Hoàn thiện quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 quận Kiến An trong tháng 10

16:45 15/10/2015

 

Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Sáng 14-10, UBND TP nghe báo cáo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 quận Kiến An đến năm 2025. Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Sơn chủ trì cuộc họp.

Theo nội dung quy hoạch điều chỉnh, quận Kiến An được xác định là khu đô thị loại 1 - đơn vị hành chính cấp quận, khu ở đô thị sinh thái, khu du lịch, dịch vụ, công nghiệp nhẹ, khu trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế chuyên ngành và có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh.

Quy mô nghiên cứu quy hoạch có diện tích 2.958ha với dự báo dân số đến năm 2025 là hơn 195.000 người và được chia làm hai vùng. Vùng 1 là vùng đô thị cũ gồm 4 phường: Quán Trữ, Bắc Sơn, Trần Thành Ngọ và Ngọc Sơn. Vùng 2 là vùng đô thị mới phát triển gồm 6 phường còn lại là Đồng Hòa, Lãm Hà, Nam Sơn, Văn Đẩu, Phù Liễn và Tràng Minh.

Về định hướng chung sẽ đảm bảo tính thống nhất từ không gian tổng thể đến không gian cụ thể, có tính kế thừa kiến trúc cảnh quan đô thị và phù hợp với điều kiện, đặc thù, đặc điểm tự nhiên; đồng thời tôn trọng tập quán, văn hóa địa phương, phát huy các giá trị truyền thống để giữ gìn bản sắc kiến trúc, cảnh quan của quận. Tuân thủ quy định khống chế chiều cao tĩnh không sân bay Kiến An, Cát Bi; khai thác đặc thù địa hình có sông, đồi núi như Thiên Văn, Cột Cờ, sông Lạch Tray, Đa Độ, kênh đầm hồ.

Khu trung tâm hành chính-chính trị của quận hiện tại phường Trần Thành Ngọ, sau năm 2025 sẽ xây dựng tại khu đất quy hoạch thuộc phường Nam Sơn. Giữ lại khu vực cụm công nghiệp (CN) Quán Trữ, sau này chuyển đổi chức năng thành đất dịch vụ công cộng theo quy hoạch chung của thành phố đã được phê duyệt; giữ lại các hộ làm nghề mộc hiện nay, có biện pháp phòng ngừa ô nhiễm và không bố trí thêm đất. 

 Sau khi nghe ý kiến tham gia của các ngành, địa phương, Phó chủ tịch Lê Thanh Sơn chỉ đạo: Đơn vị lập quy hoạch tiếp thu ý kiến của các ngành và phối hợp với quận Kiến An để làm rõ và thống nhất một số vấn đề sau: Khoảng thời gian đến năm 2025 hay dài hơn? Cần cập nhật các thông tin về phát triển KT-XH của địa phương. Cụ thể, lấy hướng phát triển chính là dịch vụ, trong đó động lực là hạ tầng giao thông với đường trục trung tâm của quận và đường nối QL5 với QL10. Có lộ trình chi tiết di chuyển các cụm CN trước khi các hoạt động dịch vụ phát triển bắt kịp. Về y tế, giáo dục, lực lượng vũ trang, cần quy hoạch quỹ đất dành cho các bệnh viện, trường mầm non, tiểu học, THPT và xây dựng trụ sở làm việc của công an quận, phường. Việc đóng cửa các nghĩa trang trên địa bàn cần dự liệu đến quy mô khu vực tập trung của thành phố. Chậm nhất 30-10 đơn vị lập quy hoạch hoàn thiện đồ án để thành phố sớm phê duyệt.

KO


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông