Giãn cách xã hội là bài học kinh nghiệm lớn trong phòng chống dịch Covid-19

18:52 04/04/2020

Chiều 4-4, đồng chí Nguyễn Xuân Bình - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng đoàn công tác của thành phố làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Kiến An và Huyện ủy Vĩnh Bảo để triển khai các nội dung kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP kiểm tra tại chốt Cầu Nguyệt, quận Kiến An

Theo báo cáo của quận ủy Kiến An và Huyện ủy Vĩnh Bảo, công tác phòng chống dịch Covid-19 được huyện tập trung cao, triển khai kịp thời tới tổ dân phố, ngõ xóm, các xã, thị trấn trên địa bàn.

Đến nay, các Tổ công tác, chốt, trạm tại 2 địa phương bước đầu đi vào hoạt động hiệu quả. Từ ngày 1-4, các dòng người và phương tiện  lại trên các tuyến đường giảm nhiều, việc đo thân nhiệt, khai báo y tế được triển khai chặt chẽ…

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cầu Nguyệt, quận Kiến An

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình ghi nhận và biểu dương trong những ngày qua, Quận ủy, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và nhân dân quận Kiến An và huyện Vĩnh Bảo đã triển khai nghiêm túc, bài bản, hiệu quả các chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố, đặc biệt đã nghiêm túc triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần cùng thành phố ngăn chặn các nguồn lây dịch bệnh vào địa bàn.

 Nhân viên y tế đo thân nhiệt chủ phương tiện lưu thông qua chốt Cầu Nguyệt, quận Kiến An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP khẳng định thời gian qua, Hải Phòng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Từ thực tiễn, đến lúc này Hải Phòng  chưa có người nhiễm Covid-19 thì biện pháp quan trọng nhất đó là cách ly, giãn cách xã hội - theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Đây cũng là bài học kinh nghiệm lớn nhất của Hải Phòng tính đến thời điểm này. Đồng chí Nguyễn Xuân Bình Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đề nghị trong thời gian tới,  thành phố nói chung và 2 địa phương nói riêng kiên quyết làm tốt công tác theo dõi, nắm chắc tình hình để thực hiện tốt biện pháp cách ly xã hội.

Thành phố không “ngăn sông cấm chợ” nhưng tuyên truyền, vận động người dân hạn chế di chuyển, khi người dân từ vùng dịch đến Hải Phòng cần thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình làm việc với huyện ủy Vĩnh Bảo

Đối với các xe vận tải hàng hóa, nhất là các xe chuyên chở hàng phục vụ cho sản xuất hay cung cấp nhu yếu phẩm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình lưu ý các phương tiện phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh dịch tễ, các biện pháp phòng dịch theo đúng quy định của Chính phủ và thành phố, mỗi xe chỉ tối đa có 2 người.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình kiểm tra tại chốt cầu Chanh, huyện Vĩnh Bảo

Liên quan đến các doanh nghiệp, trừ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất theo chỉ thị của Chính phủ được ưu tiên hoạt động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình yêu cầu quận Kiến An và huyện Vĩnh Bảo cần rà soát, kiểm tra, hướng dẫn để các cơ sở hoạt động đảm bảo các yêu cầu, đảm bảo giãn cách, các điều kiện bảo đảm an toàn cho người lao động.

Trong trường hợp kiểm tra, nếu phát hiện doanh nghiệp không đảm bảo các điều kiện vệ sinh dịch tễ thì báo cáo các cấp thẩm quyền để cho tạm dừng hoạt động theo quy định.

 Về việc thành lập và duy trì các chốt kiểm soát, đề nghị các địa phương căn cứ từ thực tiễn, chủ động nắm tình hình, đảm bảo các chốt thực hiện tốt mục tiêu đặt ra là phối hợp chặt chẽ giữa các địa bàn với nhau, giám sát chặt chẽ người ra vào, không bỏ sót các trường hợp đi về từ vùng dịch, có nguy cơ lây nhiễm.

Đối với các chợ, cần rà soát, có biện pháp hướng dẫn bà con chỉ bán những mặt hàng thiết yếu; bà con khi đi chợ mua hàng cần đeo khẩu trang, có sự giãn cách theo đúng quy định, không tập trung đông người. Thực hiện vận động bà con tạm thời tập thể dục ở nhà, không đến các vườn hoa, công viên.

Về thực hiện các chính sách an sinh xã hội,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình đề nghị địa phương chủ động rà soát các hộ nghèo, khó khăn trong địa bàn để đề xuất thành phố hỗ trợ. Tích cực triển khai công tác tăng cường kiểm tra, tuần tra của lực lượng công an sau 22h, để người dân chấp hành nghiêm túc quy định không ra khỏi nhà sau 22h, bảo đảm an ninh trật tự.

Các địa phương xem xét, phát hiện các tấm gương, mô hình điển hình, khen thưởng kịp thời theo thẩm quyền để động viên tinh thần cán bộ, nhân dân cùng chung tay phòng chống dịch.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông