Huyện An Lão: Chủ động triển khai công tác PCCC trong khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

19:43 13/03/2022

Chủ tịch UBND huyện An Lão vừa có văn bản số 294/UBND ngày 3/3/2022, chỉ đạo 17 xã, thị trấn trên địa bàn, về việc triển khai thực hiện quy định về an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đối với khu dân cư, hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất. Được biết đây là một trong những địa phương triển khai sớm nhất hoạt động này, theo tinh thần Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND của UBND TP

Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an huyện An Lão kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC

          Theo số liệu báo cáo, thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy với loại hình hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Riêng trên địa bàn Hải Phòng, chỉ tính trong 3 năm trở lại đây đã xảy ra 109 vụ, gây thiệt hại trên 60 tỷ đồng (năm 2019 xảy ra 43 vụ, năm 2020 xảy ra 26 vụ và năm 2021 xảy ra 40 vụ).

          Từ yêu cầu cấp bách trong thực tiễn, cũng như cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Luật PCCC và các văn bản liên quan của Chính phủ và Bộ Công an, ngày 25/2/2022 UBND TP đã có Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND, ban hành Quy định về an toàn PCCC, trong đó đáng chú ý nhất là khu dân cư, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Ngay sau khi Quyết định của UBND TP được ban hành, huyện An Lão chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương chủ động vào cuộc; chỉ đạo lực lượng Công an huyện và Công an các xã thị trấn với vai trò nòng cốt, trong công tác tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện.

Theo Đại tá Hoàng Văn Nam – Trưởng Công an huyện An Lão, những năm gần đây, huyện An Lão là một trong những khu vực phát triển năng động của thành phố, yếu tố này đã thúc đẩy hoạt động sản xuất phụ trợ, kinh doanh dịch vụ hàng hóa và dịch vụ nhà trọ quy mô hộ gia đình trên địa bàn huyện phát triển rất mạnh, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của huyện, nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn trong công tác PCCC.

Bám sát các văn bản lãnh đạo và chỉ đạo của Bộ Công an, UBND TP, CATP và UBND huyện, thời gian qua Công an huyện đã xây dựng, tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất trong công tác PCCC.

Đặc biệt trong năm 2021, huyện An Lão đã đạt kết quả hết sức tích cực, trong triển khai Kế hoạch số 151/KH-BCA-C07 về thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Với các nội dung chính: Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức, ý thức chấp hành quy định về PCCC, kỹ năng thoát nạn, xử lý tình huống cháy nổ, hạn chế thiệt hại; kiểm tra, phát hiện và hướng dẫn duy trì điều kiện để đảm bảo an toàn PCCC, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; nghiên cứu hoàn thiện các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC...

Công an huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ chiến sỹ, nhất là lực lượng Công an cấp xã nắm chắc các nội dung trên; tham mưu UBND huyện ban hành các Kế hoạch nhằm cụ thể hóa việc thực hiện nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo đó, Công an huyện là đơn vị thường trực đầu mối, tổ chức kiểm tra đối với những cơ sở thuộc danh mục Công an quản lý,  cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của các xã, thị trấn để trực tiếp tuyên truyền và hướng dẫn nghiệp vụ về PCCC cho đoàn kiểm tra; UBND các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức tuyên truyền, kiểm tra bảo đảm đúng tiến độ, định kỳ báo cáo về Cơ quan thường trực là Công an huyện.

Lực lượng Cảnh sát PCCC diễn tập kỹ thuật chữa cháy tại khu vực sản xuất trên địa bàn huyện An Lão

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra CATP, trong năm 2021 vừa qua huyện An Lão là một trong những địa phương đi đầu, đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác PCCC, đặc biệt là các nội dung liên quan đến Kế hoạch 151/KH-BCA-C07 của Bộ Công an.

Nổi bật là về công tác tuyên truyền, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện, xây dựng thực hiện 77 lượt tuyên truyền bản tin trên sóng phát thanh, các trang Web thuộc tuyến huyện, 1.055 lượt tuyên truyền trên hệ thống thông tin của các xã thị trấn. Phối hợp với Đài PT&TH Hải Phòng và Phòng PC07 thực hiện phóng sự truyền hình; phối hợp với Chuyên đề An ninh Hải Phòng thực hiện các chuyên đề về PCCC.

Công an huyện cũng đã triển khai ứng dụng “báo cháy 114” đối với Công an các xã thị trấn và thí điểm ứng dụng PCCC qua App-114 toàn bộ cán bộ, chiên sỹ thuộc Công an huyện; mở 4 lớp tập huấn về PCCC cho 406 đối tượng liên quan; cấp phát hơn 1.200 cuốn “cẩm nang PCCC” trong gia đình…

Huyện đã tổ chức hoàn thành kiểm tra và ký cam kết an toàn về PCCC đối với toàn bộ 40.859 hộ dân trên địa bàn, trong đó có 1.840 hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đến thời điểm hiện tại, Công an huyện cũng đã hoàn thành việc khảo sát, xây dựng phương án diễn tập chữa cháy trong khu dân cư, hộ gia đình kết hợp kinh doanh, nhưng chưa triển khai được vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đại tá Hoàng Văn Nam cho biết, trong năm 2021 huyện không xảy ra vụ cháy nào lớn, gây tổn thất về người và của trong khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh. Trên địa bàn huyện hiện có 1 chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC; 2 Tổ dân phố an toàn về PCCC và 3 đơn vị khác được công nhận điển hình tiên tiến về PCCC năm 2021.

Những kết quả nêu trên là hiệu quả thiết thực từ sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Huyện ủy - UBND huyện, sự vào cuộc của các cấp ngành và UBND các xã thị trấn, trong việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố đối với công tác PCCC phù hợp thực tiễn địa phương. Phong trào toàn dân tham gia PCCC đã được nâng cao rõ rệt, nhận thức và ý thức về công tác PCCC được củng cố về chiều sâu.

          Trở lại với văn bản số 294/UBND ngày 3/3/2022 của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện An Lão Ngô Thị Thanh Thủy cho biết, huyện đã chỉ đạo toàn bộ 17 xã, thị trấn tổ chức đầy đủ trách nhiệm theo Quy định tại khoản 2, Điều 52, Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết Luật PCCC.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương, với nòng cốt là lực lượng Công an huyện và Công an các xã hoàn thành việc tổ chức kiểm tra về PCCC trong khu dân cư, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn trước ngày 15/11/2022.

“Phát huy những kết quả đạt được, dù diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn rất phức tạp, nhưng huyện An Lão quyết tâm sẽ hoàn thành mục tiêu này theo đúng tiến độ đề ra…” – Chủ tịch UBND huyện Ngô Thị Thanh Thủy khẳng định.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông