Giải quyết vướng mắc việc giao đất tại phường Hưng Đạo (Dương Kinh)

09:32 31/08/2017

Cơ quan chức năng đã thu tiền sử dụng đất nhưng chưa giao đất trên thực địa cho dân. Đây là tồn tại, vướng mắc trong việc giao đất làm nhà ở, liên quan đến 86 hộ dân của phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, từ hơn 10 năm nay. Vụ việc phức tạp, kéo dài song đến nay chưa được giải quyết dứt điểm…

Vị trí khu cửa bà Mão Phương Lung được quận Dương Kinh quy hoạch giao cho người dân

Năm 2006, UBND xã Hưng Đạo, huyện Kiến Thụy (nay là phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh) thu hồi 9.200m2 đất nông nghiệp của một số hộ dân để chia lô, bán cho người dân làm nhà ở.

Tuy nhiên, thời điểm đó, UBND thành phố chưa có quyết định phê duyệt kế hoạch giao đất ở của xã Hưng Đạo, nhưng UBND huyện Kiến Thụy vẫn chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Quá trình thực hiện, từ tháng 12-2006 đến tháng 1-2008, địa phương đã thu 3,880 tỷ đồng của 86 hộ dân (gồm tiền sử dụng đất, tiền bồi thường và tiền đóng góp xây dựng). UBND xã cũng họp 62 hộ dân có diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện kế hoạch giao đất.

Các hộ dân đều không nhất trí với phương án đền bù nên không thể GPMB. Những khó khăn liên quan đến GPMB, UBND xã Hưng Đạo không có văn bản báo cáo UBND huyện và các ngành chuyên môn, dẫn tới không có diện tích đất giao cho công dân làm nhà ở, trong khi đã thu tiền sử dụng đất của công dân.

Ông Đỗ Văn Thọ, ở tổ 3, phường Hưng Đạo là một trong số những hộ dân đã nộp tiền nhưng chưa được giao đất cho biết: Năm 2006, gia đình ông được xét duyệt mua lô đất diện tích 100m2 với giá 75 triệu đồng. Gia đình ông cũng như nhiều hộ khác phải đi vay mượn, thậm chí phải vay lãi để có đủ số tiền nộp cho chính quyền.

Tiền đã nộp, có hóa đơn, chứng từ rõ ràng, vậy mà đến giờ đã qua hơn 10 năm, nhưng ông và nhiều gia đình khác vẫn chưa được giao đất để sử dụng, trong khi nhu cầu về nhà ở là rất cấp thiết.

Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Dương Kinh-Lê Đại Hùng cho biết: UBND quận đang tích cực, rốt ráo thực hiện Công văn số 2455 ngày 18-6-2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch số 3393 ngày 6-7-2015 triển khai giải quyết các tồn tại kéo dài trong giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố và Thông báo số 68 ngày 1-3-2016 của UBND thành phố chỉ đạo về việc này, cụ thể: “Đồng ý với đề nghị của quận Dương Kinh lựa chọn 6 khu đất để lập quy hoạch, thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giao đất cho các hộ đủ điều kiện giao đất làm nhà ở, giải quyết dứt điểm tồn tại trong giao đất ở của 86 hộ dân tại phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh”.

Theo đó, các đơn vị chức năng của quận và phường Hưng Đạo đã tiến hành kiểm tra, khảo sát, lập quy hoạch thực hiện các thủ tục thu hồi 6 vị trí đất. Tuy nhiên, trong quá trình lập quy hoạch 6 vị trí đất, rà soát các đối tượng theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, chỉ có 73/86 hộ đủ điều kiện được giao đất ở.

 Còn lại 13 hộ không đủ điều kiện giao đất (trong đó có 3 hộ đã được nhà nước giao đất ở, 10 hộ không có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng đã nộp tiền sử dụng đất), phải thực hiện giao đất theo Điểm I, khoản 2, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 (Thủ tướng Chính phủ quyết định). 

Vị trí khu đất cửa Chùa Tiểu Trà được quận Dương Kinh lập quy hoạch chi tiết, giao đất cho các hộ dân đủ điều kiện

Trước tình hình đó, UBND quận có văn bản đề nghị UBND thành phố cho phép lập quy hoạch chi tiết, thực hiện thủ tục thu hồi 3 vị trí đất: Vườn Trưởng Vọng Hải (450m2, quy hoạch 10 lô), cửa bà Mão Phương Lung (4.140m2, quy hoạch 46 lô) và cửa chùa Tiểu Trà (1.762m2, quy hoạch 18 lô), quy hoạch phân thành 74 lô đất với diện tích từ 90-100m2/lô, giao cho 73/86 hộ dân đủ điều kiện. Đối với 2 vị trí đất sau Trường mầm non Tiểu Trà (3.300m2) và Vườn Quan Vọng Hải (300 m2), quận đề nghị thành phố cho phép thu hồi tăng thêm 2.798m2 so với kế hoạch sử dụng đất năm 2017 đã được phê duyệt để phục vụ đấu giá đất, tạo nguồn kinh phí bồi thường, GPMB.

Vị trí khu đất Bến Tằm (Phúc Lộc) với diện tích 1.200m2, dự kiến quy hoạch để giao đất cho 13/86 hộ còn lại. Về nguồn kinh phí cho việc chi trả bồi thường, GPMB để có đất giao cho 73 hộ dân, quận đề nghị thành phố cho phép UBND quận vay vốn của Quỹ đầu tư và Phát triển đất với số tiền là 6,1 tỷ đồng. Quận có cam kết sử dụng vốn đúng mục đích, hoàn trả đúng hạn bằng nguồn thu từ đấu giá đất.

Hiện tại, phương án bồi thường đã được phê duyệt, các thủ tục vay tiền từ Quỹ đầu tư và Phát triển đất đang được quận triển khai. Đồng thời, quận Dương Kinh đề nghị Thường trực, UBND thành phố sớm có ý kiến chỉ đạo, giúp quận giải quyết dứt điểm tồn tại, đáp ứng nguyện vọng của các hộ dân.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông