HĐND thành phố Hải Phòng khóa 16: Đổi mới, quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả

15:09 14/04/2022

Ngày 12- 4, sau 1 ngày làm việc với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) HĐND thành phố Hải Phòng khóa 16 đã thông qua 19 nội dung quan trọng liên quan tới sự phát triển của thành phố. 5 kỳ họp, bao gồm cả kỳ họp thường kỳ và các kỳ họp chuyên đề trong vòng hơn 10 tháng cho thấy HĐND thành phố khóa 16 tiếp tục ghi những dấu ấn quan trọng về sự đổi mới, quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả.

                                                         Những quyết sách mang hơi thở cuộc sống

      Ngoại trừ kỳ họp thứ nhất chủ yếu làm công tác nhân sự, các kỳ họp 2,3,4,5 của HĐND thành phố Hải Phòng khóa 16 đều đầy ắp những nội dung mang đậm hơi thở cuộc sống. Mỗi kỳ họp chỉ diễn ra trong vòng 1 ngày, nhiều nhất là 2,5 ngày nhưng đã xem xét và quyết định hàng loạt vấn đề quan trọng, cấp thiết, liên quan tới sự phát triển của thành phố Hải Phòng trong giai đoạn mới.

      Đặc biệt, có rất nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng; phúc lợi công cộng được thông qua chủ trương đầu tư; nhiều vấn đề liên quan tới đời sống dân sinh được quyết định càng cho thấy sự tích cực, khẩn trương của HĐND thành phố, luôn bám sát nghị quyết của Đảng, yêu cầu của thực tế cuộc sống và hành động quyết liệt, hiệu quả.

                                                    

                                       Kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) HĐND thành phố khóa 16 quyết định nhiều vấn đề quan trọng

    Tinh thần quyết liệt, khẩn trương đó được thể hiện qua hàng loạt nghị quyết đã được HĐND thành phố thông qua tại các kỳ họp, trong đó kỳ họp thứ 2 thông qua 35 nghị quyết; có 7 nghị quyết tại kỳ họp thứ 3; 31 nghị quyết tại kỳ họp thứ 4 và 19 nghị quyết tại kỳ họp thứ 5.

                       

                                         Chủ tịch HĐND thành phố khóa 16 Phạm Văn Lập phát biểu tại kỳ họp thứ 5

Từ đây, các mục tiêu, kế hoạch phát triển KTXH thành phố 6 tháng cuối năm 2021 và năm 2022 được quyết định với tính khả thi cao. Nhiều dự án quan trọng, cấp thiết của thành phố có đủ cơ sở thực hiện như xây dựng Trung tâm Hành chính- Chính trị thành phố; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn; cải tạo sông Tam Bạc giai đoạn 2; đường vành đai 2; cầu Nguyễn Trãi; cầu Lại Xuân cùng nhiều dự án giao thông khác; các nghị quyết về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa; điều chỉnh cục bộ giá đất…

                                       

                                 HĐND thành phố thông qua quyết sách quan trọng về xây dựng chính quyền số tại Hải Phòng

              Đặc biệt, HĐND thành phố đã dành thời gian xem xét rất kỹ lưỡng và quyết định thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, cơ sở quan trọng để phát triển Hải Phòng theo tinh thần nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó là các quyết sách nhằm tạo nên sự đột phá ấn tượng về chuyển đổi số, thể hiện qua nghị quyết xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư lên tới hơn 300 tỷ đồng.

      Đáng chú ý, HĐND thành phố đã thể hiện rõ sự năng động, linh hoạt và có quyết định đúng đắn khi có sự chỉnh sửa phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi thực tế và khả năng đáp ứng của ngân sách đối với các vấn đề về cải tạo, xây dựng chung cư; xây dựng công viên cây xanh tại các phường. Theo đó, việc chuyển hướng xây dựng các khu nhà ở xã hội tại 7 quận tại các vị trí phù hợp, thuận tiện được coi là giải pháp căn cơ, vừa góp phần xóa bỏ chung cư cũ xuống cấp, vừa tạo quỹ nhà ở xã hội giá rẻ phục vụ người lao động thu nhập thấp; công nhân ngoại tỉnh. Dư luận cử tri và nhân dân đánh giá rất cao quyết định này của HĐND thành phố.

    Cùng với đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn và đầu tư công hàng năm luôn biến động, thay đổi theo yêu cầu của thực tế cũng được HĐND thành phố xem xét, thông qua tại các kỳ họp. Đặc biệt, các vấn đề liên quan tới phòng chống dịch bệnh COVID-19; tới giáo dục; y tế; văn hóa, thể thao; giảm nghèo… cũng được HĐND thành phố có quyết sách cụ thể.

     Chính nhờ những quyết sách mang hơi thở cuộc sống đó nên đã từ nghị trường nhanh chóng biến thành hiện thực. Các dự án Trung tâm Hành chính- Chính trị thành phố; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn; các dự án giao thông; đô thị đang có tốc độ thực hiện rất khẩn trương để về đích trong thời gian sớm nhất, tạo đà để Hải Phòng thực hiện các mục tiêu, khát vọng phát triển tới năm 2025, 2030 và 2045.

                                                                   Tăng tính tương tác và phản biện

     Có thể thấy, với một khối lượng công việc khổng lồ như vậy và được quyết định trong một thời ngắn đã chứng tỏ sự đổi mới, quyết liệt hành động, hiệu lực, hiệu quả của HĐND thành phố. Đây cũng là minh chứng cho thấy bản lĩnh, sự năng động, quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại địa phương.

     Có được kết quả đó là nhờ cử tri đã sáng suốt lựa chọn 67 đại biểu HĐND thành phố khóa 16 ưu tú, xứng đáng nhất, có đủ năng lực, phẩm chất, đạo đức, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. HĐND thành phố; các đại biểu HĐND thành phố đã lắng nghe và đưa hơi thở cuộc sống vào nghị trường, biến thành các quyết sách cụ thể, phù hợp và rất kịp thời. Tính tương tác với cử tri và nhân dân ngày càng cao thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri; giám sát; chất vấn và trả lời chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp; được lan tỏa sâu rộng qua báo chí và cả mạng xã hội…

      Từ đó, người dân cũng góp phần nói lên tiếng nói, mong muốn của mình và đồng thuận góp sức thực hiện các nghị quyết HĐND thành phố ban hành. Rất nhiều vấn đề bức xúc hiện nay như chất lượng nguồn cung cấp nước ngọt; tình trạng ô nhiễm môi trường; những vướng mắc trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật;  xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy chữa cháy… được Thường trực và các Ban của HĐND thành phố giám sát, khảo sát và có ý kiến cụ thể nhằm tạo nên sự chuyển biến tích cực.

                               

          Từ các nghị quyết của HĐND thành phố về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn Hải Phòng ngày càng hiện đại, văn minh (Ảnh: Đường nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Liên (Vĩnh Bảo)

    Những nội dung được xem xét tại các kỳ họp  có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của đông đảo người dân thành phố; giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách đang đặt ra. Các nghị quyết được ban hành tạo cơ sở để đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án; tạo điều kiện để khởi công hoặc khánh thành các công trình trọng điểm ngay trong năm 2022; chỉnh trang đô thị, phục hồi và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID- 19. Để chuẩn bị cho kỳ họp, UBND thành phố và các Sở, ban, ngành đã tích cực chuẩn bị các báo cáo, đề án và tờ trình đạt chất lượng cao nhất. Thường trực HĐND thành phố  giao các Ban HĐND thành phố thẩm tra kỹ lưỡng, bảo đảm chặt chẽ theo quy định.

    Như vậy, các kỳ họp của  HĐND thành phố Hải Phòng đã cho thấy tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động, linh hoạt của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại địa phương. Từ đó đã đáp ứng nhanh chóng, kịp thời các yêu cầu, đòi hỏi của cuộc sống, mang lại hiệu quả rõ rệt. Bằng những việc làm như vậy,  HĐND thành phố đã xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của nhân dân, cử tri Hải Phòng.

                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông