Hội thảo “Đổi mới phương thức hoạt động công đoàn, đáp ứng nhu cầu đoàn viên, người lao động trong điều kiện mới”

18:41 06/04/2024

Sáng 6/4, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Đổi mới phương thức hoạt động công đoàn, đáp ứng nhu cầu đoàn viên, người lao động trong điều kiện mới”. Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố, Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng và lãnh đạo doanh nghiệp, chủ tịch công đoàn một số doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp.

Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đinh Thúy Hà phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đinh Thúy Hà cho biết: Công đoàn Khu kinh tế hiện quản lý 306 Công đoàn cơ sở với 167.556 lao động, đoàn viên. Thời gian qua, các cấp Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đến nay, tỷ lệ đối thoại tại nơi làm việc đạt 94,2%, có 233/294 doanh nghiệp đủ điều kiện ký thỏa ước lao động tập thể đạt 79,2%, trong đó có 2 thỏa ước lao động tập thể nhiều doanh nghiệp. Việc giám sát thực hiện chế độ chính sách, thanh toán lương, thưởng, các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động… cho người lao động đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác chăm lo được duy trì hiệu quả, bình quân mỗi năm trợ cấp, tặng quà Tết, vé xe cho 15.658 người lao động. Người lao động ngày càng tin tưởng, gia nhập công đoàn với tỷ lệ khá cao, đạt 92,8%.

Quang cảnh hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm như: Nhận diện những cơ hội, thách thức và nhiệm vụ sắp tới của tổ chức công đoàn trong bối cảnh mới; Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phương pháp chỉ đạo hoạt động Công đoàn như thế nào để đảm bảo thực chất, hiệu quả, bám sát nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, phát huy vai trò đại diện trong doanh nghiệp, từ đó tiếp tục thu hút người lao động tham gia Công đoàn, không để đoàn viên ra khỏi tổ chức của mình.

Một số ý kiến tham gia hội thảo

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến sáng tạo, tâm huyết đóng góp xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh như: Làm thế nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn để mỗi cán bộ công đoàn không chỉ làm tốt công tác vận động công nhân mà còn là chuyên gia về tư vấn, thương lượng, đối thoại và biết thích ứng trong mọi hoàn cảnh, đáp ứng sự tin cậy của công nhân lao động trong tình hình mới...

Kết quả của Hội thảo sẽ là căn cứ để đề xuất, kiến nghị với Liên đoàn Lao động thành phố, Đảng ủy, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời gian tới.

Thái Bình

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông