Hàn Quốc phô diễn hoả lực mạnh nhất

14:50 24/12/2010

Hàn Quốc đã huy động hàng trăm binh sĩ, xe tăng, máy bay, tên lửa chốngtăng,... cho cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn diễn ra chiều 23-12tại địa điểm gần biên giới trên bộ với CHDCND Triều Tiên.
Hàn Quốc đã huy động hàng trăm binh sĩ, xe tăng, máy bay, tên lửa chốngtăng,... cho cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn diễn ra chiều 23-12tại địa điểm gần biên giới trên bộ với CHDCND Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận kéo dài 40 phút diễn ra tại thành phố Pocheon,  cách thủ đô Seoul khoảng 45km về phía Bắc và cách biên giới với Triều Tiên 33km về phía Nam. Khoảng 800 binh sĩ tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật này với tổng cộng 105 loại vũ khí, bao gồm tên lửa chống tăng, máy bay tấn công, các hệ thống phóng tên lửa nhiều tầng và máy bay phản lực chiến đấu sẽ được huy động. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay sự kiện diễn tập trên là "cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến giờ xét trên quy mô hỏa lực" ở Hàn Quốc.

Cuộc tập trận hôm qua - bao gồm quân số và hỏa lực lớn chưa từng có - là một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Lee Myung-bak muốn nhấn mạnh quyết tâm không nhượng bộ với Bình Nhưỡng. Ông đã chọn những người "diều hâu" hơn để thay thế một số quan chức quốc phòng cấp cao - một câu trả lời cho sự chỉ trích rằng ông đã phản ứng quá yếu ớt trước những hành động thù nghịch của Triều Tiên. "Chúng tôi tiếp tục cảnh giác và sẵn sàng", một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. "Có thể có một số điều chỉnh nhưng chúng tôi vẫn đang trong trạng thái báo động cao".   

Phản ứng trước những diễn biến trên, CHDCND Triều Tiên đã chỉ trích Hàn Quốc là "kẻ gây chiến" vì cuộc tập trận quy mô lớn hôm qua "có bản chất tấn công", đồng thời mô tả cuộc tập trận hải quân là "hành động cuồng tín nhằm xâm lược CHDCND Triều Tiên". Được biết, Quân đội Triều Tiên đã triển khai thêm nhiều tên lửa nhằm vào không phận và hải phận Hàn Quốc dọc theo biên giới biển phía tây. Các tên lửa đất đối không SA-2 tầm bắn 30-40km và tên lửa chống tàu Silkworm tầm bắn 83-95km đã dàn trên mũi Deungsan.

Trong khi đó, Nhà Trắng phủ nhận tin nói rằng các cuộc tập trận của Hàn Quốc có thể dẫn tới leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định: "Các cuộc tập trận này đều được thông báo trước vì vậy rất minh bạch và mang bản chất phòng vệ, không có lý do gì để gây phản ứng trả đũa".

Trong một diễn biến độc lập khác, hải quân Hàn Quốc bước vào ngày thứ hai một cuộc tập trận bắn đạn thật trên bờ biển phía đông vào ngày 23-12, với sự tham gia của sáu tàu chiến và các máy bay trực thăng chống tàu ngầm Lynx. Cuộc tập trận này, cách đường giới tuyến trên biển giữa hai miền Triều Tiên khoảng 100 km về phía nam, dự kiến sẽ diễn ra đến hết ngày 24-12.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện nay được cho là còn căng thẳng hơn thời điểm năm 1994, khi Triều Tiên công bố theo đuổi chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, Triều Tiên ít có khả năng, ít nhất là trong ngắn hạn, thực hiện một vụ tấn công nữa nhằm vào Hàn Quốc sau vụ nã pháo vào Yeonpyeong.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông