Huyện An Lão: Tăng cường PCCC tại khu vực dân cư, hộ gia đình kết hợp kinh doanh

07:18 02/10/2021

Thực hiện Kế hoạch 151/KH-BCA-C07 của Bộ Công an về đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (Khu dân cư, hộ gia đình kết hợp kinh doanh), thời gian qua huyện An Lão với chủ công là lực lượng Công an huyện đã vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch và biện pháp nghiệp vụ, giữ an toàn về PCCC trên địa bàn.

Công an huyện An Lão kiểm tra công tác PCCC tại Khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh

Kể từ đầu năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Công an huyện luôn chủ động, tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác PCCC & CNCH (PCCC).

Đồng thời chủ trì hướng dẫn các ngành, các cấp, các CQDN, đơn vị, địa phương và nhân dân thực hiện nghiêm túc Luật PCCC, các quy định của Nhà nước, Bộ Công an và Công an thành phố (CATP) về công tác PCCC trên địa bàn.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Đức – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Công an huyện An Lão, ngày 12-4-2021 Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 151/KH-BCA-C07 về thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Tiếp đó ngày 26-4-2021 CATP đã có Kế hoạch số 621/KH-CATP về việc triển khai thực hiện Kế hoạch 151 của Bộ Công an trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trên tinh thần đó, Công an huyện đã xây dựng, tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện, bám sát quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an và CATP. Nhằm phát huy hiệu quả cao nhất của đợt cao điểm, UBND huyện An Lão đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 7-5-2021 để tăng cường sự phối kết hợp của nhiều cấp, ngành và Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia.

 Trong đó, triển khai thực hiện đồng bộ 3 nội dung: Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức, ý thức chấp hành quy định về PCCC, kỹ năng thoát nạn, xử lý các tình huống cháy nổ, hạn chế thiệt hại; kiểm tra, phát hiện và hướng dẫn duy trì các điều kiện để đảm bảo an toàn PCCC, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; nghiên cứu hoàn thiện các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC… đối với khu dân cư, hộ gia đình kết hợp kinh doanh.

Để chuẩn bị cho đợt cao điểm, Công an huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ chiến sỹ, nhất là lực lượng Công an cấp xã. Nội dung tập huấn là những vấn đề cốt lõi của hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến công tác PCCC, bao gồm: trách nhiệm của UBND cấp xã, người cơ sở về công tác PCCC; công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC, điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở; trách nhiệm kiểm tra an toàn PCCC; trách nhiệm tuyên truyền phổ biến giáo dục về PCCC; xây dựng và thực tập phương án chữa cháy… cùng nhiều nội dung liên quan khác.

Công an huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch 876/KH-VP nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Kế hoạch 68/KH-UBND nêu trên, cũng như các Kế hoạch của Bộ Công an và CATP, phù hợp với thực tiễn huyện An Lão.

Theo đó, Công an huyện là đơn vị thường trực đầu mối, tổ chức kiểm tra đối với những cơ sở thuộc danh mục Công an quản lý, đồng thời cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của các xã, thị trấn để trực tiếp tuyên truyền và hướng dẫn nghiệp vụ về PCCC cho đoàn kiểm tra; UBND các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức tuyên truyền, kiểm tra bảo đảm đúng tiến độ, định kỳ báo cáo về Cơ quan thường trực là Công an huyện.

Lực lượng Công an cấp xã trên địa bàn huyện An Lão tập huấn PCCC

Đặc biệt, về công tác tuyên truyền, bên cạnh các kênh thường xuyên, trong đợt cao điểm này UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện, xây dựng bản tin trên sóng phát thanh, các trang Web thuộc tuyến huyện, tăng cường thời lượng thông tin tuyên truyền về PCCC, nhất là các nội dung liên quan đến Kế hoạch 151/KH-BCA-C07 đối với khu dân cư, hộ gia đình kết hợp kinh doanh.

Với sự chỉ đạo thống nhất từ UBND huyện, sự vào cuộc của các cấp ngành và UBND các xã thị trấn, phong trào toàn dân tham gia PCCC nói chung và khu dân cư, hộ gia đình kết hợp kinh doanh nói riêng được nâng cao rõ rệt, nhận thức và ý thức về công tác PCCC được củng cố về chiều sâu.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Minh Đức, qua rà soát của Đội Cảnh sát PCCC Công an huyện, trên địa bàn huyện An Lão hiện có 40.511 khu dân cư, hộ gia đình thuộc đối tượng của đợt kiểm tra cao điểm.

Thời gian qua toàn bộ 17 xã thị trấn trên địa bàn huyện đã vào cuộc rất quyết liệt và quyết tâm, đến nay tỷ lệ kiểm tra đã đạt hoàn thành gần 90%, có địa phương đạt 100%. Điều quan trọng là, dù cơ sở vật chất, trang thiết bị PCCC của huyện còn rất thiếu, nhưng trong thời gian này trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy nào.

Đây là kết quả hết sức tích cực, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (4/10/1961-4/10/2021) và 20 năm Ngày toàn dân PCCC (4/10/2001-4/10/2021).

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông