Hải đội 2 Biên phòng Hải Phòng: Bảo vệ bình yên vùng biển

03:57 05/09/2015

 

CBCS Hải đội 2 kiểm tra phương tiện chuẩn bị vươn khơi
CBCS Hải đội 2 kiểm tra phương tiện chuẩn bị vươn khơi

Hải đội 2-Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hải Phòng là một trong những đơn vị chủ công  thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển rộng 4.000km2, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh của thành phố. Trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Hải đội 2 đã phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, lập công xuất sắc, vững chắc tay súng góp phần giữ bình yên tuyến biển đảo của quê hương…

Đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ

Gặp các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của biên đội 1-2015 Hải đội 2 vừa trở về sau một tháng lênh đênh trên biển, chống chọi với sóng gió biển khơi, chúng tôi cảm nhận được những gian lao, vất vả và cả những hiểm nguy mà các anh phải đối mặt trong những hải trình thực hiện nhiệm vụ. Trở về sau chuyến công tác dài ngày, các CBCS đều đã thấm mệt, nước da sạm đen vì nắng gió, nhưng trên gương mặt đều rạng rỡ niềm vui vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Vũ Đức Đua, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: “Hải đội thực hiện nhiệm vụ nòng cốt bảo vệ chủ quyền an ninh tuyến biển của thành phố và các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất theo kế hoạch, mệnh lệnh của cấp trên như: bắt giữ, dẫn giải, trông coi, bảo vệ phương tiện, hàng hóa vi phạm chờ xử lý, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) trên biển. Trong thời gian qua, tình trạng xâm phạm chủ quyền vùng biển đánh bắt trộm hải sản của các tàu thuyền nước ngoài ngày càng diễn biến phức tạp; nạn buôn lậu, gian lận thương mại trên biển cũng "nóng" với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát…”

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Hải đội chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP TP chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhằm nâng cao khả năng tác chiến và kịp thời xuất kích khi có nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu, CBCS đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng cả về lực lượng và phương tiện; đơn vị thường xuyên quan tâm và duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện, luyện tập trong ngày, trong tuần, tổ chức diễn tập xử lý, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tuần tra kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm và tham gia công tác PCLB-TKCN trên biển.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các phương án cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp trên biển. Để CBCS yên tâm công tác, đơn vị xác định, khâu then chốt nhất là phải đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng và làm cho CBCS hiểu rõ hơn tình hình địa bàn cũng như trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo trong tình hình mới. Hầu hết CBCS đều nắm chắc quan điểm, đường lối về quốc phòng - an ninh của Đảng, nhất là các vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ công tác biên phòng để có chủ trương, đối sách, vận dụng có hiệu quả trong công tác. Đại bộ phận CBCS Hải đội luôn có ý thức kỷ luật tốt, có lối sống trong sạch, lành mạnh, vững vàng, xác định rõ nhiệm vụ, đoàn kết, gắn bó, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, đơn vị luôn coi trọng công tác bảo quản, bảo dưỡng, quản lý phương tiện và trang bị kỹ thuật. Các tổ đội công tác của đơn vị thường xuyên duy trì nền nếp các chế độ bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị kỹ thuật; tổ chức kiểm tra, vận hành các phương tiện, phát hiện sớm để kịp thời khắc phục, sửa chữa các sự cố, hỏng hóc, bảo đảm hệ số kỹ thuật cao nhằm sẵn sàng xuất bến làm nhiệm vụ khi có yêu cầu và đảm bảo an toàn cho CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tìm hiểu thêm chúng tôi thấy, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 khá nặng nề. Nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh chống các loại tội phạm, Đảng uỷ, Chỉ huy Hải đội 2 đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tổ chức nắm chắc tình hình địa bàn, bố trí lực lượng, phương tiện, vận dụng các biện pháp công tác, tập trung tuần tra chủ yếu ở những vùng biển trọng điểm.

Do đặc thù vùng biển rộng, thời gian qua, Hải đội 2 đã chủ động ký kết quy chế phối hợp với Hải đội 2 BĐBP Quảng Ninh và Thái Bình trong bảo vệ vùng biển tiếp giáp; phối hợp với các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển và Hải đoàn biên phòng 38 trong tuần tra bảo vệ vùng biển, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động ngư dân đang làm ăn trên biển về các quy chế, hiệp định, hiệp ước trên biển nói chung, vận động ngư dân tham gia tố giác tội phạm. Do đó, ngư dân đã cung cấp cho Hải đội nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT trên biển.

Biên đội tàu kiểm tra các phương tiện hoạt động trên biển
Biên đội tàu kiểm tra các phương tiện hoạt động trên biển

5 năm qua, đơn vị đã bắt và bàn giao cho các đơn vị xử lý 125 vụ vi phạm, trong đó có 36 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, với 51 đối tượng; 2 vụ, 5 đối tượng trộm cắp trên biển; trên 60 vụ vi phạm quy chế khu vực biên giới biển… Chỉ tính riêng 8 tháng năm 2015, Hải đội 2 đã bắt giữ 6 vụ, 18 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại trên biển; xua đổi hàng chục tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Điểm tựa để ngư dân vươn khơi

 Trong những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới vùng biển quốc gia, CBCS Hải đội tích cực tham gia PCLB-TKCN trên biển, thực sự là điểm tựa vững chắc để ngư dân bám biển, vươn khơi, phát triển kinh tế.

Hầu hết các ngư dân xác định nghề đi biển là nghề nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn bất ngờ, tuy nhiên sự có mặt của các những người lính mang quân hàm xanh của Hải đội 2 trên biển có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bất kể ngày đêm, khi nào tàu cá gặp sự cố hỏng động cơ, hay sóng to gió lớn, cần sự trợ giúp thì CBCS Hải đội 2 đều có mặt, kịp thời khắc phục sự cố, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Tự hào về những thành tích đạt được trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai trên biển, thượng tá Phạm Doãn Dưỡng, Chính trị viên Hải đội cho biết: “Đơn vị đã cùng các ban, ngành, chính quyền địa phương thường xuyên xây dựng và tổ chức luyện tập các phương án chống cháy, nổ; phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Hàng năm,  lãnh đạo đơn vị đã xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, TKCN, đảm bảo lực lượng phương tiện trực nổi, đặc biệt là tàu CN09 trực nổi 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huồng, chủ động phòng chống tốt các cơn bão”.

Hàng năm, vào các mùa mưa bão, đơn vị đã kêu gọi được hàng trăm lượt tàu, thuyền về nơi trú ẩn an toàn; bám trụ 24/24 giờ, trực canh để liên lạc với các tàu, thuyền hoạt động trên biển, vận động nhân dân vùng nguy hiểm di dời đến các điểm an toàn khi có bão. 5 năm qua, đơn vị đã trực tiếp cứu nạn 51 vụ tai nạn trên biển, cứu sống 145 thuyền viên và ngư dân gặp nạn. Đơn vị tổ chức tìm kiếm 6 phương tiện với 63 thuyền viên bị nạn trên biển.

CBCS Hải đội 2 vẫn còn nhớ như in vụ việc xảy ra vào hồi 7h45 ngày 16-5-2015, khi tàu BP 02-07-05 đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực Cát Hải, thì phát hiện đò HP2064 trọng tải 3 tấn, trên phương tiện có 4 ngư dân đi câu, bị chết máy trôi dạt vào bờ kè, trong đó có 1 ngư dân bị rơi xuống biển. Lúc đó, thuyền trưởng cho tàu BP 02-07-05 tăng tốc, nhanh chóng tiếp cận đò bị nạn, cứu vớt ngư dân và kéo phương tiện ra khỏi bờ kè, cùng chủ phương tiện khắc phục sự cố chết máy, phối hợp với Trạm CSGT thủy 51 đưa ngư dân vào bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Chia sẻ về nhiệm vụ của mình, thiếu tá Phạm Đình Thành, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: Mỗi năm địa phương hứng chịu từ 4 đến 5 cơn bão đi qua, thực hiện nhiệm vụ được giao, các cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2 đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

Bất kể ngày hay đêm, lúc biển lặng hay khi sóng to gió lớn, khi có tình huống xảy ra, đơn vị sẽ dốc toàn lực thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Nhiệm vụ tuy có vất vả, hiểm nguy nhưng nụ cười ấm áp đầy tin tưởng của ngư dân là nguồn động viên lớn để CBCS trong đơn vị hoàn thành xuất nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo; đảm bảo an toàn cho ngư dân mỗi chuyến ra khơi…

Chúng tôi tạm biệt những người lính quân hàm xanh ở Hải đội 2 anh hùng. Và ở ngoài khơi xa, những con tàu vẫn âm thầm lướt sóng vươn khơi mang theo những người lính biển với quyết tâm chắc tay lái, vững tay súng canh giữ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông