Hưởng ứng ngày Thế giới tôn vinh những người hiến máu (14-6): Những giọt máu hồng - cho sự sống hồi sinh

08:23 14/06/2018

Những năm qua, dưới sự tích cực vận động của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp của thành phố, phong trào hiến máu nhân đạo đã được các cán bộ, đoàn viên, nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Những giọt màu tình nguyện đã cứu sống nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, các bệnh viện trên địa bàn thành phố vẫn đang rất cần nguồn máu trong điều trị bệnh, góp phần công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong mọi hoàn cảnh, hiến máu nhân đạo còn hơn cả một nghĩa cử cao đẹp, rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng.

Trường hợp ngư dân Đinh Thị Lụa, 29 tuổi, ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, bị chửa ngoài tử cung vỡ, ngập máu ổ bụng, vừa được các bác sỹ Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vỹ cứu sống hy hữu, nhờ vào ngân hàng máu sống huy động từ CLB hiến máu dự bị trên đảo Bạch Long Vỹ.

Trước đó, vào lúc 16h30 ngày 31-5-2018, bệnh nhân Lụa đang khai thác hải sản trên biển thì đau bụng dữ dội và nôn, được người thân đưa vào Trung tâm y tế quân dân y Bạch Long Vỹ cấp cứu.  Bệnh nhân Lụa chưa có con và bị chậm kinh 2 tuần.

Qua hình ảnh siêu âm, cho thấy không có túi thai trong buồng tử cung, ngập máu ổ bụng. Bệnh nhân chanh chóng được chỉ định mổ cấp cứu lấy khối thai ngoài tử cung vỡ. Trong quá trình cấp cứu, buộc phải có lượng máu lớn để truyền, tránh tình trạng bệnh nhân sốc do mất máu cấp.

Trước tình huống trên, Trung tâm đã báo cáo cáo xin ý kiến của lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng và huyện Bạch Long Vĩ để huy động ngân hàng máu sống.

26 thành viên của CLB hiến máu dự bị được huy động trực tiếp cho máu phục vụ cấp cứu người bệnh. Bệnh nhân được các bác sỹ mổ cấp cứu, tìm khối chửa, kẹp mạch, hút ra 2 lít máu tươi và máu cục.

Bệnh nhân được truyền 3 đơn vị máu từ ngân hàng máu sống và bù dịch. Hiện nay, sức khỏe bệnh Lụa đã bình phục tốt.

 Trường hợp bệnh nhân Lụa chỉ là một trong số hàng nghìn bệnh nhân nặng được cứu sống nhờ những giọt máu của cộng đồng.

Huyện đảo Bạch Long Vỹ, cách đất liền khoảng 140 km, trung bình phải mất từ 8-10 tiếng với điều kiện thời tiết thuận lợi để đi tàu ra đảo, nếu bệnh nhân Lụa đưa vào đất liền điều trị, nguy cơ tử vong rất cao. Với tình huống cấp bách, việc duy trì ngân hàng máu sống tại huyện đảo đã cho sự sống hồi sinh…

Hải Phòng đã thành lập Trung tâm Huyết học và truyền máu thành phố, trực thuộc BV Việt Tiệp, Đây cũng là là đầu mối tiếp nhận máu, sàng lọc, lưu trữ và phân phối các chế phẩm máu cho toàn bộ các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Tiến sỹ Hoàng Văn Phóng, Giám đốc Trung tâm huyết học và truyền máu thành phố cho biết: Trước những năm 2007, khi chưa thành lập Trung tâm, thì lượng máu cấp cứu người bệnh chủ yếu dựa vào những người bán máu chuyên nghiệp.

Tháng 5-2007, được sự quan tâm của UBND TP, Sở Y tế, Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động triển khai tốt phong trào hiến máu tình nguyện, cải thiện đối tượng cho máu.

Do đó, số lượng người tham gia hiến máu trên địa bàn thành phố tăng dần theo từng năm, thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện của thành phố hoạt động có chiều sâu và nề nếp. Đến năm 2018, Hải Phòng đã có 95% lượng máu dự trữ lấy từ nguồn máu tình nguyện…

Đoàn viên, thanh niên BV Việt Tiệp tham gia hiến máu nhân đạo

Được biết, Hải Phòng là địa phương có nhiều sáng tạo trong phong trào hiến máu tình nguyện. Trong đó, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã thành lập được các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên, công nhân viên chức, người lao động từ vùng thành thị đến nông thôn nhiệt tình tham gia.

Điển hình như CLB Hiến máu tình nguyện Hoa Phượng, CLB hiến máu Trái tim Việt; CLB hiến máu sinh năm 1976; CLB hiến tiểu cầu, thu hút hàng nghìn thành viên.

Hải Phòng cũng là địa phương đi đầu trong cả nước đã thành lập được ngân hàng máu dự bị tại huyện đảo Bạch Long Vĩ và Cát Hải, thu hút 56 thành viên. Những thành viên của ngân hàng máu dự bị có nhóm máu O, đã được khám sức khỏe, sàng lọc định kỳ. Khi có tình huống cấp cứu xảy ra, những thành viên này sẽ được huy động để cho máu trực tiếp.

Hiện nay, khối các trường học như: Đại học Hải Phòng, Đại học Y dược Hải Phòng, Đại học dân lập Hải Phòng, Đại học Hàng Hải, Cao đẳng Y Hải Phòng… đã thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện.

Trong mỗi đợt hiến máu nhân đạo, lượng máu dự trữ lớn đã được huy động từ sinh viên của khối trường học. Tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, hàng năm cũng huy động được lượng máu lớn, cung cấp vào ngân hàng máu dự trữ tại trung tâm,

Theo số liệu thống kê của Trung tâm huyết học và truyền máu thành phố, chỉ tính riêng năm 2017, Trung tâm đã tiếp nhận 28.612 đơn vị máu, trong đó khối trường học 9.309 đơn vị; khối quận, huyện đạt 5.881 đơn vị; khối các ban đảng, đoàn thể 745 đơn vị; khối các sở, ngành 1.648 đơn vị; khối doanh nghiệp 1.132 đơn vị.

Đặc biệt trong năm 2017, các câu lạc bộ và Trung tâm huyết học và truyền máu đã huy động được 9.897 đơn vị.  Trong 5 tháng đầu năm 2018, Trung tâm đã huy động được 10.224 đơn vị máu. Với nguồn máu dự trữ trên, Trung tâm đã cung cấp đủ máu cấp cứu và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, khống phải tiếp nhận máu của người nhà cho máu.

Chất lượng máu luôn đảm bảo tương đương với chất lượng của Viện Huyết học truyền máu Trung ương và thế giới.

Hưởng ứng ngày Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu (14-6), năm nay, Đoàn thanh niên BV Việt Tiệp đã huy động được 160 đơn vị máu tình nguyện từ đội ngũ y bác sỹ, cán bộ và nhân viên BV Việt Tiệp.

Cũng trong những ngày này, các hoạt động sôi nổi như: tổ chức diễu hành Đoàn “Hành trình đỏ”, thu hút hàng trăm tình nguyện Trường Đại học Y dược Hải Phòng. Các hoạt động ngày hiến máu tình nguyện sẽ tổ chức tại Trường Đại học Y dược Hải Phòng và chùa Cao Linh (huyện An Dương) và Trung tâm Văn hóa huyện Kiến Thụy.

Đây cũng là các hoạt động nhắm nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải hiếm máu thường xuyên để bảo đảm chất lượng, an toàn và nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân khi có nhu cầu.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông