Giá nhà ở đâu cao nhất thế giới?

21:10 12/02/2009

London, Moscow và Tokyo được biết đến là những thành phố đắt đỏ nhấtthế giới và vì thế, nhiều người tin rằng giá bất động sản tại các thànhphố này cũng cao nhất thế giới. Nhưng thực tế không phải vậy.
London, Moscow và Tokyo được biết đến là những thành phố đắt đỏ nhấtthế giới và vì thế, nhiều người tin rằng giá bất động sản tại các thànhphố này cũng cao nhất thế giới. Nhưng thực tế không phải vậy.

Tập đoàn bất động sản Global Property ngày 9-2 đã công bố bảng xếp hạng giá nhà đất năm 2008 dựa trên cuộc khảo sát về giá của các căn hộ tại 110 thành phố trên khắp thế giới. Dữ liệu được thu thập trong năm 2008, tỷ giá USD tính theo ngày 27-1 năm nay. Theo đó, thành phố Monte Carlo, khu hành chính thuộc công quốc Monaco, là nơi có giá nhà cao nhất thế giới: 47.578 USD/m2 tại khu trung tâm. Thành phố nằm ven bờ Địa Trung Hải, diện tích vẻn vẹn 2km2 này được biết đến như là nơi gặp gỡ ưa thích của các tỷ phú thế giới, thiên đường của các sòng bạc, giải trí và là địa chỉ du lịch vô cùng hấp dẫn.

Tháng 8 năm ngoái, tạp chí Wealth Bulletin cũng đánh giá Monaco là nơi có giá bất động sản cao nhất thế giới. Cụ thể, giá bán mỗi m2 nhà đất cao nhất là tại khu phố Princess Grace. Nơi đây có cảnh quan ấn tượng nhìn ra vịnh và là hình ảnh tiêu biểu nhất khi nói tới Monaco. Bất động sản nằm ở đại lộ Princess Grace hầu như không bao giờ xuất hiện trên các danh mục mua bán đất đai toàn cầu vì hầu như các giao dịch đều không được công bố. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có thể bắt gặp những thông tin như bán nhà tại Princess Grace với giá kỷ lục là… 190.000 USD mỗi m2.

Trong khi đó, giá bất động sản tại thủ đô của Nga cao nhất là 20.853 USD/m2, xếp thứ hai trong bảng xếp hạng. Tại trung tâm Moscow, giá mỗi căn hộ gọi là cao cấp còn đắt hơn cả những siêu đô thị khác như Hồng Kông, Tokyo, New York và Paris. Còn đối với những căn hộ chung cư bình dân ở Moscow thì cách đây 1 tuần, giá mỗi m2 đứng ở mốc 4.833 USD. Với các căn hộ từ tầng 5 trở lên có giá 4.351 USD. Còn nhà riêng được ốp bằng gạch đá hiện nay có giá 5.557 USD mỗi m2.

Xếp thứ 3 trong bảng giá nhà đắt nhất thế giới là trung tâm tài chính thế giới London. Mỗi m2 nhà ở khu trung tâm của thủ đô Anh quốc này có giá trung bình 20.756 USD. Theo Global Property, giá nhà đất tại London hiện thấp hơn Moscow là do giao dịch trên thị trường bất động sản ở thành phố này đã giảm mạnh trong cả năm 2008, trong khi giá nhà đất ở Moscow mới chỉ đi xuống từ quý IV/2008.

Đứng ở vị trí thứ 4 về giá nhà đắt là Tokyo (Nhật Bản) và thứ 5 là Hồng Kông - đặc khu hành chính thuộc Trung Quốc. Nhà đất Tokyo có giá khoảng 18.000 USD mỗi m2 trong khi đó, đặc khu kinh tế Hồng Kông có giá thấp hơn một chút, khoảng 16.100 USD. Tại Hồng Kông , khu vực đông dân nhất đang có mật độ dân cư là 30.000 người/km2 cho nên không có gì khó hiểu khi bất động sản là tài sản quý giá nhất của người dân.

Trong danh sách Top 10 thành phố có giá bất động sản đắt đỏ nhất thế giới còn có New York (Mỹ), Paris (Pháp), Singapore, Roma (Ý) và Mumbai (Ấn Độ). Trong các nước Đông Nam Á, bất động sản tại Singapore được coi là đắt nhất, với giá trung bình 9.700 USD mỗi m2. Năm 2008, doanh thu bất động sản Singapore giảm 67%, từ trên 54 tỷ USD năm 2007 xuống còn gần 18 tỷ USD hiện nay. Tuy nhiên, hiện giá nhà của Singapore vẫn được xếp vào 10 quốc gia đắt đỏ nhất thế giới, ở vị trí thứ 9.

Cũng theo kết quả của cuộc khảo sát trên, thủ đô Cairo của Ai Cập được cho là thành phố có giá nhà đất rẻ nhất trong tổng số 110 thành phố được khảo sát. Căn hộ tại trung tâm tại đây có giá chỉ 574 USD/m2. Đứng trên Cairo là thành phố Bangalore của Ấn Độ với giá đất chỉ 657 USD/m2.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông