Ngày đầu học sinh toàn thành phố trở lại trường học: Sĩ số học sinh giảm, thầy cô giáo “tăng năng suất” gấp đôi

    18:42 27/04/2020

    Sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, sáng 27-4, hơn 400.000 học sinh các cấp: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, trên địa bàn thành phố đã đi học trở lại. Ngoại trừ bậc mầm non, ở các bậc học còn lại, lớp học được chia đôi, nửa học sinh đi học, nửa học sinh ở nhà học trực tuyến, hoặc học vào buổi chiều…

    Lớp mầm non 2 tuổi ở Trường mầm non Sao Sáng

    Lớp học mầm non vắng vẻ

    Sáng 27-4, Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo do Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Lâm Tuyết Trinh làm trưởng đoàn, đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong những ngày đầu đón học sinh quay trở lại trường học tại huyện An Lão. 

    Qua ghi nhận tại trường học các cấp trên địa bàn huyện An Lão, các trường đã bố trí đo thân nhiệt, chuẩn bị nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng cho học sinh trước khi vào lớp học. Học sinh cũng được bố trí chỗ ngồi, giữ khoảng cách  đảm bảo an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

    Cô giáo Ngô Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Đạo, huyện An Lão chia sẻ, sáng 27-4, chỉ có 437 học sinh, tương đương với 1/2 tổng số 850 học sinh của 22 lớp trở lại trường học, số còn lại sẽ được bố trí học vào buổi chiều. Do có sự phân công từ Ban Giám hiệu đến các giáo viên chủ nhiệm và các lớp học, từ 6h sáng 27-4, học sinh của trường đã bắt đầu đến trường theo từng lớp.

    Trong trường học, các em rất ý thức về việc phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang khi đến trường, chủ động rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp… Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tuyên truyền đến học sinh hạn chế tiếp xúc đông người. Trường không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phối hợp với chính quyền địa phương và cha mẹ học sinh thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn về khoảng cách khi đưa, đón con đi học; không tụ tập đông người trước cổng trường…

    Nói về tâm tư của các thầy cô giáo, Hiệu trưởng Ngô Thị Thanh Giang cho biết thêm, sáng đầu tiên, các thầy cô giáo đã có mặt 100% từ 6h sáng. Chỉ có 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên dạy tại 22 lớp cả hai buổi sáng và chiều. Lớp học đông nhất có 23 học sinh, lớp vắng chỉ hơn 10 học sinh. “Việc dạy gấp đôi như thế này sẽ chỉ là giải pháp tình thế. Nếu tiếp tục thực hiện trong thời gian dài sẽ gặp khó khăn”, cô Ngô Thị Thanh Giang nói.

    Tại lớp 1B, do cô giáo Đào Thị Nga là giáo viên chủ nhiệm chỉ có 17/34 học sinh học vào sáng 27-4, số học sinh còn lại sẽ học vào buổi chiều. Như vậy, cùng một tiết Toán lớp 1, cô giáo Đào Thị Nga sẽ phải dạy 2 lần/ngày… Năm học tới, nhà trường sẽ thực hiện thay sách giáo khoa lớp Một. Nhưng đến thời điểm này, toàn trường tập trung cho việc đón học sinh trở lại trường, việc thay sách đang chờ chỉ đạo.

    Tại trường Mầm non Sao Sáng, thị trấn An Lão, Hiệu trưởng Lê Thị Minh Hồng cho hay, mặc dù có chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện là có bao nhiêu học sinh được phụ huynh đến gửi con, nhà trường đều nhận chăm nuôi hết, nhưng sáng 27-3, toàn trường chỉ có 150/315 cháu đi học, chưa được 50%. Nhà trường cũng đã chuẩn bị nấu ăn bán trú cho các cháu. Đáng chú ý, ở lứa tuổi mầm non, ý thức phòng chống dịch còn chưa cao, gây khó cho các giáo viên chăm nuôi.

    Ở lớp cô Cao Thị Thảo chỉ có 10/27 học sinh đi học, nhưng có học sinh vẫn không đeo khẩu trang. “Cháu này, dù mẹ đã cho đeo khẩu trang, lớp cũng phát, tất cả là 2 cái, nhưng cháu không chịu đeo, cứ giật ra. Hoặc có cháu, có đeo, nhưng lại kéo đến cằm. Cô cứ trông được cháu này thì cháu kia lại thế…”, cô Thảo chia sẻ. Cũng ở trường này, lớp học 2 tuổi của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Tuyến có đến 2 cô nuôi, phải căng mình chống dịch thay bọn trẻ.

    Cô giáo Tiểu học này sẽ phải dạy 2 ca do lớp chia đôi học sáng - chiều

    Giáo viên "tăng năng suất"

    Theo Phó phòng GD-ĐT huyện An Lão Lê Thị Tuyến, phòng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ quản lý, giáo viên khi trở lại trường để giảng dạy và học tập. Về việc đảm bảo giãn cách theo quy định, các nhà trường đã chia đôi lớp học, nửa lớp học sáng, nửa lớp học chiều. Do nhân lực chỉ có đủ để dạy các lớp nên các thầy cô giáo phải dạy gấp đôi số tiết so với định mức chuyên môn. Riêng bậc học mầm non, phụ huynh gửi bao nhiêu học sinh, nhà trường nhận nuôi bấy nhiêu; đồng thời tổ chức lớp ăn bán trú cho các con...

    Tại Trường THCS Lương Khánh Thiện, chỉ có 315 học sinh/ tổng số 617 học sinh của 14 lớp đi học vào sáng 27-4, vắng 2 học sinh. Cô Lê Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do đặc điểm nhà trường ở gần khu công nghiệp, tiếp nhận số học sinh trái tuyến nhiều nên ngay từ đầu dịch COVID-19, nhà trường đã tăng cường rà soát, nắm bắt thông tin.

    Nhà trường sử dụng tin nhắn điện tử để tuyên truyền; đồng thời soạn thảo văn bản để gửi qua zalo, phân công giáo viên chủ nhiệm kiểm tra xem bao nhiêu phụ huynh đã nhận, chưa nhận, bố trí đến tận nhà trao đổi. Ngoài ra, trước khi trở lại trường, mỗi học sinh được phát một tờ rơi, để hàng ngày xem và thực hiện.

    Thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, nhà trường đã đẩy mạnh việc dạy trực tuyến, trên truyền hình. Để giãn cách khi học sinh trở lại trường, nhà trường động viên cán bộ, giáo viên cống hiến lao động gấp đôi so với định mức, song cũng kiến nghị Công đoàn ngành: “nếu cứ như thế này, lâu dài cũng không chịu được”... Toàn trường THCS Lương Khánh Thiện có 4 máy đo thân nhiệt, chia ra đo thân nhiệt học sinh 14 lớp, nên đón học sinh từ 6h30…

    Tại Trường THPT An Lão, thầy giáo Trần Văn Nhường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ đầu tháng 2, nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh tự nguyện khai báo tình hình sức khỏe của các em và gia đình; quán triệt đến CBGV, phụ huynh, học sinh các văn bản chỉ đạo của các cấp; quán triệt thực hiện việc cách ly...

    Tuy nhiên, về việc bố trí chia đôi lớp học sáng - chiều, giáo viên dạy gấp đôi định mức, thầy Trần Văn Nhường tỏ ra lo lắng. “Nếu cứ thế này, tôi lo có giáo viên sẽ bị ốm. Như thầy Nguyễn Duy Tuấn, dạy môn Giáo dục Công dân cho tất cả các lớp trong trường, với tổng số 22 tiết/ tuần. Nếu chia lớp, thầy Tuấn sẽ phải dạy 48 tiết/tuần”, Hiệu trưởng Trường THPT An Lão nói.

    Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo ngày 27-4, có 392.066 học sinh đi học, chiếm tỷ lệ 80,35%, chia làm 2 buổi học sáng - chiều, hoặc tổ chức một nửa dạy học online. Các trường đã thực hiện giãn cách theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế và theo thực tiễn tại các trường cơ bản đảm bảo. 100% học sinh thực hiện việc đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn trong quá trình học tập tại trường.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông