Ferguson và mâu thuẫn với những ngôi sao M.U

15:36 23/10/2010

Nổi tiếng với tính tình nóng nảy nhưngHLV biệt danh “Máy sấy tóc” lạicó tài thuần phục “sao” và “đồ tể” sân cỏ. Các bản hợp đồng với nhữngcầu thủ dạng này được đánh giá là quá mạo hiểm, có thể ảnh hưởng tới sựđoàn kết của toàn đội bóng. Ngoài ra, thương hiệu của CLB cũng có thểlâm nguy khi các gã “đồ tể” này quậy trong trận đấu.
Nổi tiếng với tính tình nóng nảy nhưngHLV biệt danh “Máy sấy tóc” lạicó tài thuần phục “sao” và “đồ tể” sân cỏ. Các bản hợp đồng với nhữngcầu thủ dạng này được đánh giá là quá mạo hiểm, có thể ảnh hưởng tới sựđoàn kết của toàn đội bóng. Ngoài ra, thương hiệu của CLB cũng có thểlâm nguy khi các gã “đồ tể” này quậy trong trận đấu.

Dù vậy, đầu tư mạo hiểm lại đem tới lợi nhuận cao cho chính Ferguson và M.U. Khi thuần phục được “ngựa chứng”, nhà cầm quân người Scotland có trong tay quân bài chiến lược, đầy đủ tài năng và bản lĩnh để dẫn dắt đội bóng. Thực tế cho thấy họ chính là thủ lĩnh trên sân và luôn tỏa sáng trong các thời điểm quyết định, mang về chiến thắng cuối cùng. Với CLB, giá trị của cầu thủ tăng lên và đây chính là khoản sinh lời của M.U khi bán họ cho đội bóng khác. Roy Keane chính là cầu thủ điển hình trong trường hợp này. Được xem như học trò xuất sắc của Fergie, Keane luôn là người thực thi tốt mọi ý đồ chiến thuật của Ferguson trên sân. Tiền vệ người CH Ireland là hiện thân cho một giai đoạn thành công nhất trong lịch sử của MU.

Trị thành công các “ngựa chứng”, Ferguson cũng rất khéo léo trong việc đối xử với những ngôi sao. Các danh thủ nổi tiếng nhất từng thi đấu tại M.U đều phải quy phục chiến lược gia 70 tuổi này. Chính họ phải tự thay đổi mình, về cách sinh hoạt và cách cư xử với đồng nghiệp để phù hợp với chính sách của triều đại Ferguson.

Ngoài ra, kỷ luật tập luyện cũng được HLV Ferguson áp dụng nghiêm ngặt.Các ngôisao quá bận bịu với các show quảng cáo, những chuyến du hí cùng người tình mà chểnh mảng ra sân tậpđều bị phạt nặng. David Beckham chính là mẫu cầu thủ ngôi sao từng trưởng thành nhờ bàn tay sắt của ông thầy. Sự chuyên nghiệp mẫu mựccủa anh cũng hình thành trong thời gian làm học trò của Ferguson. Vị thuyền trưởng này từng có nhiều lời khuyên chân tình cho Becks khi anh bước vào làng showbiz nước Anh khi quyết định kết hôn với cô ca sĩ Victoria Adams.

Thiết quân luật của triều đại Ferguson được lập lên từ nhiều năm qua và không thể thay đổi. Chiến lược gia này sẵn sàng chém ngay chiến tướng, cựu binh có nhiều đóng góp cho CLB khi họ vi phạm điều cấm này.

Là công thần nhưng các đóng góp trong nhiều năm của Roy Keane bỗng không là gì khi anh công khai chỉ trích đàn em Rio Ferdinand vì bệnh ngôi sao. Tiền vệ người CH Ireland bị tước băng đội trưởng và buộc phải xuống thi đấu cho đội hình dự bị trước khi chia tay M.U.

Với Becks, việc chia tay đội bóng thành Manchester cũng cay đắng không kém. Sau thất bại 0-2 trước Arsenal ngay tại Old Trafford trong khuôn khổ cúp FA năm 2003, Becks đã bị Fergie trách mắng rằng anh bị hậu vệ Ashley Cole “biến thành tên hề”. Tự ái dâng lên, Becks “bật” lại: “Cũng không lố bịch bằng ông với Wenger”. Quá tức giận, Fergie sút tung chiếc giày khiến nó bay thẳng vào mặt học trò và làm rách mắt trái. Sự nghiệp của Becks tại Old Trafford cũng chấm dứt tại đây khi 6 tháng sau anh phải khăn gói sang Real Madrid.

Ngoài ra, triều đại Ferguson còn chứng kiến nhiều trường hợp tương tự. Được xem như một trong những tài năng của bóng đá Anh đầu những năm 1990, nhưng Paul Ince lại quá cá tính và khiến Ferguson nóng mặt. Mọi chuyện bắt đầu trở nên tồi tệ sau thất bại 0-4 trước Barcelona tháng 11-1994. Ngay trong phòng thay đồ, HLV người Scotland chỉ trích học trò là kẻ vô dụng, “một tên hề vĩ đại”. Và ngay mùa hè 1995, Ince bị bán sang Inter Milan.

Nổi tiếng với khả năng săn bàn “sát thủ” và được tung hô tại M.U, thế nhưng một phút nóng giận vì không được ra sân trong trận chung kết League Cup 2006 đã khiến sự nghiệp của Van Nistelrooy chệch hướng. Mọi chuyện thực sự đổ bể khi ở trận đấu cuối cùng Premier League mùa đó, anh bị gạt khỏi danh sách ra sân rồi bị bán không thương tiếc sang Real Madrid.
Từng được chính ngài Alex ngợi khen là “bản hợp đồng sáng suốt nhất sự nghiệp HLV” nhưng Stam lại khiến HLV của mình nổi giận với những tuyên bố đụng chạm trong một cuốn tự truyện. Và đến tháng 8-2001, sau một màn trình diễn tệ hại trong trận thắng Fulham 3-2 đầu mùa, Stam đôi co với Ferguson khi bị chỉ trích. Ngay lập tức anh bị bán sang Lazio và đánh mất tên tuổi từ đó.

Trưởng thành từ rất sớm và sở hữu nhiều tố chất của một ngôi sao, Rooney được thầy Ferguson kỳ vọng sẽ trở thành một huyền thoại của sân Old Trafford. Theo đánh giá của chiến lược gia kỳ cựu, chân sút quê ở Liverpool có tài năng, không ngỗ ngược như Roy Keane và cũng không sa đà vào giới showbiz như David Beckham. Do quá tự tin vào khả năng “điều khiển” Rooney lên tầm cao mới nên khi scandal đòi ra đi của học trò nổ ra thực sự là cú sốc với ông thầy người Scotland.
Mọi chuyện đang dần vượt tầm kiểm soát của Ferguson và có vẻ “Máy sấy tóc” đã quá chủ quan. Sự cố Rooney xuất phát từ vụ mua dâm bị phát giác của chân sút này và scandal bị đẩy lên quá đà từ thông tin qua lại của truyền thông. Cậu học trò bị stress nặng và có những phát ngôn thiếu tỉnh táo.

Nếu Rooney rời Old Trafford theo cách này, có thể đó là thất bại cay đắng nhất của HLV nổi tiếng về khả năng trị sao và thuần phục “ngựa chứng” như Ferguson.


GIAI TRẦN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông