Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam và tổ chức lễ giỗ Tổ nghề

06:04 11/09/2024

Sáng 10/9, tại Nhà hát thành phố, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng long trọng tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam và giỗ Tổ của ngành Sân khấu. Đây là dịp giới sân khấu cả nước và Hải Phòng cùng nhau thắp nén hương dâng tổ nghiệp, tưởng nhớ công lao của các bậc tiền bối và cầu mong một nền sân khấu Việt Nam thịnh vượng. Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật thành phố cùng đông đảo nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ của sân khấu Hải Phòng đã về dự.
Các đại biểu tham dự chương trình

Năm 2011, Thủ tướng đã ký và ban hành Quyết định số 13/QĐ-TTg lấy ngày 12/8 âm lịch làm ngày Sân khấu Việt Nam. Đây là hoạt động kỷ niệm nhằm động viên đội ngũ văn nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của nền sân khấu Việt Nam, phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm sân khấu và hoạt động sân khấu có ý nghĩa để phục vụ công chúng, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tạo nên đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, cổ vũ toàn dân, đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quang cảnh chương trình

Bên cạnh đó, hoạt động cũng thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng và phát triển nền sân khấu Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chương trình biểu diễn các tiết mục nghệ thuật chào mừng

Trong những năm qua, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng đã duy trì hoạt động có nề nếp, hiệu quả, khắc phục kịp thời mọi khó khăn, phát huy được được ưu điểm của Hội, thể hiện sự năng động, sáng tạo của một Hội chuyên ngành.  Hội đã cố gắng tổ chức các họat động cụ thể như: tham gia hội thảo, trại sáng tác, đi thực tế, tập huấn công tác biên kịch, đạo diễn, đặc biệt là tham gia Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại các kỳ Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức.

Đồng chí Đào Văn Hoàn, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu tại chương trình

CLB Sân khấu Biển hẹn của Hội nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng là CLB Sân khấu hoạt động bằng nguồn lực xã hội hóa nên gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề tài chính, nhưng được sự quan tâm cúa các đồng chí lãnh đạo, các đoàn nghệ thuật, các nhà tài trợ, năm 2024 CLB Sân khấu Biển Hẹn tham dự Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc tại Thái Nguyên với vở “ Hoàng hôn không nắng” của tác giả Đăng Chương; đạo diễn NSƯT Lê Dũng. Hội đã xuất sắc giành 02 Huy chương Vàng cho NSƯT Lê Hải và NSƯT Hoàng Bích Ngọc. 01 Huy chương Bạc cho NS Văn Như. Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng được UBND tặng Bằng khen.

NSUT Đỗ Thế Ban, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Hải Phòng chúc mừng các NSND, NSUT được phong tặng danh hiệu năm 2024

Đoàn Kịch nói Hải Phòng tham dự Liên Hoan Sân khấu toàn quốc tại Thái Nguyên với vở: “ Bắt Qủy”, tác giả Đăng Chương, Đạo diễn NSƯT Bùi Như Lai. Ban tổ chức trao giải Vàng cho vở diễn; các nghệ sĩ Đăng Khoa, Thanh Nhàn được trao giải Vàng, nghệ sĩ Quang Thiện, Quang Tuấn được trao giải Bạc. Cũng trong năm 2024 Đoàn Kịch nói tham gia Liên hoan Sân khấu về Đề tài Thiếu nhi được tổ chức tại Hải Phòng với vở diễn “ Mặt trời quê hương”, vở diễn đạt huy chương bạc, 2 huy chương vàng cá nhân và 2 huy chương bạc cá nhân.

Các nghệ sĩ đã dâng hương lên bàn thờ tổ 

Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng tham gia Liên hoan Sân khấu về Đề tài Thiếu nhi với vở diễn “ Dế mèn phiêu lưu ký” đã xuất sắc giành huy chương vàng vở diễn và 4 huy chương vàng cá nhân, 4 huy chương bạc cá nhân.

Năm 2024,  có 3 nghệ sĩ được nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý gồm: Họa Sĩ La Viết Sinh được phong tặng danh hiệu NSND; Nghệ sĩ Kim Oanh Đoàn Cải Lương được phong tặng danh hiệu NSƯT; Nghệ sĩ Thùy Dương Đoàn Chèo Hải Phòng được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Tại buổi lễ, các nghệ sĩ đã dâng hương lên bàn thờ tổ và biểu diễn nhiều tiết mục nghệ thuật chọn lọc, đặc sắc của các loại hình sân khấu.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông