Đường dây nóng giúp nâng cao y đức

16:24 02/04/2014

 

Đoàn ĐBQH TP tham gia trực tuyến phiên chất vấn các bộ trưởng
Đoàn ĐBQH TP tham gia trực tuyến phiên chất vấn các bộ trưởng

 

Ngày 1-4, trong khuôn khổ phiên họp thứ 26, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về những vấn đề “nóng” mà cử tri cả nước quan tâm, liên quan đến trách nhiệm của 2 bộ trưởng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên họp. Tham gia phiên chất vấn tại đầu cầu Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP, các vị ĐBQH TP; đại diện lãnh đạo một số ban ngành liên quan.

Trong phiên chất vấn buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội xung quanh các nhóm vấn đề: các giải pháp nâng cao quản lý thị trường, chống hàng lậu; xử lý tình trạng thương lái nước ngoài thu mua hải sản, thủy sản, nông sản; vấn đề xuất khẩu gạo; trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công thương về lĩnh vực điện, xăng dầu và việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu…

Phiên chất vấn buổi chiều do Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn các đại biểu về sự xuống cấp của y đức, về thực trạng y tế tuyến huyện, xã; vấn đề đấu thầu thuốc; công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm; tình trạng ngộ độc thực phẩm, tỷ lệ mắc ung thư cao…

Đại biểu Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty thép Việt Nhật (ĐBQH TP Hải Phòng) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về hiệu quả của việc ngành y tế lập “đường dây nóng”? Bộ Y tế có giải pháp gì tiếp theo để ngành y tế có chuyển biến tích cực, mạnh mẽ và bền vững trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh? Ông Bình đặt vấn đề: Hệ thống y tế địa phương những năm qua đã có nhiều thay đổi, nhiều bất cập về mô hình, tổ chức, bộ trưởng nói đã làm phân tán nhân lực, vật lực, tài lực, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế huyện, quận, xã phường. Đề nghị bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đường dây nóng của Bộ Y tế đã giúp giải quyết ngay những vấn đề người bệnh thắc mắc trong quá trình điều trị, giảm bớt bức xúc của người dân một cách trực tiếp. Đường dây nóng cũng có tác dụng răn đe cán bộ y tế, từ đó đã có thay đổi bước đầu về thái độ, chấn chỉnh, y đức được nâng cao. Tại các khoa khám bệnh có cán bộ tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân với thái độ niềm nở.

Về giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong thời gian tới, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thì nhân lực của ngành y tế phải được bố trí đủ và đảm bảo chất lượng; cơ sở vật chất không được để quá tải và muốn giảm tải thì phải từng bước tháo gỡ về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, theo bà Tiến, giải pháp căn bản và lâu dài ở đây là giá dịch vụ y tế phải tiến tới tính đúng, tính đủ. Nhà nước không cấp ngân sách đối với các đơn vị y tế công lập mà thông qua bảo hiểm y tế và hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, rút ngắn khoảng cách giữa bệnh viện công và bệnh viện tư, tạo ra sự cạnh tranh công bằng, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông