Hải Phòng phân loại 4 cấp độ dịch bệnh, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh do virus Covid-19 xâm nhập vào thành phố

12:54 21/02/2020

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (Covid-19) tại Trung Quốc, một số quốc gia trên thế giới và Việt Nam, với mục tiêu ngăn chặn bệnh xâm nhập vào địa bàn, phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do virus Covid-19, xử lý kịp thời, không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong, UBND TP Hải Phòng đã ban hành kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra.

Qua đó, UBND TP đã phân thành 4 cấp độ dịch bệnh:

Cấp độ 1 khi chưa có ca bệnh xác định, cần giám sát phát hiện sớm, cách ly điều trị các trường hợp nghi viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid -19 vào địa bàn thành phố tử vùng có dịch.

Cấp độ 2 có ca bệnh xác định đã xâm nhập vào địa bàn thành phố, cần khoanh vùng xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chết thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, hạn chế số ca mắc và tử vong.

Cấp độ 3: dịch bệnh lây lan trên 20 ca mắc trên địa bàn thành phố, cần đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Cấp độ 4: khi dịch bệnh đã lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 ca mắc trên địa bàn, cần huy động mọi nguồn lực trong thành phố, đề xuất hỗ trợ từ Trung ương thực hiện khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong do dịch bệnh…

Khu vực cách ly BV Hữu nghị Việt -Tiệp cơ sở 2

Hiện nay, Hải Phòng đang ở cấp độ 1 tức là chưa có ca bệnh xác định. Để làm tốt công tác phòng, chống dịch do virus Covid-19, không để bị động bất ngờ, thành phố đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh từ thành phố đến cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn do Chủ tịch UBND thành phố, quận, huyện, xã, phường, thị trấn làm trưởng ban; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đơn vi.

Các địa phương đang tích cực xây dựng kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh, tổ chức tập huấn về phòng, chống dịch; công bố số điện thoại đường dây nóng Sở Y tế (0978789499; 0902210218) và số điện thoại đường dây nóng cua các đơn vị liên quan để tiếp nhận thông tin, chỉ đạo kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức thường trực phòng chống dịch bệnh 24/24 giờ, để kịp thời cập nhật thông tin, báo cáo tình hình dịch bệnh, tham mưu các văn bản chỉ đạo; báo cáo kịp thời, hàng ngày cho cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Bộ Y tế.

UBN TP đã tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị; đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh do virus Covid-19; hạn chế người dân đến nơi đông người, giảm thời gian, giảm quy mô tập trung đông người, thực hiện công tác vệ sinh, tẩy uế, khử khuẩn tại các trường học, bến xe, nhà ga, nơi công cộng…

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP, các địa phương tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bô Y tế, giúp người dân không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, như áp dụng các biện pháp bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế đến vùng có dịch, khuyến cáo đeo khẩu trang tại nơi công cộng và khi đi đường.

Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền đến các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm từ khách nhập cảnh, người nước ngoài vào Hải Phòng hay người dân thành phố đi đến, trở về từ những vùng đang có dịch; huy động các sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.

Đối với công tác giám sát, dự phòng, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương thực hiện quy trình giám sát, xử lý và phòng, chống dịch bệnh do virus Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường giám sát, gửi mẫu xét nghiệm các trường hợp viêm đương hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan.

Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế đang triển khai thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại các cửa khẩu quốc tế, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp sốt thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa, đặc biệt lưu ý các trường hợp yếu tố dịch tễ liên quan. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc các bệnh hiện cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh dịch.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo tăng cường giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám chữa bệnh, ở cộng đồng, đặc biệt các trường hợp viên phổi nặng tại các cơ sở khám, chữa bệnh, thực hiện cách ly theo dõi tình hình sức khỏe các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan trong vòng 14 ngày theo quy định. Sở Y tế là cơ quan chủ công, thường trực, thường xuyên cập nhật btinfh hình dịch bện, tổ chức đánh giá nguy cơ, để xuất các biện pháp ứng phó phù hợp, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông