Hoa quả Tây Bắc “đổ bộ” thị trường Hải Phòng

14:39 10/05/2022

Trong không khí sôi động của thành phố nhân hàng loạt sự kiện được tổ chức với mật độ dày đặc, cũng như dịp khai mùa du lịch biển Hải Phòng năm 2022, thời gian gần đây thị trường hoa quả đang tạo sự chú ý khi mức tiêu thụ khá mạnh. Đáng lưu tâm là một phần không nhỏ đang được cung cấp cho người tiêu dùng Hải Phòng lại đến từ Sơn La, một tỉnh được cho là hẻo lánh của vùng Tây Bắc.

Sản phẩm xoài tại "Tuần lễ nông sản Sơn La"

Sức tiêu thụ hoa quả tăng mạnh

Tại các chợ cũng như nhiều tuyến đường bao gồm cả nội và ngoại thành, cũng như khu vực cổng các khu cụm công nghiệp, nhà máy trên địa bàn thành phố, hiện đang có rất nhiều hoa quả được bày bán. Hình ảnh những xe ô tô đầy ứ hoặc những vạt bạt trải trên đường để đổ đống các loại quả như xoài, mận, mơ, bơ, dứa.. không còn là chuyện hiếm.

Nhìn lại từ đầu năm, thị trường hoa quả thành phố bị phân hóa khá mạnh mẽ, khi giao thương biên giới Việt – Trung gặp khó, mà nguyên nhân được cho là phía Trung Quốc kiểm soát chặt để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Dẫn đến các loại quả xuất nguồn từ Việt Nam rớt giá khủng khiếp, cụ thể là các loại mít giống Thái bán lẻ tại Hải Phòng có lúc chỉ 8.000 đồng/kg, dưa hấu ruột đỏ chỉ 6.000 đồng đến 8.000 đồng/kg, xoài từ 8.000 đồng đến 12.000 đồng/kg tùy theo từng loại.

Trong khi đó các loại quả vốn được nhập khẩu nhiều từ Trung Quốc lại rất khan hiếm, tăng giá gấp nhiều lần so với cùng thời điểm năm trước. Cụ thể như táo Trung Quốc loại ngon được bán tới 120.000 đồng/kg, tăng gấp ba lần; nho Trung Quốc bán từ 130.000 đồng đến 170.000 đồng/kg, tăng khoảng hai lần.

Trong hoàn cảnh này, nhiều siêu thị cũng tận dụng cơ hội tăng giá hàng loạt loại hoa quả được giới thiệu là nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Úc, Niu-Dilan… với mức tăng bình quân cũng từ 1,5 lần trở lên.

Khoảng một tháng trở lại đây, không khí thành phố bắt đầu nhộn nhịp do thời tiết chuyển mùa, du lịch mở cửa, đặc biệt là từ cuối tháng 4 vừa qua. Thị trường hoa quả thành phố cũng vì thế mà sôi động, sức mua tăng cao nên giá bán các loại quả trồng trong nước cũng tăng đáng kể.

Cụ thể dưa hấu ruột đỏ đã tăng lên 15.000 đồng/kg, mít giống Thái tăng lên 17.000 đồng/kg và có hiện tượng khan hàng, cam quýt các loại đồng loạt tăng khoảng 30% so với đầu tháng 4.

Nhưng theo đánh giá của đa số người tiêu dùng được tham khảo, giá hoa quả nguồn gốc trong nước đang ở mức dễ chịu, hài hòa cho cả “người bán, kẻ mua”. Bởi lẽ thời điểm mùa hè cũng là chính vụ của nhiều loại quả, tăng thêm cơ hội lựa chọn thưởng thức cho người tiêu dùng.

Có lẽ bởi vậy nên tại các siêu thị, diễn biến đang theo chiều ngược lại, khi hàng loạt loại quả đã giảm giá, có loại giảm tới 50% dưới hình thức… khuyến mại.

Xoài Sơn La được bán số lượng lớn với giá rẻ tại Hải Phòng

Khi quả từ miền cao xuống biển

Trở lại với hoa quả đến từ Sơn La, có thể nói hình ảnh nguồn cung từ một trong những tỉnh miền núi hẻo lánh nhất Tây Bắc, đang gây ấn tượng khá đẹp đối với thị trường thành phố vùng cửa biển.

Hơn nữa, nói đến nguồn cung các loại quả, từ trước đến nay người tiêu dùng thường biết nhiều đến Trung Quốc, các tỉnh phía Nam và vùng tiệm cận Hải Phòng, chứ ít người nhắc đến Sơn La.

Trên thực tế, hoa quả trồng ở Sơn La đã xuất hiện trên thị trường Hải Phòng nhiều năm nay, và thực sự bùng nổ khi hai địa phương phối hợp tổ chức “Tuần lễ nông sản Sơn La tại Hải Phòng” vào tháng 6/2020.

Nằm cách Hải Phòng khoảng 420km, Sơn La cùng với các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, tạo thành “mái nhà” của đồng bằng Bắc Bộ, với địa hình phần lớn là núi đồi. Nhưng điều khá thuận lợi là, Sơn La có 2 cao nguyên rất nổi tiếng là Mộc Châu và Nà Sản, đặc biệt đang sở hữu công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, có tiềm năng khá lớn về sản xuất, chế biến hàng nông lâm sản.

Những năm gần đây, Sơn La trở thành hiện tượng của cả nước trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, khai thác hiệu quả tiềm năng từ đất nông nghiệp. Nhiều sản phẩm trước kia ít xuất hiện đại trà ở các vùng trồng phía Bắc Việt Nam, thì nay đã trở thành thế mạnh của Sơn La như xoài, bơ, mít giống Thái…

Điều đó có thể thấy rõ tại thị trường Hải Phòng thời điểm này, khi các loại xoài của Sơn La rất phong phú như xoài xanh, xoài tím, xoài tượng… và đang lấn át giống xoài cát của miền Nam. Giá bán lẻ xoài Sơn La chỉ từ 10.000 đồng trở lên tùy theo từng loại, trong khi mức giá bình quân các loại xoài của miền Nam là 35.000 đồng/kg.

Tương tự giá quả bơ của Sơn La cũng đang được bán rẻ hơn rất nhiều so với bơ miền Nam. Bên cạnh đó, các loại mận thương hiệu Mộc Châu cũng đã được quảng bá, với giá bán chỉ từ 15.000 đồng đến 35.000 đồng/kg, cũng đang gây sức ép đối với hoa quả cùng loại của Trung Quốc, khi biên mậu hoạt động bình thường trở lại.

Chưa kể các loại sản phẩm khác tuy mức tiêu thụ chưa cao những cũng không kém phần xôm tụ tạo dấu ấn cho Sơn La trên thành phố Hoa Phượng Đỏ như chanh leo, chuối tây, bí ngô bao tử, mướp hương, rau cải mèo… Đây có lẽ là điểm khác biệt của thị trường hoa quả thành phố trong dịp này.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông