Hội Âm nhạc Hải Phòng: Thêm nhiều hoạt động có chiều sâu

11:55 20/06/2018

Những năm gần đây, Hội Âm nhạc Hải Phòng thường xuyên tổ chức nhiều chương trình giới thiệu tác phẩm mới của các hội viên. Những chương trình như thế đã góp công lớn trong quảng bá các tác phẩm đến với công chúng, nâng cao hiệu quả lao động sáng tạo của các nhạc sĩ Hải Phòng.

Nhạc sĩ Sỹ Vịnh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hải Phòng cho biết chỉ mới qua 6 tháng của năm 2018 nhưng hội đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thể hiện qua các cuộc vận động sáng tác và các cuộc thi. Đơn cử, chương trình giới thiệu tác phẩm mới vừa diễn ra đầu tháng 6 cho thấy sự sung sức của các nhạc sĩ Hải Phòng hiện nay với nhiều tác phẩm chất lượng tốt. Trong đó, nhiều tác phẩm đã được lan tỏa qua các chương trình ca nhạc của thành phố.

Một năm Hội âm nhạc tổ chức được từ 3-4 chương trình giới thiệu tác phẩm mới như tiếp thêm động lực cho các nhạc sĩ của thành phố thêm đam mê và thăng hoa với con đường sáng tác. Mỗi tác phẩm được viết ra sẽ không còn nằm im lìm trên trang giấy mà được chắp cánh đến gần với công chúng hơn.

Chương trình giới thiệu tác phẩm mới được Hội Âm nhạc tổ chức đã thúc đẩy phong trào sáng tác âm nhạc của thành phố

          Với cuộc thi sáng tác thơ, ký và ca khúc về Công đoàn Hải Phòng do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức, hội viên hội âm nhạc Hải Phòng tích cực tham gia và đã đoạt phần lớn giải thưởng. Trong đó, nhạc sĩ Xuân Bình đoạt giải nhất với “Công đoàn Hải Phòng thắp sáng niềm tin”, nhạc sĩ Thanh Yên đoạt giải nhì với “Hoa Công đoàn”... Các sáng tác tham dự cuộc thi đều nhận được sự đánh giá cao của BTC, phản ánh sinh động đời sống, việc làm của đội ngũ công nhân viên chức lao động, cổ vũ phong trào và xây dựng tổ chức công đoàn thành phố Hải Phòng lớn mạnh.

Ở Hội Âm nhạc Hải Phòng, những buổi sinh hoạt định kỳ là dịp gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ với những nhạc sĩ “gạo cội” của thành phố: Nguyễn Kim, Đức Chính, Duy Thái, Tùng Ngọc, trao đổi về phương thức sáng tạo, đổi mới sáng tạo, kết hợp giữa âm nhạc truyền thống với phong cách hiện đại. Đặc biệt, việc cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin trong sáng tạo luôn được các hội viên quan tâm. Hội hiện có 59 hội viên, hoạt động trên các lĩnh vực: sáng tác, biểu diễn và đào tạo. Ở lĩnh vực nào, các hội viên cũng dồn hết tâm sức sáng tạo, cống hiến vì nghệ thuật.

Với phương châm đổi mới, sáng tạo, Ban chấp hành Hội tổ chức những hoạt động thu hút hội viên tham gia như đi thực tế sáng tác ở các địa phương khác: Hưng Yên, Vĩnh Phúc… Gặp nhạc sĩ Nguyễn Kim và nhạc sĩ Đức Chính ở Trại sáng tác Tam Đảo tháng 3-2018, vẫn thấy rõ nhiệt huyết những người nhạc sĩ dành cho âm nhạc. Trong thời gian ngắn ngủi tham gia trại sáng tác, các nhạc sĩ đã viết được rất nhiều bài hát mới: nhạc sĩ Nguyễn Kim với “Chợ đêm Tam Đảo”, “Phố mây”, “Đêm Đầm Vạc” còn nhạc sĩ Đức Chính thì viết “Nụ cười em Tam Đảo”, “Hành khúc người lao động”, “Thành phố của những cây cầu”. Tuổi cao nhưng sức sáng tạo thì vẫn bền bỉ, những hội viên nhạc sĩ thế hệ trước vẫn đang góp sức hiệu quả trong hoạt động chung của hội.

Nối tiếp, dù chỉ chiếm số ít, nhưng hội viên trẻ tuổi trong Hội Âm nhạc Hải Phòng cũng cống hiến hết mình với nhiều sáng tác mới mẻ, mang phong cách hiện đại và trẻ trung. Đó là Xuân Bình với “Tôi người Hải Phòng” được nhiều người đón nhận, là Duy Khánh với  “Hải Phòng trong tim tôi” và rất nhiều ca khúc hay khác, là Xuân Trí  với “Đảo xanh” và hàng loạt các ca khúc dành riêng cho thiếu nhi… Chính sự kết nối giữa hai thế hệ với tính chất tương hỗ qua lại, giữa cái cũ và cái mới trong sáng tạo nghệ thuật đã mang lại chiều sâu cho các hoạt động của Hội Âm nhạc Hải Phòng suốt thời gian qua.

Có thể nói rằng, âm nhạc và niềm đam mê đã gắn kết những người nhạc sĩ Hải Phòng trong hoạt động chuyên môn của Hội Âm nhạc. Từ đây, luôn thấy rõ không khí sôi nổi của “giới nhạc” thành phố Cảng, lan tỏa và tác động rõ nét đến đời sống văn nghệ của thành phố, luôn là động lực thôi thúc nghệ sĩ không ngừng sáng tạo.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông