Giảm giá điện – sự hỗ trợ thiết thực cho người dân và doanh nghiệp

19:41 13/04/2020

Dịch bệnh Covid – 19 diễn ra trong thời gian dài đã có tác động tiêu cực không nhỏ đến nền kinh tế xã hội cũng như đời sống người dân cả nước. Chính vì vậy thông tin Chính phủ đồng ý với đề xuất giảm giá điện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trước tác động của dịch bệnh đã góp phần hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, người dân bớt đi một phần nỗi lo về chi phí…

Theo đó, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 tới sự phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động báo cáo, đề xuất với Bộ Công Thương và Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ khách hàng sử dụng điện. Bộ Công Thương cũng đã đề xuất Chính phủ phương án giảm giá điện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2020 (ban hành ngày 9/4/2020), Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng theo đề xuất của Bộ Công Thương tại văn bản số 22/BC-BCT ngày 1/4/2020.

Chiều 12/4, Bộ Công Thương đã chính thức thông tin về việc giảm giá điện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chống dịch COVID-19 trong ba tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020. Đây là thông tin tích cực góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trong thời điểm cả nước đang căng mình chống đại dịch COVID-19.

Việc giảm giá điện thời điểm này cũng góp phần giảm bớt chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp như Công ty CP nhựa Thiếu niên Tiền Phong

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong thường xuyên phải nhập khẩu nguyên liệu, thiết bị từ các đối tác trong và ngoài nước nên khi dịch xảy ra và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không ít tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với nguyên vật liệu, trang thiết bị, nhân công thì điện và nước là những yếu tố cấu thành quan trọng trong chi phí sản xuất của công ty. 

Ông Hoàng Hải An – Quyền Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong cho biết: Tiền điện công ty trả trong quý 1/2020 là 14 tỷ đồng (quý 1/2019 là 14,8 tỷ đồng). Do vậy thời gian tới nếu công ty được giảm giá điện theo chủ trương của Chính phủ thì chúng tôi ước chừng tiết kiệm được 10%, đồng nghĩa mỗi quý sẽ tiết kiệm được khoảng 1,4 tỷ đồng. Điều này quả là hết sức thiết thực đối với doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay.

Đối với vợ chồng anh Hoàng Ngọc Tú, ở số 99 Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thời gian qua công việc buôn bán của gia đình gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm sút do ảnh hưởng của dịch bệnh. Anh cho biết: Trung bình hàng tháng gia đình tôi phải trả từ 1,4-1,6 triệu tiền điện. Những tháng cao điểm vào mùa hè có thể hơn 2 triệu đồng. Do vậy thời gian tới nếu được giảm giá điện theo chủ trương của Chính phủ thì sẽ giảm đi một khoản chi, góp phần vơi bớt khó khăn cho gia đình cũng như nhiều hộ khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Anh Tú cho biết thêm, tuy được giảm tiền điện nhưng thời gian này, do thực hiện quy định của nhà nước về phòng chống dịch Covid – 19 và giãn cách xã hội, mọi người thường xuyên sinh hoạt tại nhà nên sản lượng điện tiêu thụ chắc chắn tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở mọi người phải tiết kiệm, chú ý tắt các thiết bị điện không cần thiết và khi không sử dụng…

Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, với phương án đề xuất, khách hàng sản xuất và kinh doanh được giảm 10% giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm. 

Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, giảm 10% với các bậc thang giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh/tháng). 

Việc giảm giá điện sinh hoạt trong 3 tháng (4, 5, 6) sẽ giúp gia đình anh Hoàng Ngọc Tú bớt khó khăn trong sinh hoạt

 Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, điều chỉnh giá điện giảm từ mức giá điện áp dụng cho khách hàng kinh doanh dịch vụ này xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất.

Ngoài ra còn giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Đồng thời giảm 20% tiền điện cho các khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19.

Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng, gồm các tháng 4, 5, 6/2020. Thời điểm giảm giá điện và giảm tiền điện sẽ được xác định theo kỳ ghi chỉ số của đơn vị điện lực tại công tơ điện của khách hàng. Do vậy đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện khách hàng sử dụng trong các tháng 4, 5, 6/2020 sẽ được giảm giá tương ứng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, 6, 7/2020.

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng cho biết, thời gian tới sẽ nhanh chóng chỉ đạo các điện lực, đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai rà soát, thống kê bảo đảm đúng đối tượng, thời gian theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Công Thương. Qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch COVID-19.

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông