Đưa thế trận an ninh nhân dân lên tầm cao mới

21:54 27/01/2017

 

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó giám đốc CATP khen thưởng quần chúng dũng cảm
Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó giám đốc CATP khen thưởng quần chúng dũng cảm

Năm 2016 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của thành phố Hải Phòng. Việc phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu đã giúp phong trào ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, qua đó góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân, mọi tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANCT, TTATXH ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy KT-XH của thành phố ngày càng khởi sắc…

Nở rộ mô hình bảo đảm ANTT

Có thể khẳng định, một trong những dấu ấn đậm nét của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm qua là việc xuất hiện ngày càng nhiều mô hình liên kết, tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả. Theo đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc CATP, Phó trưởng ban chỉ đạo 799 thành phố, các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được xây dựng hết sức bài bản, chính quy, lan tỏa rộng khắp các lĩnh vực và mấu chốt của mô hình là được xây dựng theo diện, theo điểm: “Ở đây, diện bao gồm tất cả các lĩnh vực. Ví dụ như chia theo ngành thì có các ngành y tế, giáo dục…

Dựa theo đó, chúng tôi xây dựng mô hình như “Liên kết bảo đảm ANTT giữa chính quyền địa phương với Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng”. Hiện nay, mô hình đã được nhân rộng ra 5 cơ sở y tế là: Bệnh viện trẻ em Hải Phòng, Bệnh viện đa khoa quốc tế, Bệnh viện đa khoa quận Lê Chân, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Bệnh viện Đại học Y Dược Hải Phòng; mô hình Liên kết trường - phường bảo đảm ANTT tại Trường đại học Hải Phòng… Chia diện theo địa bàn thì có tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố, mỗi địa bàn đều xây dựng mô hình.

CÁC ĐƠN VỊ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG CAO PHONG TRÀO

TOÀN DÂN BẢO VỆ ANTQ NĂM 2016

 

BỘ CÔNG AN TẶNG CỜ THI ĐUA XUẤT SẮC:

1. Nhân dân và cán bộ phường Trại Cau, quận Lê Chân, TP Hải Phòng

2. Nhân dân và cán bộ xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng

3. Cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng

 

UBND THÀNH PHỐ TẶNG CỜ THI ĐUA XUẤT SẮC:

1. Nhân dân và cán bộ phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng

2. Nhân dân và cán bộ xã An Thắng, huyện An Lão, TP Hải Phòng

3. Cán bộ, viên chức và sinh viên Trường đại học Hải Phòng

 

UBND THÀNH PHỐ TẶNG CỜ THI ĐUA CAX, BVDP:

Ban Công an xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng

 

BỘ CÔNG AN TẶNG BẰNG KHEN:

1. Nhân dân và cán bộ phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng

2. Nhân dân và cán bộ phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng

3. Nhân dân và cán bộ phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng

4. Nhân dân và cán bộ phường Nam Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng

5. Nhân dân và cán bộ phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng

6. Nhân dân và cán bộ phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng

7. Nhân dân và cán bộ phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng

8. Nhân dân và cán bộ xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng

9. Nhân dân và cán bộ xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng

10. Nhân dân và cán bộ xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng

11. Nhân dân và cán bộ xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

12. Nhân dân và cán bộ thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng

13. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, TP Hải Phòng

14. Cán bộ, công chức và công nhân viên

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng

15. Cán bộ, viên chức và học sinh Trường THPT An Dương,

huyện An Dương, TP Hải Phòng

16. Cán bộ, viên chức và học sinh Trường THPT Kiến An,

quận Kiến An, TP Hải Phòng

17. Cán bộ, công chức và công nhân viên Công ty TNHH Một thành viên

Điện lực Hải Phòng

18. Cán bộ, công chức và công nhân viên Ngân hàng VietinBank -

Chi nhánh Lê Chân, TP Hải Phòng

 

UBND THÀNH PHỐ TẶNG BẰNG KHEN:

1. Nhân dân và cán bộ phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền

2. Nhân dân và cán bộ phường Đằng Hải, quận Hải An

3. Nhân dân và cán bộ phường Tân Thành, quận Dương Kinh

4. Nhân dân và cán bộ phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng

5. Nhân dân và cán bộ phường Cát Dài, quận Lê Chân

6. Nhân dân và cán bộ phường Bắc Sơn, quận Kiến An

7. Nhân dân và cán bộ phường Bàng La, quận Đồ Sơn

8. Câu lạc bộ an ninh, Công an hưu trí huyện Thủy Nguyên

9. Nhân dân và cán bộ xã Thái Sơn, huyện An Lão

10. Nhân dân và cán bộ xã Trân Châu, huyện Cát Hải

11. Nhân dân và cán bộ xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy

12. Nhân dân và cán bộ xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo

13. Nhân dân và cán bộ xã Đặng Cương, huyện An Dương

14. Nhân dân và cán bộ xã Đồng Bài, huyện Cát Hải

15. Xí nghiệp xăng dầu K131

16. Công ty TNHH ô tô Hoa Mai

17. Trường đại học Hàng Hải Việt Nam

18. Kho bạc nhà nước thành phố Hải Phòng

19. Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng

20. Ban Tuyên giáo, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố

21. Trung tâm Giáo dục lao động số 2 thành phố Hải Phòng

22. Cán bộ chiến sỹ Phòng PV28 - CATP Hải Phòng

 

Đồng thời căn cứ vào chủ đề của Trung ương, Bộ Công an, chủ đề năm của thành phố Hải Phòng thì xây dựng mô hình, phải tập trung bảo đảm  ANTT cho những khu công nghiệp đang phát triển của thành phố, hoặc xây dựng mô hình tại những địa phương có khu vực biên giới biển, đảo… Có thể kể đến như “Liên kết bảo đảm ANTT 4 xã biên giới biển và đồn biên phòng Vinh Quang”; “Cụm liên kết bảo đảm ANTT tại khu vực dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng”.

Ngoài ra, CATP còn căn cứ vào thực tế cũng như tình hình tại các điểm nóng phức tạp về ANTT để xây dựng mô hình theo điểm như ở khu vực đường tàu, nơi tập trung đông đối tượng nghiện ma túy, ở các khu nhà trọ, nhà nghỉ hoặc ở vùng đồng bào các dân tộc tôn giáo. Có nhiều mô hình tiêu biểu như Camera bảo đảm ANTT tại các cơ sở tôn giáo tại phường Hùng Vương hay Liên kết bảo đảm ANTT các cơ sở lưu trú trên địa bàn của quận Hải An…

 Đáng chú ý, nếu như trước kia việc xây dựng các mô hình phong trào là do nhu cầu bức thiết từ thực tế thì hiện nay, Phòng PV28 - CATP với vai trò là cơ quan thường trực giúp việc BCĐ 799 thành phố đã đưa ra bộ quy trình 6 bước rất cụ thể, bài bản để hướng dẫn công an các đơn vị thực hiện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đó ra chủ trương, kế hoạch triển khai xây dựng mô hình liên kết, tự quản về ANTT. Năm 2016, toàn thành phố đã có 291 mô hình tự quản, mô hình liên kết về ANTT được duy trì, củng cố, kiện toàn; trong đó có 30 mô hình mới. 

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó giám đốc CATP khen thưởng quần chúng dũng cảm
Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó giám đốc CATP khen thưởng quần chúng dũng cảm

Trong quá trình xây dựng các mô hình phong trào, CATP cũng đặc biệt quan tâm đến việc khảo sát và tổ chức tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở. Cụ thể trong năm 2016, CATP đã tổ chức 3 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho 545 CAX; 4 lớp huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ cho 346 bảo vệ CQDN; phối hợp cùng Trường cao đẳng ANND I tổ chức lớp Trung cấp Trưởng CAX khóa 5 (2014-2016). Để lực lượng nòng cốt ở cơ sở yên tâm công tác, CATP cũng đã đề xuất UBND TP chỉ đạo UBND các huyện thực hiện đúng chế độ thâm niên cũng như chế độ chính sách khác đối với lực lượng Công an xã theo Nghị định số 73 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh CAX, tạo niềm tin giúp lực lượng chiến lược này phấn khởi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những dịp lễ Tết hay vào ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7, lực lượng công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, dân phòng… cũng được lãnh đạo CATP tặng quà động viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

Vừa qua, CATP cũng đã hướng dẫn CAH Tiên Lãng lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho đồng chí Nguyễn Văn Luật, công an viên xã Cấp Tiến, bị thương trong khi làm nhiệm vụ, được hưởng chế độ chính sách như thương binh và được trợ cấp, phụ cấp hàng tháng. Việc làm trên đã giúp những người công an xã có thêm niềm tin, động lực, vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa phương.

Khen thưởng, động viên kịp thời

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm qua, vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ liên tục được đề cao và tô đậm. Quần chúng đã cung cấp 2.167 tin về ANTT, trong đó có 1.325 tin giá trị giúp cơ quan công an điều tra làm rõ 267 vụ, 390 đối tượng phạm pháp, phát hiện truy bắt 51 đối tượng trốn các loại, vận động thuyết phục 11 đối tượng ra đầu thú; lập hồ sơ 382 đối tượng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn, cảm hóa giáo dục 154 đối tượng tiến bộ.

Trong năm, rất nhiều gương quần chúng không ngại hiểm nguy, sẵn sàng xả thân đấu tranh với tội phạm, bảo vệ tài sản, tính mạng, sức khỏe của người dân. Từ các bác hưu trí đến những anh lái xe ôm, bác bảo vệ trông xe cho đến những tài xế xe khách đường dài…, đâu đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp những tấm gương sáng trong công tác giữ gìn ANTT.

Những cái tên như ông Hoàng Đình Thành (Ngô Quyền), anh Bùi Văn Cương (Hải An), ông Đặng Văn Khánh và anh Lê Văn Vĩnh (Kiến Thụy), vợ chồng anh chị Lê Văn Đức, Bùi Thị Hương Dịu (Thủy Nguyên)… đều là những cá nhân dũng cảm, giàu lòng nghĩa hiệp, đã lập công lớn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Những tấm gương ấy, mỗi người trong một điều kiện hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng họ luôn nhiệt tình, năng nổ, thậm chí là khéo léo và hết sức mưu trí khi đối diện với tội phạm.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó giám đốc CATP và đồng chí Phạm Tiến Du - Chủ tịch UBND quận Lê Chân đi kiểm tra thực địa

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó giám đốc CATP kiểm tra phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại 

xã An Thắng, huyện An Lão

Nhiều người cho rằng, khi nhịp sống hiện đại ngày càng phát triển, nhất là ở các đô thị đời sống đang được công nghiệp hóa thì người ta có xu hướng thờ ơ với thời cuộc, sống vì bản thân nhiều hơn. Nhưng, những Lục Vân Tiên giữa đời thường đã chứng minh một điều “không phải ai cũng chỉ biết sống vì mình”. Giữa cuộc sống bộn bề nặng gánh mưu sinh, những người dân lao động chân chất vẫn bất chấp hiểm nguy, không ngại gian khó, quyết tâm bài trừ cái xấu, cái ác.

Được lực lượng công an cơ sở tuyên truyền rộng rãi về phương thức, thủ đoạn của kẻ gian và hướng dẫn tỉ mỉ cách xử trí khi đối diện với chúng, họ càng thêm vững tin trong cuộc đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội, kiên quyết để mỗi con phố, mỗi xóm thôn “không còn đất sống cho tội phạm”. Để động viên, khen thưởng kịp thời những quần chúng tiêu biểu, xuất sắc kể trên, lãnh đạo CATP trong những năm qua cũng không ngừng đổi mới phương thức khen thưởng.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc CATP chia sẻ: “Ngay khi biết tin quần chúng lập công trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị phải cấp tốc tham mưu, đề xuất thưởng nóng, thậm chí lãnh đạo CATP về tận cơ sở, xã, phường để khen thưởng. Khi được biểu dương, động viên kịp thời thì nhân dân sẽ được tiếp thêm động lực và sự khích lệ để hăng hái lập công. Và, những buổi lễ khen thưởng đột xuất đó là dịp để chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương học tập, nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến đó”.

Trước thềm năm mới, trên đà thắng lợi của mặt trận giữ gìn ANTT 2016,  toàn quân, toàn dân thành phố Hải Phòng sẽ có thêm nhiều động lực và niềm tin, cùng nhau thổi bùng lên ngọn đuốc phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ngày thêm tỏa sáng, nâng thế trận an ninh nhân dân lên một tầm cao mới.

Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông