Góp công giữ vững ANTT vùng giáp ranh

06:02 22/11/2014

 

CAH phối hợp CAX Minh Tân tuần tra chốt điểm
CAH phối hợp CAX Minh Tân tuần tra chốt điểm

Sau 5 năm triển khai, mô hình “chốt bảo vệ ANTT” trên địa bàn huyện Kiến Thụy đã mang lại hiệu quả rõ rệt đối với tình hình ANTT các khu vực giáp ranh, hẻo lánh. Hoạt động của các chốt góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với lực lượng công an; đồng thời tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các đội nghiệp vụ của Công an huyện với công an các xã…

Đóng chốt tại những nơi hẻo lánh

Kiến Thụy là huyện ven đô phía Đông Nam của thành phố với 17 xã và 1 thị trấn, phía Bắc và phía Đông tiếp giáp với quận Dương Kinh, phía Tây tiếp giáp quận Kiến An và huyện An Lão, phía Nam giáp biển Đông, sông Văn Úc và quận Đồ Sơn. Tuy diện tích của huyện không lớn nhưng hệ thống sông ngòi và đường giao thông rất phức tạp, với tổng chiều dài 495km. Sau khi xây dựng phà Dương Áo và đặc biệt là cầu Khuể đi vào hoạt động, lưu lượng người qua lại huyện Kiến Thụy tăng cao. Đối tượng phạm tội lưu động có những thời điểm hoạt động hết sức phức tạp. Tại các khu vực giáp ranh còn xảy ra nhiều vụ mâu thuẫn giữa thanh niên các xã của huyện Kiến Thụy và các quận, huyện lân cận, gây bức xúc trong nhân dân.

Cũng vào thời điểm cuối năm 2007, đầu 2008, sau khi thành lập Công an quận Dương Kinh, lực lượng CAH Kiến Thụy thiếu hụt nghiêm trọng. Trong khi đó, hiện tượng các đối tượng chặn đường xin tiền công nhân trong các doanh nghiệp đi làm về muộn, người dân đi chợ sớm liên tục xảy ra. Một số đối tượng còn kéo đến những nơi hẻo lánh để tụ tập đánh bạc, mua bán, sử dụng ma túy.

CAH phối hợp CAX Minh Tân tuần tra chốt điểm
CAH phối hợp CAX Minh Tân tuần tra chốt điểm

Việc triển khai kế hoạch của Giám đốc CATP về công tác tuần tra, chốt điểm, mật phục của lực lượng CAH gặp nhiều khó khăn. Cùng với khó khăn về quân số thì địa bàn giáp ranh thường xa, hẻo lánh, thưa vắng dân sinh sống nên khi tuần tra chốt điểm, đặc biệt vào những đêm đông giá rét, mưa gió bão bùng thì công việc của các anh lại càng thêm phần khó khăn, vất vả.

Xuất phát từ những đặc điểm trên, Đảng ủy, chỉ huy CAH đã lên kế hoạch triển khai các chốt điểm tại các địa bàn giáp ranh, hẻo lánh, các tuyến đường giao thông phức tạp, nhằm chặn đứng tình hình tội phạm hoạt động tại các khu vực này, giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Tháng 2-2009, CAH được Giám đốc CATP và Huyện ủy, UBND huyện phê duyệt triển khai 8 chốt trên địa bàn toàn huyện gồm: Cống Hương (thuộc xã Đông Phương, ráp phường Hưng Đạo, Dương Kinh), Thuận Thiên (giáp xã An Thái, Mỹ Đức, huyện An Lão), chùa Mục Đồng (thuộc xã Du Lễ giáp xã An Thái, huyện An Lão), Đồng Để (thuộc xã Ngũ Phúc, giáp xã An Thọ, huyện An Lão), cầu Ông Tiến (thuộc xã Minh Tân, giáp phường Hòa Nghĩa, Dương Kinh), ngã tư Hồi Xuân (thuộc xã Tú Sơn, giáp phường Bàng La, Đồ Sơn), chốt Lão Phú (thuộc xã Tân Phong, giáp phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh và phường Hợp Đức, Đồ Sơn), ngã tư Nhân Trai đảm bảo ANTT trên tuyến đường 403 và khu vực giáp ranh 3 xã Tân Trào, Đại Hà, Ngũ Đoan.

Các địa phương đã dành 1.158m2 để xây dựng 8 chốt với tổng diện tích sử dụng là 338m2, nhà cấp 4 mái bằng, tổng kinh phí do huyện xây dựng là 1,132 tỷ đồng. CATP còn trang cấp cho các chốt một số công cụ hỗ trợ trị giá hàng trăm triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng CAH Kiến Thụy, cho biết: “Để các chốt đi vào hoạt động có hiệu quả, CAH đã xây dựng quy chế về tổ chức và hoạt động. Trong đó, giao nhiệm vụ cho các đội nghiệp vụ phối hợp công an xã khảo sát địa bàn, xây dựng kế hoạch, phương án tuần tra, lực lượng và đội hình tuần tra, vũ khí trang bị, công cụ cần thiết phục vụ tuần tra chốt điểm. CAH huyện đã bố trí lực lượng trực tại chốt từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau; đồng thời phối hợp giữa công tác tuần tra vây ráp của lực lượng cơ động CAH với lực lượng thường trực tại các chốt, đảm bảo các chốt đủ sức hoạt động, trấn áp tội phạm khi có tình huống, đồng thời tránh để các chốt rơi vào thế thụ động, bị cô lập.

Hàng ngày, đội tổng hợp CAH thông qua liên lạc điện thoại bàn để kiểm tra việc thường trực tại các chốt. Trong những đợt tập trung bảo vệ các ngày lễ lớn, những sự kiện chính trị quan trọng, chỉ huy CAH tổ chức kiểm tra trực tiếp, để động viên CBCS làm nhiệm vụ, vừa kịp thời chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong công tác thường trực SSCĐ…”.

Những chốt điểm ấm lòng dân

Chúng tôi có mặt tại chốt cầu Ông Tiến, trên tuyến đường 362, thuộc địa bàn xã Minh Tân vào lúc 21h đêm. Lực lượng tuần tra chốt đã có mặt đông đủ để thực hiện đợt cao điểm của CAH, nhằm vây ráp tội phạm tại khu vực giáp ranh. Anh Trịnh Bảo Phúc, Phó trưởng CAX Minh Tân cho biết: “Tuyến đường 362 qua thôn Thấp Linh, xã Minh Tân, giáp ranh phường Hòa Nghĩa, Dương Kinh là một vùng hẻo lánh, không có dân cư sinh sống. Khu vực này rất vắng vẻ. Các đối tượng tội phạm hoạt động ban đêm, ẩn nấp trong nghĩa địa, sử dụng hung khí để cướp tài sản, xin tiền công nhân đi làm về muộn hay người dân đi chợ đêm. Từ năm 2010 đến nay, chốt cầu Ông Tiến được xây dựng và đi vào hoạt động, CAX Minh Tân đã duy trì quân số 13 đồng chí tham gia trực và tuần tra tại chốt. Mỗi ca trực, CAX cắt cử 5 đồng chí, tổ chức tuần tra đêm. Nhờ duy trì tốt hoạt động tại chốt nên đã ngăn chặn kịp thời các vụ việc về ANTT xảy ra tại khu vực giáp ranh…”.

CAH Kiến Thụy kiểm tra tang vật thu giữ
CAH Kiến Thụy kiểm tra tang vật thu giữ

Sau khi 8 chốt bảo vệ ANTT đi vào hoạt động, Đảng ủy, BCH Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ và công an các xã duy trì tốt công tác tuần tra, chốt điểm bảo vệ ANTT trên địa bàn. CAH đã tổ chức hàng nghìn buổi tuần tra, thu hút trên 5.000 lượt CBCS tham gia. Thông qua tuần tra vũ trang, phục kích tại các chốt điểm, lực lượng CAH và CAX đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp như: cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, các nhóm thanh niên côn đồ tụ tập chuẩn bị đánh nhau, các hành vi vi phạm trật ATGT, các tụ điểm cờ bạc, thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Do đó, trong thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn huyện luôn được giữ vững...

Nhiều vụ việc hình sự đã được phát hiện, ngăn chặn ngay tại các chốt điểm. Điển hình, ngày 4-1-2014, Võ Bá Tám, sinh 1986, ở Bát Trang, An Lão cùng Bùi Văn Dũng, sinh 1987, ở Du Lễ, Kiến Thụy, đến nhà Nguyễn Đình Kiệm, sinh 1983, ở Du Lễ hỏi mua pháo và đặt cọc 5 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Kiệm cho gạch và rơm vào thùng cát tông, giả làm pháo. Đến 19h ngày 5-1-2014, tại nghĩa trang Du Lễ, Kiệm giao thùng cát tông trên cho Tám và Dũng, nhận tiếp 7 triệu đồng còn lại. Khi Tám điều khiển xe máy BKS: 18H5-4113 chở Dũng đến khu vực thôn 5, Du Lễ, đã bị lực lượng CAH và CAX Du Lễ kiểm tra, thu giữ.

Vào 2h10 ngày 28-2-2014, tại thôn Văn Hóa, Hữu Bằng, CAH kết hợp CAX tổ chức tuần tra chốt điểm, đã bắt quả tang Đỗ Danh Phi, sinh 1989, ở Cẩm Hoàn, Thanh Sơn, đột nhập vào đình Văn Hòa, Hữu Bằng, trộm cắp trên 2,5 triệu đồng tiền đặt trên các ban thờ và hòm công đức, 2 bộ âm ly, 1 đầu thu phát sóng.

Qua đấu tranh, đối tượng Phi khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 31 vụ trộm cắp tài sản tại các đình, chùa, miếu trên địa bàn huyện Kiến Thụy. Cũng nhờ đẩy mạnh hoạt động tuần tra tại các chốt, vào 23h30 ngày 26-4-2014, CAH đã phối hợp CAX Du Lễ phát hiện 4 đối tượng đi trên 2 xe máy không đội mũ bảo hiểm, có biểu hiện nghi vấn. Khi tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, 4 đối tượng bỏ chạy, để lại khẩu súng hơi tự chế…

Nói về hiệu quả các chốt đảm bảo ANTT, thượng tá Nguyễn Quốc Hùng khẳng định: “Các chốt đi vào hoạt động đã đem lại hiệu quả thực sự, góp phần tích cực, thiết thực vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện, làm cho các đối tượng tội phạm hình sự không có điều kiện, cơ hội để hoạt động. Người dân đi chợ đêm, buôn bán sớm, công nhân đi làm về muộn luôn yên tâm vì có lực lượng chốt điểm tại các khu vực hẻo lánh.

Các chốt điểm đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại khu vực giáp ranh, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác đảm bảo ANTT. Trong đó, các xã: Đông Phương, Tân Phong bước đầu đã huy động được cán bộ, hội viên các ban, ngành, đoàn thể tham gia chốt trong những dịp tăng cường bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước…”.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông