Hội cựu chiến binh thành phố với phòng trào gương mẫu hiến kế, góp công chung sức xây dựng nông thôn mới

17:25 03/05/2020

Hội cựu chiến bình thành phố hiện có gần 8 vạn hội viên, sinh hoạt tại 25 tổ chức hội trực thuộc, 371 tổ chức cơ sở hội và 3.782 chi hội. Những năm qua, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của hội là củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh toàn diện. Hội đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), phát động phong trào “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng NTM”, nhiều CCB đã phát huy tốt phẩm chất “Bộ độ Cụ Hồ” gương mẫu, đi đầu trong tham gia xây dựng NTM ở địa phương.

Để các cấp hội và hội viên tích cực tham gia phong trào mang lại hiệu quả cao, Hội Cựu chiến binh thành phố đã chỉ đạo các cơ sở hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, hội viên thông qua các buổi sinh hoạt chi hội. Từ đó mà công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, đa dạng về hình thức tới từng hội viên, qua đó nâng cao nhận thức cho Cựu chiến binh  gương mẫu đi đầu, thúc đẩy phong trào tự nguyện  hiến đất, góp công, góp của tạo  được khí thế sôi nổi, phấn khởi và chuyển biến tích cực trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

 

Hội CCB thành phố chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới tại các địa phương
Hội CCB thành phố góp sức làm đường, chung tay xây dựng nông thôn mới tại các địa phương

Trong việc cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn Cựu chiến binh đã trực tiếp đảm nhiệm tham gia quản lý, giám sát 131 công trình với hơn 30.000 ngày công và 7.321 triệu đồng xây dựng  hơn 70 Km đường giao thông nông thôn, đường nội đồng.  Trong quá trình thực hiện phong trào “Cựu chiến binh thành phố gương mẫu hiến kế, góp công chung sức xây dựng nông thôn mới” đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh tiêu biểu hăng hái đóng góp sức người, sức của chung tay xây dựng quê hương nổi lên như: Thương binh hội viên cựu chiến binh  Phạm Ngọc Kỷ xã  Chiến Thắng , huyện  An Lão ủng hộ 200 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn và hơn 100 triệu đồng vào quỹ khuyến học xã. Hội viên Cựu chiến binh Hoàng Văn Thoát, xã Đại Đồng huyện Kiến Thụy hiến hơn 800m2 đất để mở rộng đường.…Theo đó, tổng số gia đình Cựu chiến binh đã hiến đất để mở rộng đường ngõ xóm là 180.680m2 trị giá 130.663 triệu đồng. Tỷ lệ hội viên Cựu chiến binh có nhà ở đạt chuẩn của Bộ xây dựng là 30.064 hộ, đạt 70 %. Đến nay Hội Cựu chiến binh thành phố không còn hội viên phải ở nhà tranh, nhà dột nát. Các cấp Hội và hội viên còn tích cực tham gia các công trình điện nông thôn, vệ sinh  nước sạch, vệ sinh môi trường. Bằng các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính  sách xã hội, 100% gia đình hội viên được sử dụng điện thường xuyên ổn định, điều kiện sống đã được cải thiện rõ rệt.

Công tác xóa nghèo được triển khai tích cực theo hướng bền vững và chống tái nghèo với quyết tâm cao, bằng các chương trình giúp nhau xóa nghèo do Hội Cựu chiến binh thành phố phát động cùng với các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, những năm qua các huyện đã xóa được 1.351 hội viên nghèo đến nay toàn thành phố đã cơ bản xóa hết hội viên CCB nghèo, số hội viên có mức sống khá là 58,7%, các cấp Hội đang tiếp tục xây dựng quỹ đồng  đội để giúp đỡ các  hội viên có hoàn cảnh khó  khăn, các hội viên nghèo, già yếu. Nổi  lên như phong trào “Ngày vì đồng đội” của Hội Cựu chiến binh huyện Kiến Thụy, xây dựng quỹ đồng đội của Hội Cựu chiến binh huyện Vĩnh Bảo, An Dương, An Lão, Thủy Nguyên đã góp phần tích cực trong việc giúp nhau xóa nghèo, xóa nhà xuống cấp. Chỉ tính riêng năm 2018, bằng nguồn vốn xã hội hóa các cấp Hội đã xây mới và sửa chữa nâng cấp 16 ngôi nhà cho 16 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trị giá gần 600 triệu đồng.

Hội CCB xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên tham gia vệ sinh nguồn nước nhà máy mini của xã
Hội CCB xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên tham gia vệ sinh nguồn nước nhà máy mini của xã

Hội Cựu chiến binh các huyện đã làm tốt công tác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ là 402,5 tỷ đồng cho 16.350 hộ vay. Quỹ hội giúp nhau phát triển kinh tế đạt 29,6 tỷ đồng. Với nguồn vốn trên đã tạo ra hàng nghìn việc làm mới, làm thêm cho gia đình hội viên. Đến nay cơ bản hội viên có đủ điều kiện lao động ở các huyện đều có việc làm, số gia đình hội viên có mức thu nhập trung bình 48 triệu đồng/ người/ năm. Hiện nay có 167 doanh nghiệp, 20 hợp tác xã, 92 tổ hợp tác xã, 312 trang trại do Cựu chiến binh làm chủ  đang hoạt động trên địa bàn các huyện, thu hút thường xuyên trên một vạn lao động, các cấp Hội Cựu chiến binh đã thành lập 68 câu lạc bộ  Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở các xã. Trong đó có nhiều câu lạc bộ cơ giới hóa nông nghiệp.

Từ những việc làm trên đã từng bước thay đổi cuộc sống của các gia đình cựu chiến binh ở nông thôn, góp phần tích cực trong chuyển đổi cơ cấu trong xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương. Điển hình phong trào Cựu chiến binh tham gia xây dựng cánh đồng mẫu lớn của Hội Cựu chiến binh xã Cộng Hiền Vĩnh Bảo, xã Kiến Thiết huyện Tiên Lãng, xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên, xã Kiến Thiết huyện Kiến Thụy… Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hinh thuộc hội Cựu chiến binh xã Tân Tiến, huyện An Dương đầu tư gần 2 tỷ đồng mua sắm công cụ sản xuất trên diện tích gần 50 ha đã góp phần tích cực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở địa phương, thu nhập hàng năm từ 60 - 80 tỷ đồng.

Trong phong trào Cựu chiến binh thành phố tham gia bảo vệ nguồn nước ngọt với chủ đề “Vì màu xanh dòng sông quê hương” do Hội Cựu chiến binh thành phố phát động đã được sự hưởng ứng  tích cực của hội viên Cựu chiến binh  các địa phương, 100% số xã có nguồn nước ngọt của thành phố  đi qua đều có mô hình, chương trình hoạt động cụ thể, các Cựu chiến binh luôn gương mẫu và vận động nhân dân tham gia. Phong trào được các cấp Hội hoạt động có hiệu quả  nổi lên là phong trào “Cựu chiến binh tham gia  bảo vệ nguồn nước ngọt ở địa phương” như Hội Cựu chiến binh huyện An Dương, Vĩnh bảo, Thủy Nguyên. Các mô hình bảo vệ môi trường, vệ sinh xóm ngõ, nạo vét kênh mương nội đồng  của Cựu chiến binh huyện Thủy Nguyên, Kiến Thụy, An Lão, An Dương …

Hội Cựu chiến binh các cấp đã tích cực tham gia phong trào giữ gìn bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn với các mô hình: Tổ hòa giải, đoạn đường an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp, xóm, nhà trường an toàn giao thông, 139/139 xã đều có mô hình bảo vệ an ninh trật tự do Hội Cựu chiến binh quản lý đã góp phần giữ gìn bình yêu cho làng xóm, giảm thiểu tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông ở địa phương.

Có thể nói, với ý chí của những "Người lính Cụ Hồ” luôn tiên phong gương mẫu đi đầu, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn thành phố đã và đang nhận được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của các hội viên CCB và nhân dân. Trong thời gian tới, Hội CCB thành phố sẽ tiếp tục chung tay, góp sức cùng với các địa phương đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 TG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông