chủ yếu.

Bởi thế, từ nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15, Hải Phòng nung nấu quyết tâm xây dựng cầu bằng chính nội lực của mình. Và điều đó bây giờ đã trở thành hiện thực. Đây mới chính là niềm tự hào lớn lao của người dân thành phố.

Như vậy, cầu Nguyễn Trãi là cây cầu thứ 6 của thành phố bắc qua sông Cấm, sau cầu Kiền, cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Máy Chai và cầu Bạch Đằng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, dự án  gồm 2 dự án thành phần: xây dựng công trình và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Theo đó, sẽ xây dựng mới cầu Nguyễn Trãi kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm với chiều dài cầu chính khoảng 1.476 m; phần cầu chính với chiều dài 550 m (là cầu dây văng, nhịp chính bố trí 1 mặt phẳng dây, nhịp biên bố trí 2 mặt phẳng dây); chiều cao trụ tháp 111m; chiều dài cầu dẫn phía Thủy Nguyên 459m, chiều dài cầu dẫn phía Ngô Quyền hơn 466m; bề rộng cầu chính 26,5m, cầu dẫn 23,5m, gồm 4 làn xe cơ giới 2 lề đường (được sử dụng như làn hỗn hợp cho xe máy và xe thô sơ).

Đồng thời xây dựng nút giao kết nối cầu chính với đường Lê Thánh Tông với các nhánh kết nối dạng vòng tròn, gồm 2 nhánh vòng tròn, các nhánh được tổ chức giao thông một chiều, bề rộng mỗi nhánh là 10m; cầu nhánh phải dài hơn 675m; cầu nhánh trái dài hơn 447m.

Đáng chú ý, dự án sẽ mở rộng đường Nguyễn Trãi đoạn tuyến hiện tại có bề rộng 18m lên thành (43,50~50,5)m, kết nối với đoạn tuyến hiện tại khu vực nút giao với đường Lê Hồng Phong có bề rộng 50,5m. Đồng thời, xây dựng đường ven sông Cấm kết nối giữa đường Ngô Quyền với đường ven sông khu vực cầu Hoàng Văn Thụ (chiều dài khoảng 2,27km) bề rộng nền (28 và 40m) và các tuyến đường kết nối đường ven sông Cấm thuộc dự án với đường Hoàng Diệu với bề rộng nền (20 và 21m).

Ngoài ra, còn xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước; lắp đặt hệ thống chiếu sáng, báo hiệu theo quy chuẩn hiện hành. Đặc biệt, sẽ di dời, giải phóng mặt bằng khu vực cảng Hoàng Diệu từ phạm vi đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông Cấm; di dời, giải phóng mặt bằng khu vực ga đường sắt tiền cảng; giải phóng mặt bằng khu vực đường Nguyễn Trãi từ nút ngã 6 tới đường Lê Thánh Tông, phần cầu và đường dẫn phía thành phố Thủy Nguyên; giải phóng mặt bằng đường ven sông Cấm đoạn từ ranh giới cảng Hoàng Diệu tới nút giao giữa đường Lê Lai và Ngô Quyền.

Kết nối giao thông thuận tiện, tăng dư địa phát triển

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có ý nghĩa quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, góp phần kết nối hạ tầng giao thông, thiết thực chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị, khai thác hiệu quả các quỹ có giá trị hai bên bờ sông Cấm của thành phố.

Dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp như  VSIP, Tam Hưng – Ngũ Lão, Thủy Nguyên... Đồng thời, góp phần liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế  xã hội của khu vực thành phố Thủy Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố lân cận. Qua đó, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI thông qua việc kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; lãnh đạo thành phố Hải Phòng thực hiện nghi lễ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi

Đặc biệt, dự án sẽ mở ra dư địa phát triển rộng mở cho thành phố Hải Phòng, tận dũng quỹ đất như mơ hai bên bờ sông Cấm để phát triển; chỉnh trang đô thị quận Ngô Quyền xứng tầm, hiện đại, văn minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng. 

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đề nghị nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực   để xây dựng công trình,   có kỹ thuật và  có mỹ thuật,   đặc biệt là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, đặc biệt là giảm thời gian thi công so với hợp đồng đã    ký kết, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2027. 

Đồng thời yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố và quận Ngô Quyền tạo điều kiện tốt nhất và giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công công trình, đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Thành phố Hải Phòng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam sớm trình Thủ tướng Chính phủ về việc tháo dỡ, di dời đường sắt trong khu vực cảng Hoàng Diệu để thi công công trình và chỉnh trang đô thị được nhanh hơn.

 Như thế, dự án cầu Nguyễn Trãi đang đi đúng đường găng tiến độ và nhất định sẽ tạo nên một dấu ấn mới, một biểu tượng phát triển mới; sẽ tạo nên nhiều điều kỳ diệu cho thành phố Hải Phòng trên con đường thực hiện nghị quyết 45, Kết luận 96 của Bộ Chính trị, trở thành thành phố hiện đại, ngang tầm các đô thị lớn của Đông Nam Á trong tương lai gần./.

                                                                                                                              Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông