Hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh

22:59 26/07/2018

Theo báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020 của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia NTM Quảng Ninh, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả to lớn. Đến nay, tất cả 100% các xã đã đạt chuẩn về tiêu chí quy hoạch NTM; 100% số xã có đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 100% hạ tầng điện đạt chuẩn; thu nhập bình quân khu vực nông thôn ước đạt 37 triệu đồng/người/năm…

Phát triển các vùng sản xuất tập trung nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: CTV

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng NTM” và công tác huy động nguồn lực, qua 3 năm (2016-2018), các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn đã góp trên 1.570 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, đầu tư vốn phát triển sản xuất, xây dựng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, nhà ở, quy hoạch lại ruộng vườn gọn gàng ngăn nắp, tạo cảnh quan môi trường, xanh, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo điều hành từ tỉnh đến cơ sở đã có sự điều chỉnh linh hoạt phù hợp với tình hình mới, chuyển hướng chỉ đạo theo hướng từ “lượng sang chất”; tập trung chỉ đạo xây dựng NTM từ nhà ra ngõ, từ thôn lên xã, huyện.

Đặc biệt, để nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua các địa phương đã quan tâm lập quy hoạch 18 vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, phát triển sản phẩm có lợi thế địa phương, các vùng sản xuất lớn theo hướng sản xuất hàng hóa được hình thành. Bước đầu đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là thu hút được các tổ chức quốc tế, tập đoàn kinh tế lớn tìm hiểu và đầu tư vào phát triển nông nghiệp trên địa bàn.

Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP” cũng được tỉnh triển khai một cách mạnh mẽ, Quảng Ninh hiện là tỉnh đi đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP. Đến hết quý II-2018 đã có tổng số 139 đơn vị tham gia chương trình OCOP, có 131 sản phẩm OCOP đạt sao và đã có 85% sản phẩm đạt sao được dán tem, 62 sản phẩm OCOP được triển khai cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN. Bên cạnh đó, hàng năm tỉnh tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Điển hình như Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2018 với 197 gian hàng, thu hút 49.000 lượt người tham quan trong 5 ngày, doanh thu bán hàng đạt gần 10 tỷ, tăng 140 % so với Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2017. Theo đề án giai đoạn 2017- 2020, năm 2018 lấy chủ đề là "Tiêu chuẩn chất lượng" với mục tiêu là 100% lãnh đạo các tổ chức kinh tế tham gia OCOP được đào tạo, tập huấn về công tác quản lý chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm; 100% đơn vị cấp huyện xây dựng quy hoạch, kế hoạch bố trí các vùng sản xuất tập trung phục vụ cho phát triển sản xuất sản phẩm OCOP...

Phát huy kết quả đạt được, giai đoạn 2018-2020, từ tỉnh đến cơ sở sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng NTM từ nhà ra ngõ, từ thôn lên xã, huyện; xác định rõ hơn vai trò chủ thể của người dân trong việc bàn và quyết định các nội dung nhiệm vụ xây dựng NTM theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi”.

Theo đó, mục tiêu mà tỉnh đề ra là xây dựng nông thôn Quảng Ninh theo hướng thực chất và nâng cao; xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, dịch vụ thương mại và du lịch; hài hòa giữa phát triển nông thôn mới đô thị xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa, dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng an ninh, trật tự xã hội ổn định.

Năm 2018, tỉnh tập trung chỉ đạo 100% số xã đạt chuẩn NTM năm 2017 triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí ban hành tại Quyết định số 847/QĐ-UBND ngày 17/3/2017 của UBND tỉnh, phấn đấu có thêm ít nhất 100 thôn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và có thêm 1.000 hộ tham gia xây dựng “vườn mẫu”. Tiến tới giai đoạn 2019-2020, toàn tỉnh có 50% số thôn đạt chuẩn khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu và 5.000 vườn mẫu đạt chuẩn.

Để thực hiện được mục tiêu đưa ra, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung triển khai nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các cấp, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong xây dựng NTM; làm tốt công tác tìm chọn, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý Chương trình xây dựng NTM; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tinh thần tự lực, tự cường trong xây dựng NTM; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM, ban hành các chính sách của tỉnh phù hợp giai đoạn mới; đa dạng các nguồn vốn huy động xây dựng NTM.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông