Hải Phòng đẩy mạnh cải cách hành chính: Chìa khóa mở cửa thành công

09:46 27/11/2017

Trong cuộc kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC), công vụ, công chức năm 2017 tại Sở Thông tin truyền thông, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình đã chỉ rõ: CCHC mà Hải Phòng đang quyết liệt triển khai chính là nhằm xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tăng tính dân chủ và pháp quyền nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn. Qua đó từng bước đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, thu hút đầu tư, tạo tiền đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững...

Kỳ 2. Điểm sáng về CCHC

Việc Hải Phòng đẩy mạnh CCTTHC từ cấp thành phố đến cấp xã phường và đặc biệt đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 vào hoạt động đã đưa nền hành chính của thành phố trở nên dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp, góp phần đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức; đồng thời tạo thuận lợi và niềm tin cho người dân, doanh nghiệp.

Đúng 1h30, cùng với những người dân đến thực hiện TTHC, chúng tôi có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường Gia Viên, quận Ngô Quyền. Hài lòng là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm TTHC tại đây. Anh Bùi Tuấn Ngọc, ở phường Gia Viên, đến bộ phận “Một cửa” phường để làm thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng sinh cho con.

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, anh Ngọc cho biết: Khi có việc đến đây để giải quyết TTHC, tôi đều được cán bộ hướng dẫn cẩn thận, chu đáo không có gì phải phàn nàn cả. Những năm gần đây, người dân chúng tôi đến phường được cán bộ phường giải quyết công việc rất nhanh chóng, thuận tiện, trả kết quả rất nhanh. Mọi thủ tục hiện đã rút ngắn thời gian giúp cho người dân chúng tôi không phải đi lại nhiều lần.

Đoàn kiểm tra CCHC của Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ kiểm tra tại bộ phận “một cửa” phường Lam Sơn

Đánh giá về công tác CCHC của Hải Phòng trong buổi làm việc của Đoàn kiểm tra CCHC (Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ) với UBND TP Hải Phòng về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành sau khi đi kiểm tra thực tế đã chỉ rõ: “Những năm gần đây, Hải Phòng luôn được Chính phủ đánh giá là địa phương đi đầu trong CCHC của cả nước.

Điều đáng ghi nhận là lãnh đạo thành phố có quyết tâm chính trị rất cao và hành động quyết liệt để thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội nói chung, công tác CCHC nói riêng. Những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội mà Hải Phòng đạt được thời gian qua đã phản ánh rõ nét kết quả công tác CCHC được thành phố triển khai nghiêm túc và thực sự có hiệu quả”.

Trong năm 2016 và 2017, Hải Phòng tiếp tục được Chính phủ đánh giá là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với những kết quả toàn diện mang tính đột phá. Các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố năm 2016 tăng 11,46% so với cùng kỳ các năm trước và gấp 1,7 lần bình quân chung cả nước.

Năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 119.698 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 14,01%, cao nhất từ năm 1994 đến nay và cao nhất cả nước. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách tăng khá, hoàn thành chỉ tiêu thu nội địa theo Nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) trước 3 năm.

Chính nguồn thu ngân sách đạt khá cộng với nguồn lực đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước đã khiến kết cấu hạ tầng của thành phố tiếp tục có những phát triển đột phá. Cả thành phố hiện như một “đại công trường” với những dự án phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và hạ tầng giao thông, đô thị.

Trong năm 2017, Hải Phòng liên tiếp đón những tin vui với việc khánh thành cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – đường 356; cầu Tam Bạc; khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Hạ tầng khu đô thị cũ tiếp tục được quan tâm đầu tư cải tạo nâng cấp với nhiều dự án quy mô lớn nhằm tạo sự thay đổi lớn về diện mạo đô thị như: dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc; xây dựng mới các chung cư cũ xuống cấp...

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát huy ngày càng hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thành phố. Thành phố đang phát triển theo đúng định hướng là một trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, một cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

         

Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình kiểm tra bộ phận “một cửa” phường Đằng Lâm

Với quyết tâm và những nỗ lực không ngừng của lãnh đạo thành phố và các sở ngành, địa phương trong công tác CCHC, CCTTHC, môi trường đầu tư kinh doanh Hải Phòng tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, thu hút các nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước. Trong năm 2016, Hải Phòng là địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI với số vốn gần 3 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay. Sang năm 2017, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của thành phố tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao ước đạt 1 tỷ USD.

Đa số nhà đầu tư nước ngoài đều đánh giá cao và ghi nhận sự đổi mới, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố và các ngành, các cấp. Thành phố đã thực sự tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, thuận tiện, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đến đầu tư tại Hải Phòng.

Tại Hội nghị công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức dựa trên thông tin phản hồi từ 11.600 doanh nghiệp (trong đó trên 10.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố tại Việt Nam), Hải Phòng lần đầu tiên qua nhiều năm điều tra PCI đã vượt ngưỡng 60 điểm, nằm trong nhóm có chất lượng điều hành Tốt. Hải Phòng tăng 7 bậc xếp hạng, đứng ở vị trí thứ 21 trong 63 tỉnh, thành phố (năm 2015 xếp thứ 28) và là một trong những địa phương nằm trong top 10 địa điểm đầu tư hấp dẫn của Việt Nam.

Còn tại công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính do Bộ Nội vụ đánh giá, xếp hạng, Hải Phòng luôn đứng trong tốp đầu, đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong 4 năm liên tiếp (từ năm 2013-2016).

Chính mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của thành phố đã tạo điều kiện cho việc nâng cao mức sống của người dân Hải Phòng một cách rõ nét. Vào những dịp lễ tết, những ngày kỷ niệm lớn của đất nước và thành phố, mức hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước.

Dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27-7 năm nay, mức hỗ trợ được nâng lên mức 2,5 triệu đồng/ hộ chính sách. Điều đó khẳng định chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND TP khi phát triển kinh tế luôn đi đôi với nâng cao mức sống người dân và bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, văn hóa, y tế, giáo dục, chính sách an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, trật trự trị an tiếp tục được quan tâm đầu tư mạnh mẽ…

          Bùi Hạnh – Xuân Hạ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông