Dự án cầu vượt nút giao đường Nguyễn Văn Linh: Cần sự đồng thuận để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

08:48 19/09/2018

Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con, quận Lê Chân được xác định là công trình trọng điểm thành phố với tổng mức đầu tư 1.405 tỷ đồng.

Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành vào trước Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, tiến độ dự án hiện nay đang bị chậm 20 ngày so với kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn vướng mắc.

Có mặt tại Dự án cầu vượt nút giao đường Nguyễn Văn Linh những ngày đầu tháng 9, theo quan sát của phóng viên, đến hiện tại, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, công tác vệ sinh môi trường không đảm bảo, ảnh hưởng đến lưu thông của phương tiện tham gia giao thông.

Theo Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du, thời gian qua, quận đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung cao đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công dự án.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến xác định nguồn gốc đất, giá bồi thường vật kiến trúc… làm ảnh hưởng tới tiến độ đề ra.

Công trường thi công cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh

Dự án có tổng diện tích đất thu hồi 41.872 m2. Trong đó, có 148 hộ dân có đất bị thu hồi với tổng diện tích 9402 m2; Công ty TNHH Mai Anh bị thu hồi 14,7 m2; Công ty TNHH Minh Thành 5,9 m2, còn lại là đường giao thông và một số trụ sở khoảng 32.449 m2…

Thực hiện giai đoạn 1 của dự án, quận Lê Chân tiến hành gửi thông báo thu hồi đất đến 146 hộ, trong đó khu vực ưu tiên để làm đường tránh bảo đảm giao thông là 58 hộ, đến nay đã kiểm kê được 57 hộ (còn 1 hộ chưa tìm được chủ sử dụng đất).

Bên cạnh đó, quận Lê Chân đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 cho 10 hộ dân, tương đương 1.366m2 với tổng kinh phí 33,8 tỷ đồng, đã chi trả cho các hộ dân.

Cùng với đó, quận Lê Chân cũng đã phê duyệt phương án hỗ trợ, hoàn trả các hạng mục công trình Trường tiểu học Dư Hàng Kênh với tổng kinh phí 8,835 tỷ đồng; phê duyệt bồi thường cho 15 hộ dân (bao gồm cả các hộ dân có xây xăng) với tổng kinh phí 23,702 tỷ đồng.Đợt 2 với diện tích 846 m2 phê duyệt xong phương án với kinh phí 23 tỷ đồng, đang xúc tiến chi trả tiền đền bù.

Như vậy, so với yêu cầu của chủ đầu tư và tiến độ dự án, nhiều khâu còn chậm trễ, nhất là việc xác định nguồn gốc đất làm căn cứ xây dựng các phương án bồi thường, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các phòng, ban chức năng của quận và các phường chưa thật nhịp nhàng; các phòng chức năng cũng như chính quyền địa phương chưa thống nhất được chế độ áp giá đền bù đối với các hộ mặt đường Nguyễn Văn Linh có công trình xây dựng trên đất hành lang giao thông tồn tại từ trước năm 2004, giá đền bù vật kiến trúc, hoa màu, cây cảnh…

Một số hạng mục liên quan đến phần đất thu hồi của Trường tiểu học Dư Hàng Kênh cần hoàn trả gấp cũng chưa được triển khai kịp thời.

Để không làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công, lãnh đạo quận, trực tiếp là Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND quận cùng các phòng chức năng và 2 phường Dư Hàng Kênh, Vĩnh Niệm thời gian này đang tích cực vào cuộc, chỉ đạo từng công việc cụ thể và yêu cầu phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ GPMB.

Nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm, các buổi lắng nghe ý kiến nhân dân, các buổi giao ban thường kỳ về tiến độ GPMB được thực hiện thường xuyên, kể cả vào ngày nghỉ.

Tại đây, Chủ tịch UBND quận Lê Chân yêu cầu các đơn vị, các phường khẩn trương công bố quyết định phê duyệt phương án đền bù đối với 15 hộ đợt 2 và tổ chức chi trả tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Đối với phần đất thuộc Trường tiểu học Dư Hàng Kênh, phải nhanh chóng tháo dỡ và di chuyển sang khu vực khác để dành đất cho thi công.

Về xác định nguồn gốc đất đai các trường hợp còn lại, lãnh đạo quận Lê Chân yêu cầu Phòng Tài nguyên Môi trường chủ trì, đôn đốc, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện khẩn trương.

Phần thẩm định phương án, theo quy định phải niêm yết 20 ngày nhưng các đơn vị cũng không thụ động ngồi chờ; mà trong quá trình đó thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện, không để sau 20 ngày niêm yết lại phải mất thêm một thời gian dài nữa cho công tác chỉnh sửa.

Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp với các phường thành lập các tổ công tác tập trung cao cho GPMB, phấn đấu đến ngày 23-9 phê duyệt xong phương án đền bù của phần diện tích còn lại.

Tuy nhiên, ngoài những cố gắng của chính quyền địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thì rất cần có sự đồng thuận từ người dân. Được biết, thời gian qua, trước các ý kiến, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án, các cấp chính quyền quận Lê Chân đã có những giải đáp khúc mắc để người dân hiểu đúng chủ trương chính sách phát triển KT – XH của thành phố.

Đặc biệt, Quận ủy, UBND quận mà trực tiếp là đồng chí Phạm Tiến Du – Phó Bí thư Quận ủy , Chủ tịch UBND quận đã tổ chức các buổi đối thoại lắng nghe ý kiến nhân dân để có 1 tiếng nói chung thống nhất giữa chính quyền và người dân, từ đó tìm giải pháp hỗ trợ có lợi nhất cho người dân có đất bị thu hồi.

Dự án cầu vượt nút giao đường Nguyễn Văn Linh hiện bước vào giai đoạn nước rút, yêu cầu rất gắt gao về tiến độ. Quá trình thi công ảnh hưởng rất lớn tới giao thông của các doanh nghiệp và người dân nên rất cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Vì lẽ đó vấn đề bồi thường và GPMB cần nhanh chóng được thực hiện xong, hoàn thành dự án đúng tiến độ góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, văn hóa của địa phương…, đang rất cần sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông