Hải Phòng đạt các chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

22:07 28/05/2024

Sáng 28-5, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo đề án tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38 chủ trì cuộc kiểm tra, khảo sát tại Hải Phòng về thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư Trung ương về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới “. Cùng dự có đồng chí GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế.
Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo đề án tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38 chủ trì cuộc  kiểm tra, khảo sát tại Hải Phòng về thực hiện Chỉ thị số 38 

Đón tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đào Khánh Hà, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành thành phố liên quan và một số bệnh viện trên địa bàn…

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố nêu rõ: từ năm 2009 đến nay, thành phố Hải Phòng đạt được các chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHYT do Chính phủ giao. Sau 15 năm thực hiện, số người tham gia BHYT tăng lên rõ rệt. Năm 2009, tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 48%, đến năm 2023 tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 93,3% (tăng 45,3%).

Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam báo cáo đoàn công tác kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị 38 tại Hải Phòng

Thành phố triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển BHYT. Ngoài các quy định của Trung ương, thành phố còn hỗ trợ thêm mức đóng BHYT từ nguồn ngân sách địa phương cho các đối tượng chính sách. Cụ thể, người dân sinh sống tại 2 huyện đảo Bạch Long Vỹ và Cát Hải, đối tượng nhiễm HIV/AIDS được ngân sách địa phương hỗ trợ 100% mức phí. Đối tượng cận nghèo được ngân sách địa phương hỗ trợ 30% mức phí mua thẻ BHYT. Đối với người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình được ngân sách địa phương hỗ trợ 20%.Đối với người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến 79 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp xã hội; hội viên Hội người mù thành phố chưa được cấp thẻ BHYT miễn phí được ngân sách thành phố hỗ trợ 100% mức phí mua thẻ BHYT (thực hiện từ năm 2023 - 2025).

           Cùng với đó, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội thành phố, các Sở, ngành, UBND các cấp, mạng lưới đại lý BHYT và các tổ chức xã hội vận động phong trào mua tặng thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao tỷ lệ dân số tham gia BHYT tiến tới BHYT toàn dân.

          Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 38 còn hạn chế như: một số quận, huyện chưa đạt chỉ tiêu phát triển BHYT được giao hàng năm; còn tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động; hệ thống đại lý BHYT còn tương đối mỏng, hoạt động chưa hiệu quả; chất lượng khám chữa bệnh BHYT mặc dù đã có những chuyển biến rất rõ nét, nhưng vẫn cần được tiếp tục cải tiến để đáp ứng với sự hài lòng của người bệnh, nhất là chất lượng KCB của tuyến y tế cơ sở…

Quang cảnh cuộc làm việc

 Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn công tác và đại diện các sở, ngành, đơn vị thành phố trao đổi về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến mua sắm, đấu thầu vật tư y tế; công tác thanh, quyết toán BHYT cho các cơ sở khám, chữa bệnh; khó khăn, vướng mắc trong thực hiện khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến thành phố đến cơ sở; bảo đảm tài chính thực hiện chính sách BHYT…

 Trên cơ sở đó, đại diện các sở, ngành, đơn vị thành phố đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác báo cáo, trình các cấp có thẩm quyền quan tâm, giải quyết một số nội dung: cần có lộ trình nâng dần mức đóng BHYT để bảo toàn quỹ BHYT khi có đủ các điều kiện về kinh tế - xã hội; xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu, đấu thầu tập trung; tiếp tục đầu tư kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở khám, chữa bệnh tuyến quận, huyện, xã, phường; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giám định, bảo đảm đúng, đủ, khách quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự đồng bộ trong quản lý BHYT giữa cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội…

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những kết quả thành phố Hải Phòng đạt được trong trong triển khai thực hiện Chỉ thị 38.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những kết quả thành phố Hải Phòng đạt được trong trong triển khai thực hiện Chỉ thị 38.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về BHYT; xây dựng kế hoạch, giải pháp phát triển BHYT bền vững trên địa bàn thành phố; tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, sự cần thiết, tầm quan trọng của BHYT trong nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân và chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, tập trung vào trường hợp chưa tham gia hoặc tham gia BHYT thiếu tính bền vững, người lao động tự do, học sinh, sinh viên.

Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong triển khai BHYT toàn dân; quan tâm, bố trí nguồn ngân sách, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. Đoàn ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của thành phố để tổng hợp, có ý kiến với các đơn vị liên quan trong quá trình xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm sát thực tiễn, phù hợp trong tình hình mới.

 Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu

           Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh: sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 38, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân về chính sách BHYT có chuyển biến tích cực; chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống và khẳng định vai trò là trụ cột của hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách BHYT còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, thảo luận tại hội nghị, Hải Phòng đề nghị đoàn công tác cũng như các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, có hướng giải quyết, khắc phục trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh bền vững.

Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tại Bệnh viện Việt Tiệp về thực hiện Chỉ thị 38
GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Bệnh viện Việt Tiệp
Lãnh đạo Bệnh viện Việt Tiệp báo cáo đoàn công tác
Lãnh đạo Bệnh viện Việt Tiệp báo cáo đoàn công tác

           *Chiều 28-5, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp về thực hiện Chỉ thị 38. Cùng dự có đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy. Đoàn ghi nhận những kết quả cũng như khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT; ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của bệnh viện để tổng hợp chung./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông