Khám phá 274 vụ với 405 đối tượng hình sự

17:11 19/07/2011

Ngày 13-7-2007, Công an Hải Phòng và Hải Dương đã ký Quy chế phối hợp số179/QC/CAHD-CAHP. Đây là một chủ trương đúng và sáng tạo.

Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương tặng giấy khen cho các đơn vị xuất sắc thuộc CATP Hải Phòng năm 2008 trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm lưu động
Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương tặng giấy khen cho các đơn vị xuất sắc thuộc CATP Hải Phòng năm 2008 trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm lưu động

Thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đều nằm ở vị trí trung tâm khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nối liền với các tỉnh giáp ranh: Thái Bình, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Đó là một thuận lợi để phát triển KT - XH, song cũng gây khó khăn cho công tác đảm bảo ANTT, nhất là phòng chống tội phạm lưu động. Để tạo chuyển biến tích cực trên mặt trận bảo vệ ANTT, đồng thời nâng cao mối quan hệ phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, ngày 13-7-2007, Công an Hải Phòng và Hải Dương đã ký Quy chế phối hợp số 179/QC/CAHD-CAHP. Đây là một chủ trương đúng và sáng tạo.

Trong những năm qua, hoạt động phối hợp giữa công an hai địa phương đã được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo công an hai địa phương. Quá trình thực hiện quy chế cho thấy, ngoài việc làm tốt chức năng tham mưu, lực lượng công an 2 địa phương đã phát huy được sức mạnh của các lực lượng, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để cùng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trên hai địa bàn.

Hoạt động phối hợp đảm bảo tính thống nhất cao với nội dung thiết thực đã giải quyết được nhiều vấn đề nổi cộm ở các địa bàn giáp ranh, xây dựng được mối quan hệ đoàn kết gắn bó; đồng thời xây dựng thế trận an ninh vững chắc. Từ liên kết xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT, mô hình liên kết giữa các địa phương đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Tiêu biểu: Mô hình liên kết 9 xã ven sông Lạch Tray, Cụm liên kết 939, Cụm liên kết bảo vệ ANTT địa bàn giáp ranh giữa các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Hải Phòng) với các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang (Hải Dương). Qua đó, quần chúng nhân dân ở các địa bàn giáp ranh đã cung cấp cho cơ quan công an 2.621 tin về ANTT, giúp công an điều tra làm rõ 214 vụ bắt 449 đối tượng phạm pháp; truy bắt, vận động 114 đối tượng trốn các loại.

Bốn năm qua, công an hai địa phương đã tạo được một cơ chế phối hợp ổn định, hỗ trợ tin cậy lẫn nhau và đặc biệt là nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tận tuỵ, nhiệt tình đối với công việc của đơn vị bạn; nhất là lực lượng Cảnh sát điều tra công an hai tỉnh, thành phố. Lực lượng CSĐT công an hai địa phương đã phối hợp điều tra khám phá 274 vụ, bắt giữ 405 đối tượng, trong đó có các trọng án với các đối tượng gây án nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm như: giết người, cướp tài sản; đã phá 16 chuyên án, bắt 85 đối tượng.

Điển hình: Chuyên án 211G Phòng PC45 CA Hải Phòng đã phối hợp với CA huyện Kim Thành, Hải Dương điều tra truy xét nhanh chóng bắt 4 đối tượng dùng súng bắn chết anh Nguyễn Đăng Thuỵ, sinh 1965, ở Kim Thành tại địa bàn huyện An Dương, thu 2 xe máy, 1 súng bắn đạn ghém, 2 viên đạn.

Chuyên án 309S đấu tranh với các ổ nhóm sử dụng vũ khí quân dụng, súng bắn đạn hoa cải, súng tự chế, chất nổ đã gây ra 10 vụ thanh toán nhau trên nhiều địa bàn thuộc các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng; làm tan rã 5 băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, điều tra làm rõ 23 vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, khởi tố 89 bị can, thu 24 khẩu súng các loại.

Chuyên án 907V triệt phá và bắt giữ các đối tượng trong 2 ổ nhóm gây ra trên 40 vụ trộm cắp tài sản tại các địa bàn Ninh Giang, Thanh Miện (Hải Dương) và An Dương, Thuỷ Nguyên (Hải Phòng). Ngày 16-8-2008, tại khu vực nhà hàng 555 và 559 TP.Hải Dương, Phòng PC47 - Công an Hải Phòng đã phối hợp với Công an Hải Dương phá chuyên án 108K, bắt giữ 4 đối tượng mang ma tuý từ Bắc Ninh về Hải Phòng, thu 3 bánh heroin. Công an hai địa phương cũng đã phối hợp triệt xoá 9 ổ nhóm hình sự, bắt 48 đối tượng; điều tra xác minh trên 40 vụ tội phạm về kinh tế và môi trường.

Trong thực hiện các yêu cầu khác, công an hai tỉnh, thành phố đã phối hợp bắt 68 đối tượng trốn các loại; phối hợp xác minh, trao đổi 805 thông tin về nhân hộ khẩu, xác minh 584 đối tượng, lập hồ sơ 262 đối tượng các loại; trại tạm giam và cơ quan CSĐT-CA hai địa phương phối hợp chặt chẽ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thu thập nhiều thông tin quan trọng phục vụ có hiệu quả công tác điều tra, khám phá, đấu tranh mở rộng án.

Lực lượng CSGT đường bộ, đường thuỷ công an hai địa phương cũng đã thường xuyên chủ động phối hợp với nhau triển khai các kế hoạch, phương án TTKS, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động với kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo tốt TTATGT trên tuyến đường bộ, đường thuỷ nội địa. 

NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông