Khẩn trương chuẩn bị cho khai giảng: Kỳ 2 - Chiến lược phát triển bền vững

    08:10 12/08/2017

    Đáp ứng sự quan tâm của nhà trường, xã hội và các bậc cha mẹ và học sinh trước thềm năm học mới, những ngày qua, thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương đã tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sự nghiệp giáo dục, như: cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy và nhất là những chiến lược phát triển bền vững trong những năm tiếp theo...

    Chuẩn bị vào năm học mới, UBND TP đã ra Quyết định số 1979/QĐ-UBND ngày 1-8-2017 về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2017-2018. Kế hoạch quy định ngày tựu trường, ngày khai giảng, thời gian học của các cấp học phổ thông.

    Theo đó, ngày tựu trường của các cấp học: giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng là ngày 15-8; ngày khai giảng vào 5-9. Kế hoạch của UBND TP cũng quy định thời gian học tập các học kỳ, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho từng cấp học, thời gian kết thúc năm học và các kỳ thi.

    Đây là cơ sở pháp lý để ngành giáo dục, ban giám hiệu các trường chủ động bố trí thời gian, sắp xếp thời gian biểu của các môn học, chương trình ngoại khóa... bảo đảm chất lượng giáo dục tốt nhất dành cho học sinh. Cùng với đó, phòng GD&ĐT các quận, huyện đã cơ bản hoàn tất công tác kiểm tra, rà soát, tổng hợp số lượng học sinh các cấp học, nhất là học sinh mầm non, học sinh các lớp đầu cấp; tình trạng trường, lớp, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập trong các trường học, cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đó chủ động đề xuất các cấp có thẩm quyền nhanh chóng bổ sung giáo viên; đưa vào sử dụng có hiệu quả những phòng học vừa sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới trong dịp hè vừa qua.

    Là một quận có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, những năm gần đây, quận Hải An tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, vươn lên dẫn đầu thành phố về chất lượng “đầu ra” học sinh khối THCS.

    Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải An Phạm Sỹ Tuyên báo tin vui, chất lượng giáo dục toàn diện của quận đang trên đà phát triển vững chắc, với những con số đáng ghi nhận: Học sinh THCS có 58,8% đạt học lực giỏi, 100% được công nhận tốt nghiệp, 91,5% đỗ vào lớp 10 THPT công lập với điểm tỷ lệ điểm trung bình 3 bài thi Toán, Ngữ văn, tổ hợp là 7,5 điểm, cao nhất thành phố. Chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu năm học 2016-2017 tăng cao so với những năm học trước.

    Để chuẩn bị cho năm học mới, quận đã tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, như: bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên; xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục; chuẩn bị cơ sở vật chất... Năm học 2017-2018, quận Hải An có 39 trường mầm non, tiểu học và THCS, trong đó 21 trường công lập, 18 trường mầm non tư thục và 30 nhóm, lớp mầm non tư thục được cấp phép thành lập.

    Là quận trung tâm thành phố, thời gian qua, quận Hồng Bàng tập trung đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi để tạo bứt phá mới trong đào tạo học sinh giỏi và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

    Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nguyễn Thị Nhất cho biết, thời gian qua, quận đã tổ chức 5 đợt tuyển dụng viên chức, đồng thời thu hút 42 giáo viên giỏi (trong đó 9/42 giáo viên có trình độ Thạc sĩ)  từ các địa phương khác để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của quận. Với chiến lược lâu dài này, tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập hàng năm đều tăng vượt chỉ tiêu. Số lượng, chất lượng giải HSG cấp thành phố, Quốc gia khối THCS và của chung toàn ngành tăng dần qua các năm học.

    Đến thời điểm này, hành trang cho năm học mới của thầy và trò quận Lê Chân cũng đã được chuẩn bị đầy đủ. Trưởng phòng GD&ĐT quận Lê Chân Nguyễn Thị Lệ Thủy cho biết, hiện quận đã ổn định sĩ số với 153 lớp, 5.283 học sinh ở bậc học mầm non; 437 lớp, 18.651 học sinh ở bậc tiểu học; 300 lớp, 12. 781 học sinh ở bậc trung học cơ sở.

    Trong năm học 2016-2017, quận đã tuyển dụng được 100 giáo viên THCS, 53 giáo viên tiểu học, 71 giáo viên mầm non. Tính theo số lớp năm học 2017-2018, vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên THCS, thiếu 65 giáo viên tiểu học và 41 giáo viên mầm non.

    Bên cạnh niềm vui năm học mới, một trong những nan giải vẫn còn tồn tại với giáo dục thành phố là tình trạng tăng nhanh số học sinh, dẫn đến quá tải tại các trường học, số học sinh học 2 buổi/ ngày giảm so với năm học trước. Cùng với đó, vấn đề thiếu giáo viên văn hóa, thừa giáo viên dạy môn tự chọn cũng là một khó khăn không nhỏ để đáp ứng năm học mới.

    Theo Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Nguyễn Xuân Trường, tình trạng thiếu phòng học, sĩ số học sinh quá tải chủ yếu ở bậc tiểu học. Nguyên nhân là do thành phố có thêm nhiều khu công nghiệp mới, số công nhân đến làm việc tăng, làm gia tăng số trẻ em độ tuổi đi học.

    Thực tế cho thấy, đầu tư cơ sở vật chất, xây thêm phòng học không khó với các trường học còn quỹ đất. Nhưng với nhiều trường học ở nội thành, tình trạng thiếu phòng học, sĩ số học sinh đông chưa thể giải quyết một sớm, một chiều mà cần có thời gian và lộ trình cụ thể...

    Hải Hậu

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông