Giải bài toán khó trong hỗ trợ tiêu thụ thủy hải sản tại Cát Bà

17:38 10/09/2021

Việc hỗ trợ tiêu thụ thủy hải sản cho bà con ngư dân tại Cát Bà là một vấn đề hết sức cấp thiết, cần sự chung tay của các cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang rất phức tạp, việc hỗ trợ đã gặp nhiều khó khăn.

Những khó khăn nhãn tiền

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng, đại diện Sở Công thương cho biết, Sở rất quan tâm đến việc hỗ trợ tiêu thụ hải sản tại Cát Hải bởi đây không phải là vấn đề riêng của địa phương. 

Hỗ trợ tiêu thụ thủy hải sản ở Cát Bà rất cần sự chung tay của cả thành phố

Để hỗ trợ người dân, Sở đã có văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh, thành cũng ngư các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại… hỗ trợ tiêu thụ hải sản cho Cát Hải.

Tuy nhiên, để thuận tiện và giải quyết linh hoạt trong quá trình giao dịch, mua bán, Sở Công thương thành phố đã đề nghị các Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên hệ trực tiếp với đầu mối phía Cát Hải và chủ cơ sở nuôi trồng để thoả thuận về giá cả, phương thức vận chuyển và hình thức thanh toán.

Cũng theo đại diện Sở Công thương, khó khăn nhất trong quá trình tiêu thụ hải sản tại Cát Hải phải kể đến vấn đề giá cả và phương thức vận chuyển. Theo khảo sát, nhiều doanh nghiệp, tổ chức cho rằng giá bán hải sản Cát Hải hiện đang ở mức cao so với mặt bằng chung, chưa kể đến chi phí vận chuyển. Điều này khiến cho một số doanh nghiệp e ngại. Thêm vào đó, vì hải sản là các mặt hàng tươi sống, cho nên việc vận chuyển phải bảo đảm khi giao hàng đến cơ sở tiêu thụ sản phẩm vẫn giữ được độ tươi, ngon, chất lượng. Trong khi đó, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc vận chuyển đã gặp khó do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, trong đó Hà Nội và TP. HCM là hai thị trường tiêu thụ lớn cũng đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, các lái xe phải đảm bảo tiêm đủ hai liều vắc xin, xét nghiệm PCR âm tính và phải cách ly y tế sau khi vận chuyển hàng hoá mới được tham gia vào chuỗi cung ứng đã khiến họ lo ngại.

Cùng quan điểm với Sở Công thương, ông Đỗ Đức Hòa, chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hải Phòng cho biết trong bối cảnh hiện nay việc tìm mối tiêu thụ thủy hải sản rất khó khăn. Cụ thể, các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch tạm dừng hoạt động nên thiếu hụt rất nhiều các địa chỉ tiêu thụ. Thứ hai, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc vận tải hàng hóa gặp nhiều khó khăn, nhiều địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách.

Chung tay khắc phục

Ông Đỗ Đức Hòa, chủ tịch Hội Nông dân thành phố chia sẻ, việc hỗ trợ tiêu thụ thủy sản cho người dân Cát Bà không thể diễn ra một sớm một chiều mà cần có sự vào cuộc lâu dài của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trên địa bàn thành phố để đem lại sinh kế cho các hộ dân nuôi thủy sản ở Cát Bà. Ngày 1-9, Hội nông dân thành phố Hải Phòng ra văn bản kêu gọi các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong Hội Nông dân các cấp trên địa bàn thành phố chung tay giúp đỡ các hộ nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà tiêu thụ sản phẩm thủy sản nhằm giảm bớt những khó khăn cho họ trong quá trình thực hiện tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản.

Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố giao Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân thành phố làm đầu mối tiếp nhận tiêu thụ các sản phẩm thủy sản từ Cát Bà. Tính đến ngày 8-9, Hội Nông dân thành phố đã hỗ trợ thu mua gần 2 tấn thủy hải sản các loại.

Về các biện pháp hỗ trợ trong tương lai gần, ông Đỗ Đức Hòa cho biết, song song với các phần việc đã triển khai Hội Nông dân thành phố cũng đang tiến hành các biện pháp tuyên truyền, động viên bà con chuyển đổi nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Hội Nông dân thành phố cũng đang làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo điều kiện cho những người dân làm nghề nuôi thủy sản ở Cát Bà được vay vốn làm ăn.

Theo lời ông Hòa, thời gian tới, Hội Nông dân thành phố sẽ tổ chức thành lập Trung tâm kết nối và tiêu thụ nông sản với các chức năng như tên gọi, đồng thời quảng bá các sản phẩm nông sản. Trung tâm cũng sẽ là điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh thành trên toàn quốc. Dự kiến Trung tâm kết nối và tiêu thụ nông sản sẽ có 4 cơ sở tại thành phố Hải Phòng gồm: trụ sở Hội Nông dân thành phố; Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tại quận Dương Kinh, huyện Thủy Nguyên và huyện An Dương. Các trung tâm này được thành lập sẽ góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ không chỉ là thủy sản ở Cát Bà mà còn các sản phẩm nông sản khác trên địa bàn thành phố.

Ông Đỗ Đức Hòa khẳng định, Hội Nông dân thành phố sẽ tiếp tục sát cánh hỗ trợ các hộ dân nuôi thủy sản tại Cát Bà trong vấn đề tiêu thụ thủy sản và hỗ trợ việc làm.

Hoàng Lâm- Liêm Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông