Giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại Khu công nghiệp An Dương

16:24 22/09/2023

Sáng 22-9, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố do đồng chí Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn khảo sát tại KCN An Dương và làm việc với Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.
Giám sát việc xử lý nước thải tại KCN An Dương

Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt là chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư phát triển và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN An Dương với tổng diện tích quy hoạch giai đoạn 1 là 196 ha, nằm trên địa bàn các xã Hồng Phong, Bắc Sơn, An Hòa, huyện An Dương. Hiện tại có 32 doanh nghiệp đã hoàn thiện thủ tục đăng ký đầu tư và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Toàn bộ các cơ sở đang hoạt động  đều được đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom nước thải KCN.

Giám sát việc thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn về môi trường tại KCN An Dương

Các cơ sở trong KCN đã thực hiện xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung. Hầu hết các công ty đều thực hiện quan trắc môi trường hàng tháng, hàng năm. (KCN tự kiểm tra); đã thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống xử lý khí thải. Một số ngành nghề có mức độ xả thải cao như sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Việc thực hiện các quy định về xử lý chất thải rắn được các doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành. Đa số các doanh nghiệp trong KCN đã có biện pháp phân loại và lưu giữ tạm thời trước khi thu gom đến nơi xử lý. Do vậy, về cơ bản, việc thu gom, xử lý chất thải rắn được đảm bảo.

Đại diện Công ty Thâm Việt báo cáo về công tác bảo vệ môi trường tại KCN An Dương

Hiện tại, KCN An Dương đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý môi trường của các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN. Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt là đơn vị quản lý hạ tầng đã yêu cầu các doanh nghiệp trong khu cung cấp hồ sơ môi trường và báo cáo định kỳ, tuy nhiên một số doanh nghiệp không cung cấp. Hiện chưa có quy định và chế tài xử phạt về việc này nên khó quản lý thực hiện bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp thứ cấp.

Tại cuộc làm việc, Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt kiến nghị ban hành các quy định cụ thể để KCN có chế tài trong việc giám sát công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp thứ cấp.

Phó chủ tịch HĐND thành phố Bùi Đức Quang kết luận cuộc giám sát

Qua đi kiểm tra thực địa, nghe báo cáo và ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, Phó chủ tịch HĐND Bùi Đức Quang đánh giá công tác bảo vệ môi trường trong KCN An Dương cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

 Đồng thời lưu ý Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp thứ cấp quan tâm đến các quy chuẩn về môi trường như về công nghệ, xả thải...; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về môi trường đối với các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN; kiểm soát chặt chẽ các điểm xả nước thải vào sông Rế, vì đây là con sông quan trọng cung cấp nước ngọt cho thành phố; nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát để theo dõi các điểm xả thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; tăng cường trồng cây xanh tại KCN để đảm bảo quy hoạch cũng như gìn giữ môi trường sinh thái...

Đồng chí Bùi Đức Quang mong muốn Công ty Thâm Việt tiếp tục thu hút doanh nghiệp có công nghệ hiện đại vào KCN An Dương; tạo thêm nhiều việc làm cho người dân Hải Phòng; góp phần khẳng định vị thế và sự hấp dẫn của Hải Phòng trong thu hút đầu tư, phát triển bền vững./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông