Giao thông Bắc - Nam ngưng trệ do lũ lịch sử

06:22 17/11/2013

Miền Trung ngập nặng, nhiều tuyến đường bị hư hỏng khiến cho trục đường giao thông Bắc - Nam gần như bị tê liệt. Hàng trăm hành khách bị hủy chuyến bay...
Miền Trung ngập nặng, nhiều tuyến đường bị hư hỏng khiến cho trục đường giao thông Bắc - Nam gần như bị tê liệt. Hàng trăm hành khách bị hủy chuyến bay...

Mố cầu Liêm Trực trên Quốc lộ 1A bị sập, khiến giao thông qua đoạn này bị chặn đứng
Mố cầu Liêm Trực trên Quốc lộ 1A bị sập, khiến giao thông qua đoạn này bị chặn đứng

 Ông Đỗ Đức Nguyên, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết, dọc Quốc lộ 1A - đoạn qua thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước - rạng sáng 16/11 hoàn toàn bị chìm sâu trong nước. Đến 7h, các chuyến xe Bắc - Nam tập trung ở hai đầu tỉnh Bình Định kéo dài hơn 10 km do nước dâng quá lớn, không thể di chuyển. Còn các tuyến đường nối về các huyện, nhất là đường lên các huyện miền núi như An Khê, Tây Sơn... bị sạt lở, cắt đứt hoàn toàn.
CAU-LIEM-TRUC-BI-SAP-JPG-7068-1384585210

Mố cầu Liêm Trực trên Quốc lộ 1A bị sập, khiến giao thông qua đoạn này bị chặn đứng. Ảnh: Minh Thùy

Tình trạng ngập lụt cũng làm sân bay Bình Định phải đóng cửa. "Muốn ra được sân bay Phù Cát thì hành khách phải di chuyển từ TP Quy Nhơn ra, tuy nhiên tuyến đường này đã ngập sâu nên khách cũng không thể đi được. Các lực lượng chức năng đang ra sức kiểm tra và khắc phục, phải đến chiều tối nay, nếu nước rút hết thì mới hy vọng thông đường cho tàu xe", ông Đức nói.

Về đường sắt, đoạn từ ga Diêu Trì tới ga Căn Vinh của tỉnh này cũng bị hư hỏng nặng, không thể lưu thông. Ông Lê Đình Thọ, Trưởng ga Diêu Trì cho hay, hiện có 5 chuyến tàu đang kẹt ở ga bởi đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua phường Bình Định thị xã An Nhơn và huyện Phù Cát bị ngập và hư hỏng nặng. Sáng nay có một chuyến khởi hành từ Quy Nhơn đến ga Diêu Trì phải quay ngược trở lại.

Ở Quảng Ngãi, nhiều đoạn trên tuyến đường Quốc lộ 1A cũng không thể lưu thông. Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, dọc đường phía nam của tỉnh, xe nối đuôi nhau dài 7-8 km. Nhiều đoạn ở Quốc lộ 24B (huyện Trà Bồng) bị đất từ núi sạt lở xuống, vùi lấp hoàn toàn, không ai qua được. Những tuyến đường khác như Quốc lộ 24, Quốc lộ 24C cũng bị hư hỏng nghiêm trọng. Hiện Sở đang điều động lực lượng cảnh sát chốt chặn và lập biển cảnh báo ở các đoạn đường nguy hiểm, còn những vùng bị vùi lấp thì đang cho xe ủi sửa lại đường.

Đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt đoạn qua Quảng Ngãi đang bị chia cắt nên nhiều tàu Thống Nhất phải dừng từ các ga Huế, Quảng Trị để chờ nước rút.

Tại Quảng Nam, giao thông đường bộ có phần bị ảnh hưởng nhẹ hơn song do mưa lượng mưa lớn từ tối qua cũng làm nhiều tuyến đường nước ngập sâu, gây nguy hiểm cho người qua lai. Đặc biệt, ở khu vực phía bắc TP Tam Kỳ trời vẫn tiếp tục mưa to nên nước đang dâng mạnh, Sở Giao thông đã cho lập chốt chặn và biển cảnh báo nguy hiểm cho người dân.

"Nếu không có việc gì quá đột xuất thì người dân không nên lưu thông trong thời điểm này. Dù nước ngập không cao nhưng trời đang mưa lớn, lũ từ đầu nguồn có thể đổ về bất cứ khi nào, rất nguy hiểm", ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở Giao thông tỉnh Quang Nam nói và cho biết chiều nay, tỉnh sẽ có một chuyến bay từ sân bay Chu Lai ra Hà Nội, nhưng nếu mưa vẫn lớn sẽ cho hoãn.
HANG-TRAM-CHIEC-XE-NAM-DAI-TRE-9412-9698

Các chuyến xe Bắc - Nam nối đuôi nhau hàng chục km trên Quốc lộ 1A. Ảnh: Minh Thùy

Trong khi đó, đến trưa nay, Thừa Thiên Huế vẫn mưa trên diện rộng, nước sông Hương, sông Bồ ở mức cao, nhiều tuyến đường ngập sâu 0.5 đến 1 m.

Đại diện VietJet Air cho biết, hãng vừa thông báo hủy 2 chuyến bay từ TP HCM đi Huế và ngược lại trong ngày hôm nay do thời tiết còn nhiều bất ổn khiến máy bay khó hạ cánh. Sẽ có trên 400 hành khách của hãng bị ảnh hưởng. VietJet Air cho biết sẽ bố trí khách đi trên các chuyến bay bù và chuyến bay thường lệ trong thời gian sớm nhất. Hãng này cũng yêu cầu hành khách của các chuyến bay bị hủy trên không ra sân bay và thường xuyên liên hệ phòng vé đồng thời truy cập website của hãng để nắm thông tin chi tiết. Ngoài ra, khách trên các chuyến bay này sẽ được hoàn, hủy hoặc đổi vé nếu có nhu cầu.

2 hãng hàng không còn lại là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines cho biết chưa có thông tin công bố nào về việc hủy chuyến bay. Tuy nhiên, 2 ngày trước đó, Hãng hàng không Quốc gia cũng đã ra thông báo hủy  hơn 20 chuyến bay khởi hành từ TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng đi Đà Nẵng, Huế và ngược lại.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Hoàng Huyến, Phó Ban phòng chống lụt bão, Bộ GTVT cho biết, lũ ảnh hưởng tuyến quốc lộ 1A, đoạn Quảng Nam và phía nam cầu sông Vệ ở Quảng Ngãi. Nước dâng cao đến 0,5m đã gây tắc đường, tuyến Quốc lộ 1 - đoạn Bình Định, đường Hồ Chí Minh cũng bị chia cắt từ tối 15/11.

Hiện đường Hồ Chí Minh qua Quảng Nam đã thông xe. Quốc lộ 1A đoạn Quảng Ngãi vẫn còn một số vị trí nước ngập 20 cm -30 cm, đoạn qua Bình Định nước vẫn tràn qua đường, gây ách tắc giao thông. Nước lũ mạnh cũng làm một cây cầu bị sạt lở ở phần mố cầu, các đơn vị giao thông đang gia cố bằng rọ đá để cố gắng thông xe trong buổi chiều.

Theo VNE


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông