Hiệu quả chương trình tín dụng nhà ở xã hội tại Hải Phòng

08:18 19/02/2020

Những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hải Phòng đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình “Cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ". Từ chương trình này, nhiều gia đình xây dựng, sửa chữa, có nhà ở an toàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Niềm vui “an cư”

Triển khai thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ, NHCSXH chi nhánh Hải Phòng đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản, hướng dẫn của NHCSXH Việt Nam về đối tượng, quy trình cho vay để mua, thuê nhà ở xã hội, xây mới và sửa chữa nhà ở để nhân dân hiểu, tham gia vay vốn tín dụng.

Theo đó, đối tượng được vay là người có công với cách mạng; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Cán bộ, công chức, viên chức; Chiến sỹ, sĩ quan, công nhân trong các cơ quan, đơn vị của quân đội và công an... Để thực hiện chương trình này đạt hiệu quả, các NHCSXH chi nhánh quận, huyện đã tổ chức tập huấn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay vốn tới Ban giảm nghèo xã, Hội đoàn thể làm dịch vụ ủy thác tại xã, thị trấn và được thông báo công khai tại trụ sở UBND. Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các địa phương, đoàn thể, thôn xóm bình xét, cán bộ NHCSXH phối hợp thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn trên địa bàn đảm bảo công khai, đúng quy trình hướng dẫn.

Tính đến nay, NHCSXH thành phố đã giải ngân cho 96 hộ thụ hưởng từ chương trình với tổng số tiền 28 tỷ đồng. Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi này đã giúp cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn có thêm điều kiện để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở an toàn, kiên cố.

 Bà Nguyễn Thị Dung, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền chia sẻ niềm vui khi được tiếp cận nguồn vốn chính sách xã hội để xây lại ngôi nhà

 Nằm sâu trong con ngách nhỏ ở phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền là ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Dung. Ngôi nhà dột nát, xuống cấp và thường xuyên bị ngập khi trời mưa trước đây nay đã được thay thế bằng ngôi nhà mới 3 tầng khang trang.

Trong niềm vui, bà Dung cho biết: “Nền nhà thấp so với mặt ngõ nên khi mưa nước bẩn tràn vào, hai vợ chồng già lại lọ mọ thay nhau tát nước. Đó là với những cơn mưa vừa, còn với mưa rào thì nước ào ào tràn vào tát sao xuể, chúng tôi chỉ biết ngậm ngùi nhìn nhau. Bây giờ thì không bị dột nát nữa rồi. Tất cả là nhờ được được tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH Ngô Quyền theo chương trình cho vay xây dựng nhà ở cùng với tiền dành dụm, huy động người thân chúng tôi có điều kiện để xây mới ngôi nhà, không có gì hạnh phúc bằng.

Cũng giống như bà Dung, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này chính là cái tết hạnh phúc đối với gia đình anh Phạm Đức Chiến, ở Khu chung cư Bắc Sơn, quận Kiến An. Được tiếp cận chương trình tín dụng nhà ở xã hội của Ngân hàng CSXH với khoản vay 300 triệu đồng, gia đình anh Chiến đã mua được căn hộ 60m2, trị giá 530 triệu đồng ở Khu chung cư Bắc Sơn, bước đầu đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và cuộc sống của gia đình.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, anh Chiến cho biết: Gia đình anh được phường bình xét, tạo điều kiện, hướng dẫn vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội của Ngân hàng CSXH quận Ngô Quyền. Khi làm thủ tục được cán bộ NHCSXH quận Ngô Quyền hướng dẫn chu đáo, tận tình, thủ tục cho vay nhanh gọn, thuận lợi. 

Tiếp tục đẩy mạnh cho vay chương trình nhà ở xã hội

Xác định rõ chương trình cho vay nhà ở xã hội là chương trình được nhiều người mong đợi nên ngay sau khi được Trung ương cấp vốn, Ngân hàng CSXH Hải Phòng và các Phòng giao dịch trực thuộc đã chủ động thực hiện các biện pháp để triển khai hiệu quả chương trình. Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được NHCSXH quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của tổ chức hội nhận ủy thác, bí thư chi bộ kiêm trưởng khu (thôn), tổ trưởng tổ dân phố... Các đối tượng vay vốn đều được công khai tại điểm giao dịch phường, xã, nhằm tăng cường giám sát, phản biện, kiểm tra.

Thời gian qua, NHCSXH quận Ngô Quyền tích cực đẩy mạnh chương trình cho vay nhà ở xã hội

Ông Hồ Khải – Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận Ngô Quyền cho biết: Ban lãnh đạo đơn vị đã tham mưu cho Trưởng ban Ban đại diện HĐQT về công tác chỉ đạo điều hành và công tác tuyên truyền dưới các phường, tổ, hội. Đặc biệt, chương trình có sự tập huấn của NHCXH đối với các phường về chương trình cho vay nhà ở xã hội. Do vậy đến nay quận Ngô Quyền đã cho vay được 4 dự án về dự án nhà ở xã hội…

Được biết, chương trình cho vay nhà ở xã hội theo NĐ 100 của Chính phủ được Ngân hàng CSXH Hải Phòng triển khai từ năm 2018 đến nay. Theo đó, trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng; trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ và hiện nay là 4,8%/năm.

 Nắm bắt nhu cầu vay vốn về nhà ở xã hội của người dân trên địa bàn còn rất lớn, thời gian tới, Ngân hàng CSXH chi nhánh Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai cho vay, mở rộng đối tượng cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông