Hải Phòng và những điểm hẹn mùa thu

17:21 15/08/2017

Hải Phòng mùa này không còn “hoa thắp lửa”, không bừng lên những sắc màu rực rỡ của phượng vĩ. Khám phá Hải Phòng trong tiết thu mang lại những xúc cảm khác biệt.

Một màu xanh mát giữa trung tâm thành phố

Đa dạng kiến trúc nội đô

          Từ cuối những năm 90, tuyến du lịch nội thành Hải Phòng đã trở thành một trong những hành trình hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

         Cho đến nay, Hải Phòng vẫn giữ được một phong cách khác biệt làm cho cả những du khách mới đến thành phố Cảng lần đầu tiên hay những người con của thành phố Cảng đi xa nhiều năm quay trở lại vẫn có một cảm nhận chung như là mình đã biết đến nơi này. Nhiều du khách đến với Hải Phòng lúc cuối hạ, sang thu cùng chung cảm nhận đó. 

       Kiến trúc Hải Phòng đa dạng, là sự kết hợp của cả phong cách châu Âu cổ điển, nét huyền bí của Á Đông. Và vẫn còn đâu đó giữa thị thành những hơi thở của kiến trúc Việt. Tọa lạc ngay giữa trung tâm thành phố là Nhà hát lớn. Nét đẹp bên trong Nhà hát được tôn lên nhờ phong cách kiến trúc của nền văn minh Pháp thế kỷ XIX.

     Nét đẹp bên ngoài Nhà hát thể hiện sự phát triển của một xã hội hiện đại: có quảng trường rộng, trước mặt là vườn hoa, có đài phun nước màu nghệ thuật, những đèn hoa lung linh sắc màu. Sự kết hợp hài hoà giữa hiện đại và cổ kính tạo nên một Nhà hát đẹp, ấn tượng, quyến rũ.

Kiến trúc độc đáo bên trong Nhà hát thành phố 

         Kiến trúc Việt cổ hiện diện giữa lòng thành phố với Quán Hoa độc nhất vô nhị trên cả nước. 5 quán hàng nhỏ xinh tràn ngập hoa tươi, với mái cong ngói vểnh, gợi nhớ về làng quê Việt Nam thưở xa xưa. Bên cạnh đó là nhiều điểm nhấn kiến trúc Pháp còn tồn tại đến ngày nay: Ga Hải Phòng, Bưu điện trung tâm, Tháp đồng hồ 3 chuông, Trường THPT Ngô Quyền…

          Trong chuyến hành trình mùa thu, du khách có thể đến thăm Đền Nghè, Đình Kênh và Chùa Hàng – những công trình kiến trúc Phật giáo với khuôn viên rộng rãi, xanh um cây cối. Cũng từ đó, mỗi người có những cảm nhận về tín ngưỡng tôn giáo của người dân Hải Phòng. Lời tương truyền về sự linh thiêng của nữ tướng Lê Chân là một câu chuyện kỳ bí nhiều người muốn khám phá.

Sắc thu miền biển

         Đến thăm Bảo tàng Hải Quân trên đường 353, mọi người sẽ được biết đây không chỉ là một bảo tàng quân sự chuyên ngành đơn thuần mà còn là nơi tái hiện sinh động về truyền thống đấu tranh từ ngàn đời của cha ông ta trên sông, trên biển. Bảo tàng còn là nơi lưu dấu nhiều chứng tích, kỷ vật vô giá về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của Hải quân nhân dân Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

          Đền Bà Đế - một ngôi đền cổ dưới chân núi Độc Đồ Sơn – cũng là một điểm dừng chân thú vị của hành trình. Ngôi đền có nét đẹp xen lẫn giữa cổ kính và hiện đại. Khoảng sân rộng ầm ì sóng vỗ nhìn ra biển rộng mênh mông tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy ấn tượng. Tương truyền rằng Đông nhạc Đế Bà có giọng hát trong trẻo mượt mà, một giọng hát khiến cả thiên nhiên, con người đều phải mê mẩn.

           Tò mò về một hòn đảo với vẻ đẹp nguyên sinh, thiên nhiên ban tặng cho thành phố Hải Phòng, đảo Dấu thu hút bước chân người lữ hành đến với miền biển độ thu sang. Không gian hoang sơ được bao bọc bởi những tán cây đa cổ thụ; ngọn hải đăng lộng gió… là những khám phá thực sự hấp dẫn.

         Ngọn hải đăng đảo Dấu đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn trên đảo. Bước lên cầu thang gỗ xoáy tiến ra hành lang của ngọn đèn, phóng tầm mắt nhìn ra phía biển, các thí sinh được thấy núi non Đồ Sơn thấp thoáng, một khung cảnh khoáng đạt, mênh mông hiện ra trước mắt.

Ngọn Hải Đăng - Mắt biển trên Đảo Hòn Dấu

Một điểm đến hút khách khác là Biệt thự Bảo Đại trên đồi Vung, thuộc khu 2 Đồ Sơn. Một lần được “làm vua” là sự trải nghiệm ấn tượng cho du khách tại đây. Ngoài giá trị lịch sử, biệt thự Bảo Đại được xem là một không gian nghỉ ngơi lý tưởng khi du lịch tại Đồ Sơn.

Từ độ cao gần 40m so với mặt nước biển, thả tầm mắt theo biển mênh mông, toàn cảnh Đồ Sơn hiện ra với bến Nghiêng lịch sử, di tích bến K15 huyền thoại, khu du lịch quốc tế Hòn Dấu hiện đại…

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông