Du lịch Hải Phòng-Hướng đột phá phát triển kinh tế biển (Kỳ 2): Trung tâm là du lịch biển

09:48 11/10/2019

Theo Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, những kết quả đạt được của ngành du lịch Hải Phòng thời gian gần đang mang tính đột phá ấn tượng. Điều đó có thể thấy rõ từ những số liệu thống kê, cụ thể năm 2018 tổng lượng khách du lịch đến Hải Phòng đạt 7,8 triệu lượt.

Tháp Tường Long – Đồ Sơn (Ảnh Trần Sơn)

Kết quả này đã giúp Hải Phòng về đích trước 2 năm, so với mục tiêu Đại hội 15 Đảng bộ thành phố đề ra là phấn đấu đạt 7,5 triệu lượt khách du lịch vào năm 2020. Bước sang năm 2019, thành tựu du lịch tiếp tục gặt hái những thành công, khi số liệu mới nhất cho thấy, trong 9 tháng năm 2019, lượng khách du lịch đến Hải Phòng đạt khoảng 6,86 triệu lượt, tăng 15,69% so với cùng kỳ năm trước.

Như đã nói ở kỳ trước, thành tựu bứt phá của du lịch Hải Phòng có thể nói đã thể hiện tính nỗ lực rất cao của thành phố, với quyết tâm đưa du lịch thực sự trở thành một phân ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong đó, chiến lược phát triển du lịch đã được đặt trên bệ phóng trong chiến lược tổng thể mang tính tương hỗ, mà nền tảng là hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị và cả hạ tầng văn hóa. Riêng về hạ tầng cho du lịch, Hải Phòng đã có nhiều giải pháp thu hút nguồn lực vào phát triển du lịch, mà chủ yếu là nguồn vốn ngoài nhà nước.

Nếu lấy mốc năm (thời điểm Bộ Chính trị ban hành NQ32 về xây dựng và phát triển Hải Phòng),  tính đến nay Hải Phòng có 19 dự án thuộc nguồn vốn ngân sách nhưng chỉ có tổng vốn đầu tư 734,3 tỷ đồng, trong khi đó 37 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách đã có tổng vốn đăng ký trên 63 nghìn tỷ đồng và 173,5 triệu USD.

Chưa kể có 14 dự án FDI với tổng số vốn là 931,543 triệu USD đã tham gia kiến tạo lại bản đồ hạ tầng du lịch Hải Phòng. Các dự án chủ yếu đầu tư vào 2 trung tâm du lịch Cát Bà và Đồ sơn, hình thành các khu du lịch, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, sân golf… gắn liền với biển.

Bên cạnh đó, số lượng cơ sở lưu trú du lịch tăng khá, hiện trên địa bàn thành phố có 439 cơ sở, với 9.522 phòng. Trong đó, có 240 khách sạn được xếp hạng, với 10 khách sạn hạng 4 sao và 1 khách sạn 5 sao. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch từ con số 58  năm 2003, đã tăng lên 159 doanh nghiệp.

Cơ cấu ngành du lịch cũng chuyển dịch hợp lý, năm 2003 thành phố có 82 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có 26 doanh nghiệp nhà nước (chiếm 31,7%), thì năm  2018 trong số 229 doanh nghiệp chỉ còn 8 doanh nghiệp nhà nước (chiếm 3,5%). Chưa kể  không gian phát triển du lịch được mở rộng, mở thêm nhiều tour, tuyến du lịch với nhiều loại hình, sản phẩm du lịch mới, thị trường khách du lịch cũng có nhiều thay đổi.

Khu vui chơi giải trí đảo Vũ Yên

Đặc biệt là trong mấy năm gần đây, kết cấu hạ tầng du lịch biển của Hải Phòng thực sự đột phá. Đơn cử như ở Đồ Sơn, nhiều dự án lớn được đầu tư nhằm đánh thức tiềm năng trù phú của miền đất này. 

Cùng với đó là những khu sinh thái, khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mọc lên ngày càng nhiều, nổi bật là sân golf 18 hố mới được đổi tên là “BRG Ruby Tree Golf Resort”; khu Resort Hòn Dáu với hàng trăm công trình nhân tạo hấp dẫn…

Nếu trong tương lai các dự án của tập đoàn Him Lam và FLC trở thành hiện thực, Đồ Sơn sẽ trở thành viên ngọc thực sự, khi các tour du lịch cao cấp và chuỗi nhà hàng, khách sạn, căn hộ, bãi tắm, khu công viên nước và nhiều dạng hình vui chơi giải trí khác... được đưa vào khai thác.

Một điểm nhấn mang dấu ấn nhân tạo nữa phải kể đến việc VinGroup đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, biến vùng đảo rừng ngập mặn đảo Vũ Yên trở thành khu vui chơi – nghỉ dưỡng.

Đây là dự án được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích 870ha, được quy hoạch hoàn toàn theo mô hình đô thị du lịch sinh thái, gồm các hạng mục: Sân Golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế; các biệt thự sinh thái; khu vui chơi giải trí phức hợp, công viên sinh thái...

Vào cuối tháng 4-2018 vừa qua, dự án Vinpearl Golf Hải Phòng giai đoạn 1 trong tổ hợp dự án đảo Vũ Yên đã được VinGroup đưa vào vận hành, trở thành sân golf trên đảo đầu tiên ở miền Bắc, đồng thời cũng là sân golf trên đảo lớn nhất cả nước.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành toàn bộ vào năm 2020, tổ hợp dự án đảo Vũ Yên sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng và các khu vực lân cận.

Tiếp đó, cách đây vừa hai năm, tập đoàn Sun Group đã khởi công dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, vui chơi giải trí Cát Bà, được coi là dự án lớn nhất của tập đoàn này tại Việt Nam.

Dự án của SunGroup hứa hẹn một hướng tiếp cận cởi mở đối với kho tàng thiên nhiên vô giá này. Khởi hành từ đảo Cát Hải, hệ thống cáp treo sẽ đưa du khách qua 5 điểm đến.

Mỗi điểm đến, SunGroup sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục để du khách trải nghiệm những vẻ đẹp kỳ thú, khám phá các phân vùng tự nhiên bằng đường giao thông nội đảo thân thiện môi trường, làm sinh động hơn sự cảm nhận về rừng quốc gia, hang động, làng cổ, rừng ngập mặn, điểm cắm trại, nông trại…

Những dự án nêu trên mới được coi là điển hình, hiện còn rất nhiều dự án du lịch hướng biển khác đã và đang được triển khai trên địa bàn Hải Phòng, kỳ vọng đem đến một không gian du lịch phong phú và đa dạng, lấy tiềm năng từ biển là trung tâm, kết nối hiệu quả với các dạng hình du lịch khác.

Điều quan trọng là, từ vị trí chiếm tỷ trọng không lớn trên bản đồ lao động, thì đến nay ngành du lịch Hải Phòng đã thu hút được khoảng 15 nghìn lao động có việc làm và thu nhập ổn định, đóng góp đáng kể vào công tác an sinh xã hội.

(còn nữa)

 Lê Minh Thắng 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông