Internet - nền tảng của chuyển đổi số

    15:23 22/11/2023

    - Cách đây 26 năm, vào tháng 11/1997, dịch vụ internet đầu tiên được khai trương tại Việt Nam, mở đầu lịch sử internet ở nước ta, qua đó kết nối internet Việt Nam với internet toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội kết nối và phát triển cho Việt Nam, làm nền tảng cho công cuộc chuyển đổi số sau này.

    - Lúc sơ khai, năm 1997, số người sử dụng internet ở Việt Nam chỉ có khoảng 200.000 người, nhưng đến năm 2022, con số người internet đã tăng lên 3 triệu người, chiếm khoảng 4% dân số, đến năm 2007, có khoảng 20 triệu người dùng internet, chiếm 24% dân số. Và theo thống kê mới nhất, đến tháng 1/2023, số người dùng internet ở Việt Nam đã là 77,93 triệu người, chiếm 79,1% tổng dân số cả nước.

    - Trong lĩnh vực kinh tế, quy mô nền kinh tế internet của Việt Nam năm 2022 đạt 23 tỷ USD và sẽ đạt 49 tỷ USD vào năm 2025. Doanh thu bán lẻ hàng hoá trực tuyến của Việt Nam dự kiến tăng từ 14 tỷ USD năm 2022 lên đến 32 tỷ USD vào năm 2025. Với kết quả trên, Việt Nam được đánh giá là một trong số quốc gia có tỷ lệ người dùng internet mua sắm hàng hoá trực tuyến hàng tuần ở mức trên 60%, cao hơn mức trung bình toàn cầu 57,6%.- Đến thời điểm này, sau 26 năm internet có mặt, Việt Nam đã bước vào kỷ nguyên mới với sự bùng nổ của các công nghệ mới… với kết nối mật độ cao, độ trễ thấp, băng thông siêu rộng. Đây có thể coi là một cơ hội to lớn mà internet mang lại cho sự phát triển của Việt Nam. Triển vọng phát triển to lớn này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó nhiều nhất là các công ty, doanh nghiệp đến từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore…

    - Ngày nay, internet đã có mặt trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước. Đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số, internet có vai trò đặc biệt quan trọng trong triển khai các dịch vụ công trực tuyến, là yếu tố then chốt để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số… phục vụ phát triển và hội nhập đất nước.

    NAM HẢI

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông