Hải Phòng vươn tới chân trời mới

18:56 03/09/2023

Cùng cả nước, người dân Hải Phòng đang sống trong không khí hào hùng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Mỗi người dân Hải Phòng giờ đây đều cảm thấy thật nhẹ nhàng, thư thái, tràn đầy niềm tin và hy vọng bởi Hải Phòng đang ở trong những ngày thu tươi đẹp và rực rỡ, vươn tới những chân trời mơ ước.

                                                                                      Lung linh tỏa sáng

          78 năm qua, thành phố Hải Phòng đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm, biết bao vất vả hy sinh để giữ gìn và dựng xây. Để rồi, từ một thành phố hoang tàn, đổ nát sau chiến tranh, kinh tế kiệt quệ, Hải Phòng đã từng bước đứng dậy, mở mang, phấn đấu, càng về những năm gần đây càng tiến nhanh với những bước đi vững chãi và chắc chắn, với tốc độ nhanh chưa từng thấy, thể hiện rõ tầm vóc của một thành phố Cảng biển lớn nhất phía bắc, một thành phố luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực, với những con người táo bạo, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm tới cùng để gặt hái thành công.

           Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2-9 cũng là lúc Hải Phòng đánh giá, nhìn nhận lại 2,5 năm thực hiện NQ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13; NQ Đại hội 16 của Đảng bộ thành phố. Ai cũng nhận thấy, Hải Phòng giờ đây luôn tràn trề sức sống, lung linh tỏa sáng với những đổi thay diệu kỳ. Mỗi bến cảng, mỗi góc phố, mỗi làng quê, mỗi công trường, mỗi nhà máy đều ngân nga những giai điệu tự hào về thành phố quê hương, bởi mỗi năm, Hải Phòng mỗi khác, liên tục lớn dậy, phát triển không ngừng.

          Chưa cần so sánh đâu xa, chỉ cần so với chính Hải Phòng trong vòng 10 năm qua đã thấy rõ sự khác biệt, khác nhiều, khác lắm, khác xa ngày trước. Gần 8 thập kỷ vừa xây dựng và bảo vệ thành phố, đất nước, Hải Phòng đã làm nên nhiều điều kỳ diệu nhưng những năm gần đây đã thực sự bứt phá với tốc độ thần kỳ mà ngay chính người dân Hải Phòng cũng cảm thấy ngỡ ngàng, chưa kể tới du khách và bè bạn bốn phương.

Đô thị Hải Phòng ngày càng lung linh, tỏa sáng

           Sự lung linh, tỏa sáng của Hải Phòng được hiện rõ trên mỗi công trình, mỗi dự án, là minh chứng sinh động nhất thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và tâm huyết, trách nhiệm của mỗi người dân Hải Phòng, hiện thực hóa NQ Đại hội 16 của Đảng bộ thành phố. 

2,5 năm chưa phải là dài nhưng số lượng công trình, dự án lớn mà Hải Phòng thực hiện, hoàn thành khá nhiều, đặc biệt là sự hiện diện của những công trình “thế kỷ”. Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới bắc sông Cấm cơ bản hoàn thành là tiền đề quan trọng để thành phố khởi công Trung tâm Chính trị- Hành chính, Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn trong năm 2023. Đây cũng là sự khẳng định cho sự tăng tốc, phát triển vững chắc của thành phố, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 và  những biến động khó lường của thế giới; cũng là thể hiện tiềm lực của Hải Phòng khi có thế tự lực cánh sinh bố trí hơn 4800 tỷ đồng cho 2 dự án bằng nguồn ngân sách thành phố.

Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm đang được khẩn trương xây dựng

Đây sẽ là trung tâm của một khu đô thị hiện đại, năng động, thịnh vượng bậc nhất khu vực phía Bắc nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng trong thời kỳ đổi mới. Cả 2 công trình đang được thực hiện với tiến độ rất khẩn trương, mang lại nhịp sống vô cùng sôi động với quyết tâm hoàn thành vào năm 2025 để tới thời điểm đó, Hải Phòng  hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố sang phía bắc sông Cấm. Đặc biệt là phục vụ tổ chức các sự kiện chính trị lớn của thành phố trong năm 2025 gồm: kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 – 13-5-2025); Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng năm 2025; Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, nhiệm kỳ 2025 – 2030…

          Trong những ngày mùa thu Cách mạng, tiến độ thi công các dự án hạ tầng giao thông cũng được đẩy nhanh hơn bao giờ hết. Các đồng chí lãnh đạo thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ và tháo gỡ khó khăn cho các dự án xây dựng các bến 3,4,5,6; thúc đẩy thủ tục triển khai các bến 7,8 và các bến tiếp theo Cảng nước sâu Lạch Huyện; tuyến đường bộ ven biển; nút giao  khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5; đường 359 Thủy Nguyên; cầu Rừng; cầu Lại Xuân; tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy; các tuyến đường giao thông tại huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, quận Đồ Sơn…

                                    Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ dự án cầu Bến Rừng

Cùng với đó, các dự án phát triển các KCN, CCN cũng được lên đường găng tiến độ cụ thể để thực hiện và giám sát. Các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân triển khai khẩn trương. Chỉ trong thời gian ngắn, thành phố liên tiếp khởi công 3 dự án với quỹ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lên tới gần 8000 căn, góp phần quan trọng di chuyển các hộ dân đang sinh sống trong các khu chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm và tạo điều kiện cho công nhân các KCN có thể thuê, mua nhà ở, an cư để lập nghiệp và sinh sống tại Hải Phòng.

 Người Hải Phòng giờ đây tự hào bởi Cảng hàng không quốc tế Cát Bi luôn sôi động với những chuyến bay và đang được tiếp tục mở rộng, nâng công suất; bởi Nhà máy sản xuất ô tô VinFast, biểu tượng mới của công nghiệp Hải Phòng, Việt Nam, tiến thẳng tới nền công nghiệp 4.0 và có sản phẩm ô tô điện thân thiện với môi trường xuất khẩu sang Mỹ; bởi các tuyến đường cao tốc nối thành phố với muôn nơi…

Cũng trong vòng chưa đầy 10 năm qua, một loạt cây cầu nối những bờ vui được thực hiện bằng chính nội lực thành phố, từ cầu Hoàng Văn Thụ tới cầu Đăng, cầu Hàn, cầu Dinh, cầu Quang Thanh; cầu sông Hóa; cầu Rừng; cầu Lại Xuân; các cây cầu vượt đường Lê Hồng Phong,  đường Nguyễn Bỉnh Khiêm,  đường Nguyễn Văn Linh; cầu vượt nút giao nam cầu Bính; nút giao  khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5… Đô thị Hải Phòng rực sáng tỏa về 3 hướng, quy mô ngày càng rộng mở với những khu đô thị mới xứng tầm đẳng cấp quốc tế như Vinhomes Imperia, Vinhomes Marina; Khu đô thị ven sông Lạch Tray…

Chưa bao giờ, Hải Phòng xây dựng nhiều khách sạn 5 sao như bây giờ, từ  khách sạn Vinpearl 45 tầng; khách sạn Flamengo Cat Ba  18 tầng tới khách sạn Nikko 22 tầng; khách sạn Pullman 36 tầng; khách sạn Hillton 22 tầng;Tổ hợp Khách sạn và Villa nghỉ dưỡng 5 sao Dream Grandeur Resort tại  Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng… và còn nhiều nữa những dự án khách sạn 5 sao chuẩn bị thực hiện.

Các KCN Hải Phòng đang sẵn sàng chờ đón các luồng vốn đầu tư FDI (ảnh: KCN DEEP C Đình Vũ- ảnh:Nguyễn Thị Hưng)

Một loạt các dự án chỉnh trang đô thị, du lịch, phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao cũng được triển khai cấp tập, khẩn trương, hiệu quả. Nông thôn Hải Phòng bây giờ điện sáng như sao sa, nhà biệt thự, nhà nhiều tầng liên tiếp mọc lên, đường thôn xóm, đường nội đồng, đường liên xã liên huyện được trải bê tông phẳng lì, thẳng tắp, phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu lan tỏa khắp các huyện. Ở nhiều vùng quê, điều kiện sống không thua kém gì thành thị. Có thể khẳng định, Hải Phòng đã tạo dựng được một hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ và vượt trội, nâng cao tầm vóc và vị thế của Hải Phòng.

          Mừng vui hơn khi các kết quả phát triển KTXH của Hải Phòng đều có sự tăng trưởng, nằm trong top đầu cả nước. Tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2023 đạt  9,94%, là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước. Các chỉ tiêu phát triển công nghiệp; sản lượng hàng qua Cảng; thu ngân sách; xuất khẩu; thu hút vốn FDI; tổng vốn đầu tư toàn xã hội; du lịch… tuy bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng vẫn có sự bứt phá đáng tự hào. 

Còn nhiều lắm những con số biết nói khẳng định bước phát triển mới của Hải Phòng. Hình ảnh, vị thế Hải Phòng ngày càng lung linh, rực rỡ, được Trung ương đánh giá cao, bạn bè bốn phương nể phục. Cứ nhìn vào những tên tuổi lớn liên tục xuất hiện tại Hải Phòng như Aeon, LG, Vingroup, Sungroup, Geleximco… là đủ thấy sức hấp dẫn của Hải Phòng hôm nay và tiềm năng rộng mở mai sau. Và chỉ cần thấy hơn 2 triệu dân thành phố đang có cuộc sống yên bình, êm ấm và ngày càng sung túc là thấy Hải Phòng đã và đang thực hiện thành công NQ Đại hội 16 của Đảng bộ thành phố.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đây là những kết quả dựa trên nền tảng những thành tựu đạt được của các nhiệm kỳ trước, của cả quá trình hơn 35 năm kiên trì thực hiện công cuộc đổi mới cùng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt đến cùng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Từ đó, Hải Phòng có bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Những mục tiêu, định hướng chủ yếu trong NQ 16 của Đảng bộ thành phố cơ bản đã và đang được thực hiện với quyết tâm rất cao, mang lại sự đổi thay to lớn cho thành phố Cảng. Hải Phòng ngày càng phát huy vai trò là một động lực kinh tế của các tỉnh phía bắc.

                                                                          Mở ra những chân trời mới

          Vui mừng khôn xiết trước những đổi thay của thành phố Cảng quê hương, người dân Hải Phòng đang tràn đầy niềm tin và hy vọng bởi phía trước là cả một chân trời mới đang mở ra. Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và một loạt các nghị quyết phát triển vùng đã xác định rõ quan điểm cốt lõi: phát triển Hải Phòng vì cả khu vực và cả nước.  

Những định hướng lớn đã cơ bản hình thành, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển được thông qua, tất cả đều hướng tới mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại, thông minh, thịnh vượng, đáng sống,  một  trung tâm giao thương quốc tế, một cực tăng trưởng, một động lực phát triển KTXH cho cả nước.

Mới đây, ngày 30-3-2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 323 phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng toàn diện, từ cấu trúc, hướng phát triển không gian đô thị, xác định quy mô dân số và đất đai, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội - kĩ thuật - môi trường... của thành phố. Đồng thời, tạo ra công cụ quản lý vĩ mô, cơ sở pháp lý để thành phố Hải Phòng thực hiện thành công Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, phát triển nhanh và bứt phá.

Hải Phòng đang rất rộng mở cơ hội phát triển đô thị sang khu vực bắc sông Cấm và huyện Thủy Nguyên

Từ đây, Hải Phòng có thêm cơ sở, tiền đề để khẩn trương thu hút và đầu tư các Khu, Cụm Công nghiệp đã được quy hoạch; thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố Hải Phòng trước năm 2025, đồng thời nghiên cứu quy hoạch và phát triển cảng Nam Đồ Sơn trước năm 2030. Cùng với đó,  hoàn thành các dự án hạ tầng quan trọng như: dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2; dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Giai đoạn 2 và dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; đường bộ cao tốc ven biển; các bến thuộc Cảng nước sâu Lạch Huyện (từ bến số 3 đến 12 theo quy hoạch) và một loạt các chương trình, dự án khác; đưa Thủy Nguyên lên thành phố; An Dương lên quận vào năm 2025.

Tuyến đê biển nam Đình Vũ với tổng vốn đầu tư hơn 2200 tỷ đồng đang được khẩn trương thi công

           Để vươn tới chân trời mơ ước, Hải Phòng phải nỗ lực, cố gắng, phải chủ động, sáng tạo, sẵn sàng vượt qua thử thách. Trên chặng đường đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố luôn vững tin vì có sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Trung ương, sự gắn bó và cộng tác của bạn bè bốn phương. Vượt lên tất cả, Hải Phòng sẽ phát huy mạnh mẽ truyền thống Trung dũng- Quyết thắng, bằng cả tâm huyết, trách nhiệm, tình yêu đối với thành phố quê hương, sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng, làm nên nhiều điều kỳ diệu, hiện thực hóa khát vọng phát triển để Hải Phòng mãi lung linh tỏa sáng, luôn là điểm sáng của cả nước về phát triển KTXH./.

                                                                                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông