Kế hoạch bất thành của toán cướp có súng AK

10:03 27/11/2019

Trộm được khẩu súng AK của một cơ quan ở huyện Thuỷ Nguyên, Nguyễn Văn Việt cùng hai anh em Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Văn Lợi lên kế hoạch đi cướp tiệm vàng. Trước khi đi cướp, bọn chúng cùng rủ nhau đi trộm ngan làm mồi nhậu cho có... “khí thế” để hành động nhưng bất thành...

Khẩu súng AK toán cướp ý định dùng để cướp tiệm vàng

Toán cướp đó gồm 3 đối tượng là Nguyễn Văn Thắng, sinh 1987 và Nguyễn Văn Lợi, sinh 1989, là hai anh em ruột, cùng ở xóm Mẫn, thôn Thanh Lãng, xã Quảng Thanh; Nguyễn Văn Việt, sinh 1992, ở xóm 5, thôn Niêm Ngoại, xã Kỳ Sơn, huyện Thuỷ Nguyên.

So với anh em Thắng và Lợi trong nhóm cướp, dù đang ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” Nguyễn Văn Việt lại là đối tượng có nhiều tiền sự về trộm cắp tài sản. Quanh làng xóm gần nơi ở, hễ ai “hở” ra thứ gì giá trị là Việt đều “tăm tia”.

Thời điểm xảy ra vụ án, tên này đang chỉ là học sinh lớp 9 của một trường THCS trên địa bàn huyện song đã thường xuyên bỏ học lang thang. Hết tiền ăn chơi, hắn bèn nghĩ cách lừa đảo, trộm cắp.

Có lần Việt còn lấy trộm của chị gái tên là Nguyễn Thị Hường chiếc xe máy “Tàu” nhãn hiệu Jamoto đi cầm cố. Nhưng giữa đường, chị Hường bắt gặp nên đã đòi xe về. Không lấy được xe của chị gái, ngày 2-5-2008, Việt lại lừa mượn chiếc xe đạp mini của 1 người bạn, đem ra tiệm cầm đồ ở khu vực cổng chợ xã Kỳ Sơn “cắm” được 100.000 đồng và ngày hôm sau đi Quảng Ninh chơi.

Trên đường ngồi xe khách sang Quảng Ninh, trong đầu hắn liền nghĩ ra những cảnh ăn chơi trác táng. Nhưng thực tế hắn chỉ là một tên “vắt mũi chưa sạch” chỉ trộm cắp quanh xóm vô công rồi nghề. Nghĩ thế, Việt cay cú phải nghĩ cách kiếm nhiều tiền. Muốn vậy hắn chỉ còn cách đi cướp.

Thế là ngay tối hôm sau, Nguyễn Văn Việt bắt xe quay về Thủy Nguyên rồi lẻn vào một cơ quan, trộm cắp được 1 khẩu súng AK, có băng tiếp đạn còn 30 viên. Ngay sau khi trộm cắp được súng, “mục tiêu” đầu tiên của Việt nhắm tới là tiệm vàng Kim Thanh, nằm ngay gần đường 352, thuộc thôn Thanh Lãng, xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên. Nguyễn Văn Việt liền vạch kế hoạch cướp trong đầu.

Trong khi tên Nguyễn Văn Việt đang tính toán và chờ thời cơ để hành động, thì gặp 2 anh em Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Văn Lợi là chỗ quen biết từ trước tại một quán nước ở xã Kỳ Sơn. Thắng và Lợi cũng là đối tượng sớm bỏ học, 2 tên vừa lấy trộm chiếc xe máy của bố để đi cắm tại hiệu cầm đồ ở xã Chính Mỹ, Thủy Nguyên được 7 triệu đồng và không về nhà mà định đi ăn chơi suốt đêm.

Biết Việt dù ít tuổi nhưng đã có tiếng là dân “ăn chơi” nhưng Thắng và Lợi vẫn chưa rõ việc hắn làm. Lúc này, Thắng mới ghé tai Việt hỏi: “Chú mày dạo này làm ăn ra sao?”. Đáp lại, Việt chỉ cười khểnh rồi bảo: “Có muốn kiếm tiền không?”. Nghe thế, Thắng cùng Lợi vồn vã: “Có, chú đạo diễn đi”. Ba đứa phẩy tay đứng dậy, ra ngoài thậm thụt to nhỏ một hồi rồi chia tay

Xẩm tối 5-5-2008, 3 tên thống nhất tổ chức dùng súng AK của Việt để cướp tiệm vàng Kim Thanh, mặc dù biết đó là tiệm vàng của cô chú họ với anh em Thắng, Lợi. Song cả bọn chưa vội thực hiện mà rủ nhau chui vào chòi canh đầm cá ở xóm 5, xã Kỳ Sơn bàn kế hoạch và phân công nhau hành động. Trong khi chờ thời cơ hành động, 3 tên nảy ý định ăn trộm một con ngan dưới đầm làm mồi nhậu cho có... “khí thế”. Nhưng đúng lúc này, chủ nhân khu đầm và đàn ngan là anh Đỗ Văn Thắng đang chèo thuyền đã bất ngờ phát hiện đã hô hoán ông chú là Đỗ Văn Châu cùng cả gia đình.

Ba tên Thắng, Lợi và Việt cuống cuồng bỏ chạy. Kế hoạch đi cướp bị bại lộ và trước sức ép vây bắt của gia đình anh Thắng, tên Lợi đề nghị bỏ súng để thoát thân nhưng tên Việt đã lên đạn bắn 2 phát về phía ông Châu, nhưng may không ai bị thương.

Anh Thắng tiếp tục đuổi thì bị tên Việt chĩa súng đe doạ bắn chết và mỗi lần anh Thắng tiến lên vài bước, thì tên Việt lại bắn 1 phát súng. Rất may vì trời nhá nhem nên tên cướp không thể bắn trúng. Sau khi nổ 4 phát đạn về phía anh Thắng, bọn cướp đã thừa cơ chạy lên đồi đất có nhiều lùm cây gần đó hòng tẩu thoát.

Nghe tiếng súng, lực lượng Công an xã Kỳ Sơn điện cấp báo cho Công an huyện Thủy Nguyên, Trại giam Xuân Nguyên - Bộ Công an và Đội trinh sát án tuyến thuộc Phòng CSHS- CATP đang công tác ở gần đó phối hợp truy đuổi. Lực lượng truy kích chia nhiều mũi xiết chặt vòng vây quanh đồi, song phương án đặt ra đầu tiên là kêu gọi đối tượng ra đầu hàng để đảm bảo an toàn.

Cơ quan Công an đã vận động bố tên Việt là ông Nguyễn Văn Thắng tới dùng loa kêu gọi tên Việt và đồng bọn đầu hàng. Song các đối tượng vẫn ngoan cố, im lặng, buộc lực lượng Công an phải tiếp tục truy kích. Trong khi 1 mũi truy đuổi lên gần nơi 3 tên cướp ẩn nấp, thì tên Nguyễn Văn Việt giương súng lên định bóp cò.

Thấy vậy, tên Thắng sợ lộ đã đập tay ngăn cản làm khẩu súng rơi xuống khe đá. Hoảng sợ, bọn cướp bỏ chạy tháo thân. Nghe tiếng động, lực lượng truy bắt triển khai đội hình chặn đường và tóm gọn 2 tên Việt và Lợi, thu khẩu súng AK. Tên Thắng khi đó vẫn lẩn trốn.

Qua đấu tranh ban đầu, biết được bố mẹ của Nguyễn Văn Thắng nên lực lượng Công an xã đã đưa gia đình tới, kêu gọi y đầu hàng. Đến rạng 6- 5, tên Nguyễn Văn Thắng, đối tượng cuối cùng của nhóm cướp, cùng đường đã ra đầu thú. Bắt gọn nhóm cướp, thu khẩu súng AK cùng gần trọn 1 băng đạn, lực lượng Công an huyện Thủy Nguyên đã chặn đứng kế hoạch nguy hiểm của toán cướp.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông