Hải đoàn 11 chuẩn bị tốt cho nhiệm vụ huấn luyện năm 2023

10:34 28/02/2023

Ngay sau những ngày đón Tết Nguyên đán Qúy Mão, cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 11/Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 1 đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị ra quân huấn luyện năm 2023 theo đúng kế hoạch đề ra. Đến nay, tất cả đã sẵn sàng cho một mùa huấn luyện mới đạt kết quả cao nhất.
Chỉ huy Hải đoàn 11 kiểm tra mô hình học cụ chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới

Đến Hải đoàn 11 trong những ngày này, tôi cảm nhận được khí thế thi đua sôi nổi, khẩn trương, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang cố gắng hoàn tất các công việc cuối cùng để chuẩn bị cho đợt ra quân huấn luyện năm 2023.

Trên quân cảng của Hải đoàn ở bán đảo Đình Vũ (Hải Phòng), các khối cán bộ, chiến sĩ đang say sưa luyện tập điều lệnh đội ngũ để phục vụ cho lễ ra quân huấn luyện của BTL Vùng sắp tới. Trời nắng gắt, từng khối vẫn nghiêm trang bước đi theo hiệu lệnh của người chỉ huy. Mồ hôi ướt đầm vai áo nhưng trên từng ánh mắt, nụ cười của mỗi cán bộ, chiến sĩ của Hải đoàn vẫn toát lên niềm tin, ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tranh thủ giây phút giải lao, Đại uý Nguyễn Anh Sơn, Thuyền trưởng tàu CSB 8003 lau vội giọt mồ hôi lấm tấm khuôn mặt rám nắng, anh cho biết: “Vừa hoàn thành nhiệm vụ trực Tết trên biển trở về đất liền, chúng tôi liền bước vào làm công tác chuẩn bị cho ra quân huấn luyện. Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003 đã được quán triệt đầy đủ các nội dung, kế hoạch của Hải đoàn, Hải đội về công tác huấn luyện năm và tích cực tập luyện các nội dung bảo đảm nghiêm túc, chất lượng. Chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện năm mà chỉ huy các cấp giao cho!”.

Theo Thượng tá Hoàng Quang Linh, Hải đoàn trưởng Hải đoàn 11, bước vào mùa huấn luyện mới, đơn vị còn gặp một số khó khăn như: năm 2023 công tác huấn luyện, xây dựng giáo án huấn luyện có nhiều đổi mới so với năm 2022; cơ sở vật chất, doanh trại chưa hoàn thiện; các tàu, xuồng trong Hải đoàn thường xuyên đi công tác trên biển, lực lượng phân tán… điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng nền nếp chính quy, công tác huấn luyện của đơn vị.

Mặc dù vậy, Hải đoàn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, thủ trưởng BTL Vùng, sự giúp đỡ của các phòng ban, cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Đảng ủy Hải đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn Hải đoàn làm tốt công tác chuẩn bị cho ra quân huấn luyện năm 2023.

Hải đoàn 11 luyện tập Điều lệnh đội ngũ phục vũ Lễ ra quân huấn luyện năm 2023

Bám sát các kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo của BTL Vùng về công tác chuẩn bị ra quân huấn luyện, Đảng uỷ, chỉ huy Hải đoàn thường xuyên kiểm tra tiến trình biểu, kế hoạch, giáo án huấn luyện của các cơ quan, đơn vị. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để khắc phục những khâu yếu, mặt yếu trong huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn 11 luôn đề cao phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Trước khi bước vào huấn luyện, chỉ huy Hải đoàn kiểm tra chặt chẽ công tác chuẩn bị vật chất, giáo án huấn luyện của các đơn vị. Những nội dung nào chưa phù hợp, Ban chỉ huy Hải đoàn kiên quyết chưa đưa vào huấn luyện, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, do vậy, Đảng uỷ, chỉ huy Hải đoàn hết sức coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ huấn luyện. Trước khi bước vào huấn luyện, người cán bộ đòi hỏi phải có nhận thức đúng đắn và quyết tâm cao, hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn để có cách khắc phục, định hướng tư tưởng cho bộ đội.

Theo đó, từng đồng chí cán bộ phải đề cao tính tự học tự rèn, tích cực đổi mới phương pháp, hình thức huấn luyện trong từng đề mục, nội dung huấn luyện nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, tốt nhất. Đồng thời, chỉ huy Hải đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp trong quá trình huấn luyện phải bám sát tiêu chí “4 dễ” (dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu và dễ vận dụng), bảo đảm huấn luyện đến đâu bộ đội nắm chắc nội dung đến đó.

“Nhiều năm nay, trước khi bước vào mùa huấn luyện mới, Hải đoàn đều thành lập đoàn kiểm tra để hướng dẫn, chỉ đạo, tập trung vào khắc phục khâu yếu, mặt yếu cho từng Hải đội. Đối với những đồng chí cán bộ mới ra trường, chỉ huy Hải đoàn luôn quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp huấn luyện và tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ cán bộ trẻ yên tâm công tác, cống hiến tài năng xây dựng đơn vị!” - Thượng tá Hoàng Quang Linh cho biết.

Chuẩn bị tốt nhất cho mùa huấn luyện mới, trên cơ sở những nội dung kế hoạch, hướng dẫn của trên, Hải đoàn đã triển khai cho cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch huấn luyện của cấp mình, ra quyết định thành lập các Tổ giáo viên theo các chuyên ngành. Các Tổ giáo viên đã chuẩn bị tài liệu, giáo án, bài giảng để phê duyệt theo quy định; tiến hành xây dựng 186 giáo án, trong đó 121 giáo án điện tử, tập trung vào các chuyên ngành: Quân sự chung, Chính trị, Pháp luật, Hàng hải, Vũ khí, Cơ điện. Các giáo án đã được cụ thể cho từng đối tượng huấn luyện, đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trong toàn Hải đoàn 11 đã tích cực, chủ động làm mới 4 mô hình học cụ và củng cố, sửa chữa, cải tiến 11 mô hình phục vụ công tác huấn luyện; làm tốt công tác tiếp nhận và cấp phát đầy đủ vật chất phục vụ huấn luyện cho các cơ quan, đơn vị.

Hải đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bố trí sắp xếp các phòng học cho từng chuyên ngành; kiểm tra, sửa chữa, củng cố các dụng cụ thể dục thể thao như cầu sóng, đu quay, vòng quay trụ, xà đơn, xà kép, sân bãi tại khu tập thể lực của Hải đội 112; xây dựng mới bãi tập, hệ thống công sự huấn luyện chiến thuật bộ binh, xây dựng sân bóng chuyền, bóng đá…

Đại tá Trần Văn Năm, Chính uỷ Hải đoàn cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn Hải đoàn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác huấn luyện cũng như phải tuân thủ nghiêm phương châm, quan điểm, nguyên tắc và các mối kết hợp trong huấn luyện; tiến hành có hiệu quả CTĐ, CTCT; phát huy tốt công năng thiết chế văn hóa, bảo đảm đầy đủ, kịp thời vật chất, tinh thần cho bộ đội, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện năm 2023!”.

Như vậy, đến nay, công tác chuẩn bị cho ra quân huấn luyện của Hải đoàn 11 đã được triển khai và hoàn thiện trên tất cả các mặt công tác. Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn sẵn sàng bước vào huấn luyện năm theo đúng kế hoạch với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao nhất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023./.

Lam Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông