Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường 352: Vốn không thiếu, quan trọng là đẩy nhanh tiến độ

11:08 23/08/2024

Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường 352 là công trình quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ; phát huy các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh và tăng khả năng liên kết giữa 2 tỉnh thành Hải Phòng và Quảng Ninh. Tuy nhiên, hiện mặt bằng để xây dựng các trụ và đường dẫn 2 bên cầu Lại Xuân vẫn chưa hoàn thành thì việc thi công phần cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 được đánh giá bị chậm tiến độ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.
Dự án xây dựng cầu Lại Xuân nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vượt sông Đá Bạch sau 18 tháng thi công

Gỡ vướng mặt bằng

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đơn vị chủ đầu tư), sau 18 tháng thi công (khởi công ngày 2/2/2023), khối lượng thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân (qua sông Đá Bạch) hiện đạt hơn 63% khối lượng hợp đồng.

Theo đó, các nhà thầu gồm Liên danh Cty CP Xây dựng cầu 75- Cty CP đầu tư và xây dựng số 18 đã hoàn thành 104/130 cọc khoan nhồi, đang thi công 11/16 vị trí mố, trụ, các dầm đúc hẫng và đúc dầm. Nhịp cầu chính dự kiến hợp long trong tháng 8 này, nhưng cả đôi bờ phía bên thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) và huyện Thủy Nguyên, vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để thi công.

Cụ thể là bên phía bờ thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), còn vướng mặt bằng thi công 2 trụ và 500 m đường dẫn. Trong khi, phía bờ huyện Thủy Nguyên, đơn vị thi công chờ mặt bằng để thi công 3 trụ cầu và 700 m đường dẫn. Do thiếu mặt bằng nên phía bờ thị xã Đông Triều tiến độ chậm hơn 4 tháng so với kế hoạch đề ra.

Đối với phần cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 trên địa bàn huyện Thủy Nguyên mặc dù được triển khai thi công song song cùng với dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân song tiến độ có phần chậm so với kế hoạch. Cụ thể, đến nay các nhà thầu đang thi công mở rộng đường, hệ thống thoát nước, ước khối lượng mới đạt hơn 42% hợp đồng.

Ghi nhận của PV Chuyên đề An ninh Hải Phòng, những ngày giữa tháng 8, một số đoạn đường 352 nhà thầu tập nguyên vật liệu, cùng các phương tiện để tổ chức thi công khiến bụi bay mù mịt. Người dân tham gia giao thông phải đi sát phần đường còn lại, rất khó khăn để tránh xe tải, máy xúc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành song hiện vướng 1 hộ dân cần thu hồi đất tại xã Quảng Thanh do tranh chấp với hộ liền kề (đã gửi đơn lên cơ quan tòa án).

Trong khi tại xã Thiên Hương (khu vực chợ Trịnh Xá) có 24 hộ có đất ở bị thu hồi nhưng tiến độ tháo dỡ công trình chậm. Đối với diện tích cần thu hồi 4 lô cốt, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố và UBND huyện Thủy Nguyên đang lập phương án tháo dỡ.

Về công tác bố trí vốn và giải ngân, theo khẳng định của các ngành chức năng thành phố, dự án được đảm bảo theo cơ cấu vốn, không để thiếu vốn. Cụ thể, lũy kế giao vốn cho dự án tính đến giữa tháng 8/2024 là hơn 925 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư hơn 1.330 tỷ đồng của cả dự án; trong đó lũy kế giải ngân là hơn 705 tỷ đồng.

Như vậy, có thể khẳng định vốn bố trí cho dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường 352 là không thiếu, quan trọng là việc tháo gỡ nhanh các “nút thắt” về mặt bằng và tập trung thi công, nếu không dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Không để cầu xây xong nhưng chờ đường dẫn

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ kiểm tra, thực địa toàn tuyến dự án vào ngày 7/8

Có thể thấy, trong quá trình thi công Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường 352, về khách quan các nhà thầu gặp không ít những khó khăn trong điều kiện vừa thi công trên sông nước, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực gần ngã 3 sông với lưu lượng tàu thuyền qua lại khá lớn, trong khi tuyến đường tỉnh 352 lại vẫn đang khai thác.

Tuy nhiên, dự án được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, liên tục của lãnh đạo thành phố. Mới đây, tại cuộc thực địa toàn tuyến vào ngày 7/8, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ khẳng định, kiên quyết không lùi tiến độ tổng thể, cũng như tiến độ từng dự án. Cụ thể, đến hết năm 2024, phải hoàn thành thi công cầu Lại Xuân; hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường toàn tuyến 352 trong tháng 8/2024.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu công tác thi công tuyến đường tỉnh 352 cần tổ chức hợp lý, trong quá trình thi công phải tuân thủ các quy định bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, bố trí nhân lực điều tiết phương tiện qua công trường, hạn chế thấp nhất chiếm dụng mặt bằng tập kết vật liệu, thiết bị thi công gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân. Việc thi công đảm bảo tới đâu dứt điểm, gọn gàng tới đó.

Với những vướng mắc, khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư dự án, Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND huyện Thủy Nguyên bám sát đơn vị chức năng của Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để hoán đổi diện tích 9.800m2 đất của Trại giam Xuân Nguyên, nhanh chóng bàn giao nhà thầu triển khai thi công phía bờ huyện Thủy Nguyên.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng phía thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, được biết có tổng số 46 hộ tại xã Yên Đức phải bàn giao mặt bằng (trong đó đất nông nghiệp 24 hộ, đất ở 8 hộ, đất trồng cây hàng năm 3 hộ và đất thương mại dịch vụ 11 hộ). Hiện dự án còn vướng mặt bằng để thi công 2 trụ và đường dẫn cầu liên quan đến 3 hộ đất ở và đất trồng lúa.

Ngày 26/7, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị sắp xếp, bố trí để trực tiếp làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để cùng quyết tâm vào cuộc giải quyết; không để xảy ra tình trạng cầu xây xong nhưng chờ đường dẫn.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông