Cát Bà chủ động đón đầu các xu hướng du lịch thời kỳ "bình thường mới"

20:44 24/11/2021

Gần 2 năm chịu cảnh “chôn chân”, trong khi đó xuất hiện ngày càng nhiều chiến dịch kích cầu và vô số loại hình du lịch cộng đồng, các chuyên gia cho rằng người dân vẫn rất khao khát được “xê dịch” trở lại. Và xu thế chủ đạo hiện nay là du lịch an toàn, đi gần, theo gia đình, nhóm nhỏ hoặc một mình, điểm đến là nơi vắng người, ưu tiên vùng biển đảo và núi cao. Dù chỉ là một hòn đảo nhỏ nhưng lại đáp ứng đầy đủ những điều kiện trên, du lịch Cát Bà được đánh giá là sẽ phục hồi nhanh và sớm so với cả nước…

Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, trong thời kỳ "bình thường mới", các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cần chủ động, linh hoạt hơn trong nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Khách du lịch sẽ chú trọng hơn tới yếu tố an toàn sức khỏe, tránh tiếp xúc đông người. Thay vì ưu tiên về giá cả, khách ưu tiên tính an toàn nên xu hướng du lịch biển và khám phá thiên nhiên sẽ tăng lên nhanh chóng, nhất là các chuyến đi ngắn ngày, gần nơi sinh sống.

Thị trấn Cát Bà nhìn từ trên cao

Nhiều nghiên cứu của các tổ chức du lịch thế giới cũng chỉ ra rằng mọi thói quen, tâm lý và nhu cầu của du khách trong thời kỳ dịch Covid-19 sẽ thay đổi. Trong đó, nghiên cứu của Booking.com cho thấy 66% du khách toàn cầu và 82% du khách Việt Nam cảm thấy thích thú với việc đi du lịch một mình ngay khi có thể.

Một góc xã Gia Luận (ảnh Hồng Phong)

Một trong những ưu điểm của việc đi du lịch một mình là không cần phải tranh luận hoặc thỏa thuận với ai về nơi tham quan. Vì vậy, tìm kiếm những trải nghiệm không theo lối mòn nào hết, làm những điều mà bình thường chưa bao giờ dám làm, tự mình tạo ra những kỷ niệm “nhớ đời” đang là một xu hướng chủ đạo.

Du khách chụp ảnh cầu đá cổ tại xã Gia Lộc (Cát Hải)

Những năm gần đây, Cát Bà nổi lên là điểm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới với những trải nghiệm khó nơi nào có được, như tự chèo thuyền kayak khám phá các bãi biển hoang sơ trên vịnh Lan Hạ, đi bộ xuyên rừng đến làng Việt Hải, khám phá thành cổ thời nhà Mạc, làng cổ Áng Dài, cầu đá Gia Lộc hay hang Quả Vàng, động Thiên Long, động Trung Trang… Vẻ đẹp của những địa điểm này vẫn vẹn nguyên qua năm tháng, khiến những du khách yêu thiên nhiên mê mẩn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Một đoạn tường còn nguyên vẹn của thành nhà Mạc

Một trong 4 góc pháo đài của thành nhà Mạc

Tới một vùng đất mới, những người đi trước thường chia sẻ rằng nếu muốn khám phá hương vị đặc trưng và chân thực nhất của điểm đến, hãy trải nghiệm với tư cách như một người dân địa phương.

Đảo ngọc Cát Bà không chỉ sở hữu bờ biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên đa dạng mà còn là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn ngon được chế biến từ hải sản như: sam biển, tôm hùm, tu hài, vẹm xanh… hay những đặc sản nổi tiếng như nước mắm, mật ong rừng, rau nhót. Độc đáo nhất trong số những đặc sản này phải kể tới rau nhót.

Một lần đến thị trấn Cát Hải, chúng tôi đi ngang qua một khu chợ và dừng lại khi thấy nhiều người dân đang túm tụm quanh một hàng rau xanh trông rất lạ mắt. Loại rau này, mọi người mua theo cân chứ không phải theo bó. Chỉ một loáng, rổ rau đầy có ngọn đã vơi đi quá nửa. Lân la hỏi chuyện, người bán hàng cho biết: “Rau tên là nhót. Rau nhót chứ không phải rau ngót các chú nhé. Rau nhót có nhiều nét giống với cây hoa mười giờ, chỉ mọc trên đất đồng muối, ven các đầm nước lợ và hồ tôm ở Cát Bà thôi”.

Vẫn chưa hết tò mò, theo chỉ dẫn của người bán hàng, chúng tôi lần ra khu vực bãi cát mới san lấp gần chân cáp treo Cát Hải - Phù Long để được tận mắt thấy rau nhót. Thì ra rau nhót mọc thành từng đám, rễ bám chặt vào đất hút chất dinh dưỡng, “ăn” sương và “thở” bằng khí trời. Vì sinh trưởng và phát triển hoàn toàn trong môi trường tự nhiên, không có phân hóa học, không thuốc trừ sâu nên rau có vị rất đặc biệt và được mọi người xem là một loại rau sạch.

Được biết, rau sau khi được hái về, người dân còn phải mất khá nhiều công sơ chế nhưng bù lại, rau nhót có thể chế được thành rất nhiều món ăn. Ăn rau nhót, dù là người mới thưởng thức lần đầu cũng khó lòng quên được cái cảm giác mằn mặn, giòn giòn rất hấp dẫn loại rau này mang lại.

Đặc sản rau nhót chỉ có ở thị trấn Cát Hải

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quy hoạch nhằm phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, bảo đảm hài hòa giữa phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên văn hóa để xây dựng sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc dân tộc; giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Tại Hải Phòng, phát triển du lịch cũng được xác định là một trong ba trụ cột để đổi mới mô hình tăng trưởng, đồng thời cũng là một trong những các giải pháp đột phá cần thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Để đạt được mục tiêu đó, vừa qua thành phố đã có nhiều định hướng trong xây dựng cơ chế, chính sách và phát triển hạ tầng.

Bản đồ một số điểm du lịch tại Cát Bà

Ông Phạm Trí Tuyến, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải cho biết: Vài năm trở lại đây, thành phố và các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư một số dự án, công trình trọng điểm cho hạ tầng cơ sở kỹ thuật, qua đó tạo đà vững chắc cho ngành du lịch của Cát Bà phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng như: dự án tuyến đường xuyên đảo Cát Bà; dự án mở rộng mặt bằng khu Trung tâm du lịch; các dự án cung cấp nước ngọt về thị trấn Cát Bà, dự án tuyến phà Gia Luận - Tuần Châu, Dự án điện lưới quốc gia 110KV ra đảo Cát Hải; Dự án tuyến cáp treo Cát Hải-Phù Long… 

Các dự án đầu tư đem đến cho Cát Bà vóc dáng của một trung tâm du lịch của cả nước và quốc tế, qua đó khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển.

Dự án tuyến đường xuyên đảo Cát Bà dài gần 20km đã hoàn thành và đi vào sử dụng (ảnh Hồng Phong)

Dựa trên thế mạnh của mình, Cát Bà chú trọng phát triển du lịch sinh thái, tắm biển nghỉ dưỡng; tham quan đảo, hang động, di tích; du lịch sinh thái kết hợp với tham quan mô hình làng truyền thống ở Việt Hải; du lịch leo núi mạo hiểm tại trung tâm Vịnh Lan Hạ…, đồng thời chủ động đi tắt đón đầu các xu hướng trong thời kỳ "bình thường mới", qua đó giúp du lịch đảo Ngọc phục hồi nhanh và sớm so với cả nước.

Video clip về hành trình khám phá thành cổ Cát Đồn (hay còn gọi là thành nhà Mạc) trên đảo Cát Bà:

Trí Nguyễn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông