Hết mình vì dân

09:56 04/08/2022

Người dân xã Hồng Phong, huyện An Dương luôn nhắc đến tên Đại úy Lưu Tuấn Anh cán bộ Công an xã với niềm tin yêu, mến phục. Gần dân, hết mình vì dân, anh xứng đáng là tấm gương trong phong trào thi đua thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

 

Đại úy Lưu Tuấn Anh

Quê tận phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, hoàn cảnh hết sức éo le, Lưu Tuấn Anh sớm đã phải trở thành trụ cột gia đình. Cuộc sống mưu sinh đầy gian truân, vất vả không dập tắt được trong anh ước mơ trở thành một chiến sỹ CAND. Tốt nghiệp một khóa đào tạo nghiệp vụ của Bộ, Lưu Tuấn Anh về nhận nhiệm vụ tại Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Đồ Sơn. Tới năm 2018, theo Đề án “Bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã”, anh được điều động về công tác tại Công an xã Hồng Phong, huyện An Dương. Cũng trong thời gian ấy, Lưu Tuấn Anh lập gia đình và có 2 cháu nhỏ, bé lớn 4 tuổi, bé thứ hai vừa sinh được hơn hai tháng. Gia đình neo người, song anh vẫn nén lại gác lại chuyện riêng tư, luon bám chắc địa bàn. Có những lúc nhớ gia đình, nhớ vợ con, nhưng vì việc chung, người chiến sỹ ấy đã biến những tình cảm riêng thành động lực để vượt lên mọi khó khăn, thử thách.

Đồng nghiệp của anh nhận xét, từ khi về nhận nhiệm vụ ở Công an xã Hồng Phong, Đại úy Lưu Tuấn Anh luôn là tấm gương mẫu mực trong công việc. Không chỉ vậy, anh còn rèn luyện phẩm chất chính trị, thấm nhuần đạo đức cách mạng của người chiến sĩ Công an nhân dân theo 6 lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Chủ động, gương mẫu trong công việc, Đại úy Lưu Tuấn Anh còn sẵn sàng nhận việc khó, việc mới, mẫu mực trong đời sống, tác phong sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, đối với Nhân dân, Đại úy Tuấn Anh thực sự là một chiến sỹ Công an của dân, do dân và vì dân phục vụ với lối sống bình dị, dễ gần, cởi mở, thân thiện.

Đại úy Lưu Tuấn Anh, cán bộ Công an xã Hồng Phong thực hiện nhiệm vụ rà soát dân cư trên địa bàn

Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người không nề hà khó khăn, vất vả từ việc lớn đến việc nhỏ. Những ai từng tiếp xúc với anh đều ấn tượng bởi nụ cười hiền hậu và đôi mắt sáng, chính trực. Đại úy Lưu Tuấn Anh từng chia sẻ: “Có gần dân, sát dân, được dân tin, dân yêu thì mọi công việc dù có khó khăn đến mấy cũng sẽ hoàn thành. Có hết lòng vì dân, mới có niềm vui trọn vẹn”.  

Trở lại địa bàn xã Hồng Phong nơi Đại úy Lưu Tuấn Anh công tác. Đây là xã có diện tích rộng với 950,5ha, có tổng số 4.028 hộ với 13.344 nhân khẩu, có Quốc lộ 10 và Quốc lộ 17B đi qua. Vừa là đầu mối giao thông vừa có 2 Khu công nghiệp là Tràng Duệ và An Dương, xã còn có 345 hộ kinh doanh nhà trọ với 2.000 phòng trọ, tập trung lượng lớn người lao động tạm trú, tạm vắng. Đây cũng là một thách thức không nhỏ trong việc bảo đảm an ninh trật tự.

Nhận thức rõ tình hình, nhiệm vụ, Đại úy Lưu Tuấn Anh đã nhanh chóng tập trung nghiên cứu, xác định các yêu cầu trọng tâm cần thực hiện ngay từ những ngày đầu trong công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm trên địa bàn, từ đó đề xuất, tham mưu chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền xã nhiều quyết sách thiết thực, hiệu quả; phù hợp với tình hình, đặc điểm địa bàn.

Đại úy Lưu Tuấn Anh đề xuất, tham mưu chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền xã nhiều quyết sách thiết thực, hiệu quả; phù hợp với tình hình, đặc điểm địa bàn

Theo đó, xác định phòng ngừa các loại tội phạm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Đại úy Tuấn Anh chủ động tăng cường phối hợp với các thôn kiên trì tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng tránh, nhận diện các phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng như trộm cắp, cướp, cưỡng đoạt, cướp giật tài sản, tệ nạn xã hội góp phần giảm thiểu tỷ lệ tội phạm.

Khi dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp trên địa bàn, ngoài việc đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã hướng dẫn người dân ký cam kết, kiểm tra xử lý đối với các trường hợp không chấp hành các quy định, anh còn xung kích, đi đầu truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nghi nhiễm với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để ngăn dịch bùng phát, có những khi anh cùng đồng đội phải thức trắng.

Hồng Phong là xã có nhiều nhà trọ, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, để chủ động phòng ngừa tội phạm, Đại úy Tuấn Anh tích cực bám dân, vận động bà con chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương nhất là yêu cầu chủ các cơ sở lưu trú thực hiện việc khai báo tạm trú, tạm vắng; trực tiếp tiếp nhận thông báo lưu trú cho hàng nghìn công dân, đồng thời, phối hợp làm tốt công tác trao đổi, xác minh, trả lời xác minh với các địa phương, đơn vị khác; hoàn thành các chỉ tiêu cập nhật dữ liệu dân cư; cập nhật chia sẻ thông tin các trường hợp vi phạm pháp luật trên hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, vừa là hạt nhân tuyên truyền cho người dân nhận thức sâu sắc về quyền, trách nhiệm, Đại úy Lưu Tuấn Anh luôn nêu cao cảnh giác, không để các đối tượng lợi dụng xuyên tạc, phá hoại, gây rối tại điểm bầu cử.

Một thành tích nổi bật nữa là từ khi về nhận nhiệm vụ tại xã Hồng Phong đến nay, Đại úy Lưu Tuấn Anh còn trực tiếp tham gia bắt giữ, xử lý nhiều tội phạm bằng sự mưu trí, dũng cảm của mình. Đó là việc, anh đã lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc cho 3 đối tượng; lập hồ sơ xử lý 1 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy và 5 đối tượng về hành vi đánh bạc.

Bằng nỗ lực không ngừng, cùng tinh thần tận tụy với công việc và Nhân dân, Đại úy Lưu Tuấn Anh trong năm 2021 đã được tập thể đơn vị suy tôn danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chủ tịch UBND huyện An Dương tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác. Anh cũng thường xuyên được Trưởng Công an huyện An Dương biểu dương trong các hội nghị giao ban, sơ kết, tổng kết. Vinh dự hơn, người dân xã Hồng Phong mỗi khi nhắc đến Đại úy Lưu Tuấn Anh đều dành cho anh niềm trân trọng, yêu mến và tin tưởng.

Thiếu tá Trần Văn Thọ - Trưởng Công an xã Hồng Phong

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông