Israel gây ra vụ nổ ở Iran?

15:17 15/11/2011

17 binh sĩ thiệt mạng trong một vụ nổ bí ẩn tại căn cứ quân sự ở gần thủđô Tehran. Giới chức Iran nói đây là “tai nạn” song nhiều nguồn tin chorằng lực lượng bí mật của Israel đứng sau vụ tấn công.
17 binh sĩ thiệt mạng trong một vụ nổ bí ẩn tại căn cứ quân sự ở gần thủđô Tehran. Giới chức Iran nói đây là “tai nạn” song nhiều nguồn tin chorằng lực lượng bí mật của Israel đứng sau vụ tấn công.

Cột khói lửa khổng lồ từ hiện trường vụ nổ
Cột khói lửa khổng lồ từ hiện trường vụ nổ

Vụ nổ xảy ra hôm thứ bảy tuần qua khi vũ khí được chuyển vào bên trong căn cứ của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tại làng Bidganeh, cách trung tâm thủ đô Tehran khoảng 40 km. Cửa sổ các tòa nhà gần đó bị vỡ tung. Vụ nổ mạnh tới mức dân chúng ở Tehran tưởng nơi đó bị oanh kích. Số người chết trong vụ việc được xác định là 17, giảm xuống so với con số 27 theo thông báo ban đầu. Một quan chức cao cấp của quân đội Iran phụ trách chương trình phát triển tên lửa cũng nằm trong số người thiệt mạng. Phát ngôn viên của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Ramezan Sharif không nói rõ nguyên nhân của “tai nạn” trên là gì.

Truyền thông Israel hôm 13-11 đã đăng những bài báo đầy ẩn ý. Trang nhất của ba tờ nhật báo lớn nhất nước này đều có những dòng tít như “Vụ nổ bí ẩn ở căn cứ tên lửa của Iran”. Độc giả lật sang trang và bí ẩn được trả lời bằng một cái nháy mắt. Một tờ báo thì liệt kê một loạt các vụ tấn công vào căn cứ quân sự của Iran mà không bình luận gì thêm. Time dẫn nguồn tin tình báo phương Tây cho hay Mossad - cơ quan chuyên làm nhiệm vụ mật của chính phủ Israel - đã thực hiện vụ này. “Đừng tin Iran nói nó chỉ là một tai nạn”, nguồn tin này cho biết và thêm rằng Israel đang tính tới các cuộc tấn công khác nhằm hạn chế khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Iran.

Trên thực tế, theo các nhân chứng thì vụ nổ ở Iran có vẻ không giống tai nạn nổ kho vũ khí. Bởi nếu nổ kho vũ khí thì sẽ phải có hàng loạt vụ nổ diễn ra trong vài phút, thậm chí vài giờ sau đó, phụ thuộc vào số đạn dược cất trong kho. Time dẫn lời một người dân ở Tehran cho hay: “Tất cả những gì tôi nghe thấy là một tiếng nổ lớn. Tôi dám chắc bất cứ ai ở khu vực đó đều chết vì cường độ của âm thanh”.

Trang web Quốc hội Iran dẫn lời nghị sĩ Parviz Soroori bác bỏ vụ nổ do tấn công phá hoại hay có liên quan tới các vụ thử nghiệm hạt nhân. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với các quan chức chính trị và quân sự cấp cao Iran tiết lộ, có thể Cơ quan phản gián Israel (Mossad) đã liên kết với Hội đồng Kháng chiến quốc gia (MEK) gây ra vụ nổ trên.

Nguồn tin so sánh vụ nổ hôm 13-11 với vụ nổ tại kho chứa tên lửa tầm xa Shahab-3 chỉ 1 năm trước đây ở phía tây thành phố Khorramabad làm 18 người thiệt mạng. Hai tổ chức trên cũng được coi là nghi phạm số 1 tiến hành chiến dịch ám sát các nhà khoa học hạt nhân của Iran và phá hủy các căn cứ quân sự nhạy cảm tại nước này.

Mặc dù cả Mossad và Israel chưa bao giờ nhận trách nhiệm về những hành động trên, nhưng báo chí Israel đã lập tức đồn đoán về “bản chất” vụ nổ. Trang web của tờ báo bán chạy nhất Israel Yediot Aharonot nói rằng có “một số đánh giá” cho thấy vụ nổ “là kết quả của chiến dịch quân sự dựa trên thông tin tình báo”. Nhà bình luận Mỹ Richard Silverstein, người giữ hồ sơ tiết lộ thông tin bị kiểm duyệt bên trong Israel nói trên blog của mình rằng một nguồn tin đã xác nhận vụ nổ là chiến dịch hành động của Mossad với MEK.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông